Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Robot biết nói dẫn người qua đường ở Đà Nẵng

Robot mặc áo xanh tình nguyện có thể dắt người qua đường, phát lời nhắc nhở người tham gia giao thông khi thấy họ dừng xe quá vạch, vượt đèn đỏ.

Đó là thiết kế của nhóm sinh viên ĐH Duy Tân (Đà Nẵng) vừa được thử nghiệm thành công.
Sau nhiều năm nghiên cứu, nhóm sinh viên Đại học Duy Tân (TP Đà Nẵng) đã thiết kế thành công robot dẫn đường cho du khách, người già và trẻ em khi tham gia giao thông. Bạn Nguyễn Công Tín (sinh viên Khoa Điện - Điện tử) cho biết, có lần vào TP HCM, thấy các xe ôm dắt người dân và du khách qua đường khá vất vả, nên nảy ra ý tưởng thiết kế robot dẫn đường. Tín rủ thêm các bạn trong khoa là Võ Thành Nghĩa, Hà Kim Tùng cùng thực hiện.
robot cao 1,9m, đội mũ bảo hiểm, tay phải cầm gậy có gắn hệ thống đèn, tay trái dẫn khách qua đường, trên miệng có còi hú để xin người tham gia giao thông nhường đường.
Robot cao 1,9 m, đội mũ bảo hiểm, tay phải cầm gậy có gắn hệ thống đèn, tay trái dẫn khách qua đường. Robot được gắn hàng chục thiết bị cảm biến siêu âm tiên tiến, có khả năng đọc và xử lý tình huống linh hoạt. Ngoài ra, người máy còn có còi hú để xin nhường đường. "Khi dẫn người qua đường, robot sẽ chủ động dừng lại, tăng tốc đi nhanh hơn hoặc lùi lại để tránh vật cản", Tín nói.
Để tạo sự thân thiện, robot được mặc áo xanh tình nguyện và có gắn bộ nhớ trong với ngôn ngữ lập trình rất lịch sự. Khi có người tới gần cần giúp đỡ, robot sẽ nói: “Tôi là robot dắt người qua đường. Mời bạn ấn nút khởi động, tôi sẽ dắt bạn qua đường”.
Để tạo sự thân thiện, các sinh viên cho robot mặc áo xanh tình nguyện. Khi có người tới gần cần giúp đỡ, robot sẽ nói: “Tôi là robot dắt người qua đường. Mời bạn ấn nút khởi động, tôi sẽ dắt bạn qua đường”.
Người qua đường chỉ nhấn nút màu đỏ, robot sẽ tự động dẫn họ qua bên kia đường. Khi tới đích, robot sẽ nói lời tạm biệt rồi quay vòng 180 độ trở về vị trí xuất phát. Mỗi lần sang đường, robot sẽ mất từ 1,5-2 phút. Robot có thể hoạt động trên 50 lượt mới tiêu tốn hết năng lượng/ngày.
Người có nhu cầu chỉ nhấn nút màu đỏ dưới chân, robot sẽ tự động dẫn họ qua đi. "Khi tới đích, robot sẽ nói lời tạm biệt rồi quay về vị trí xuất phát. Mỗi lần sang đường, robot mất 1,5-2 phút. Nó có thể hoạt động trên 50 lượt mới hết pin", bạn Võ Thành Nghĩa thông tin. 
Không chỉ dẫn người qua đường, khi phát hiện có người vi phạm luật giao thông, robot phát ra tiếng nói: “Có văn hóa giao thông là sống vì cộng đồng”, “Bạn hãy là tấm gương cho con về ý thức tham gia giao thông”... 
Thầy Hà Đắc Bình (Trưởng khoa Điện - Điện tử, đại học Duy Tân) cho biết, mô hình robot dẫn đường và máy cảnh báo dừng xe sai vạch nằm trong chương trình "Năm văn hóa, văn minh đô thị' do UBND TP Đà Nẵng phát động. Sau đợt chạy thử nghiệm, quận đoàn Hải Châu sẽ xin ý kiến UBND TP Đà Nẵng triển khai thí điểm ở những tuyến đường chính của TP.

Người dân TP.HCM bất ngờ trước robot hướng dẫn giao thông

Chú robot chạy bằng điện, có chiều cao tương đương người trưởng thành đang đặt tại công trình cải tạo, nâng cấp đường Nguyễn Huệ để hướng dẫn các phương tiện lưu thông an toàn.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm