Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rộ tin đồn nhiều đại gia công nghệ muốn mua bản đồ của Nokia

Nokia đang rao bán hệ thống bản đồ của mình, để tập trung vào việc phát triển các sản phẩm hạ tầng viễn thông.

Bên cạnh hãng Taxi muốn mua bản đồ này, Facebook, Baidu và cả các hãng xe hơi của Đức cũng tỏ ra quan tâm về ý định của Nokia. Hiện nay, Uber vẫn chưa có bình luận này về tin đồn 3 tỷ USD, nhưng con số này không phải là không có khả năng.

Thứ nhất với trường hợp Uber thì hệ thống bản đồ được coi như là yếu tố quan trọng nhất của việc vận hành. Hiện nay, bản đồ của ứng dụng này được cung cấp bởi Google Maps thay cho bản đồ của Apple và các công ty khác. Tuy nhiên mối quan hệ này đang có phần lạnh nhạt dần, vì cả hai bên đang dần trở thành đối thủ của nhau.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Đầu năm nay, Uber đã công bố kế hoạch phát triển xe tự lái với Carnegie Mellon (công ty tiên phong trong lĩnh vực phát triển hệ thống xe tự lái), và Google thì cho biết họ đang xây dựng một dịch vụ taxi không cần tài xế.

Google hiện vẫn là nhà đầu tư lớn nhất của Uber, và vẫn còn quá sớm để nói rằng hai công ty này sẽ trở thành đối thủ của nhau trong ngành dịch vụ vận tải. Thế nhưng, mới đây Uber đã cố gắng đa dạng hoá dịch vụ của mình, bằng cách cung cấp thêm hệ thống bản đồ trong nhà. Tháng ba vừa qua, công ty này đã mua lại nền tảng bản đồ deCarta và theo New York Times. Trong những tháng gần đây, công ty này cũng đã tuyển thêm số lượng lớn các nhân viên làm việc trong ngành bản đồ.

Một số công ty khác cũng có những tin đồn tương tự Uber, như Mercedes-Benz, BMW và các nhà phát triển công nghệ xe hơi khác ở Đức. Các hãng này cũng đang hoạt động phụ thuộc vào hệ thống bản đồ của Google.

Hai cái tên khác đến từ Trung Quốc là Alibaba và Baidu cũng đang có ý định sử dụng Here để phát triển các dịch vụ trực tuyến của họ. Hãng tin Bloomberg cho biết, Baidu đang cố gắng phát triển một hệ thống xe tự lái riêng. 

Nokia Here đang được định giá vào khoảng 2 tỷ USD, thấp hơn mức 8 tỷ USD mà năm 2008 hãng này đã phải chi ra để mua lại hệ thống này. Khi đó, Here đang chiếm 80% thị phần các hệ thống dẫn đường trên xe ô tô và trong năm 2014, hệ thống này đã mang lại lợi nhuận 1,1 tỷ USD.

 Bản đồ của Nokia được cho là khá đầy đủ và trực quan.

Bản đồ của Nokia được cho là khá đầy đủ và trực quan.

Bản đồ này đang được đánh giá cao, do trên thị trường hiện nay đang thiếu một hệ thống bản đồ được phát triển một cách toàn diện như Here. Hồi năm 2008, khi Nokia mua lại Navteq, thị trường chỉ có một số công ty tự xây dựng hệ thống bản đồ của riêng mình, như Google, TomTom và Apple. Ngoài Google ra, hiện tại chỉ có Here có thể dung cấp dữ liệu bản đồ một cách trực quan và đầy đủ như vậy.

Nokia đang cho phép cách khách hàng sử dụng bản đồ Here với hầu hết các thiết bị.

Nokia đang cho phép cách khách hàng sử dụng bản đồ Here với hầu hết các thiết bị.

Những ngày đầu tháng năm, Here đã ra mắt phiên bản hoạt động trên nền tảng của các hãng công nghệ khác như Apple, Amazon và Facebook. Ngoài ra, một số công ty khác cũng đã sử dụng bản đồ Here trong các dịch vụ của họ như một dạng hợp tác với Nokia.

Đại gia di động ngoại lặng lẽ ra đi

Trong vòng ba năm, thị trường thông tin di động Việt đã phải chứng kiến sự ra đi của hai “đại gia” công nghệ ngoại là SK Telecom và Vinpelcom. Trước đó, họ đều khẳng định Việt Nam là mảnh đất có nhiều tiềm năng để đầu tư…

http://bizlive.vn/noi-dung-so/ro-tin-don-nhieu-dai-gia-cong-nghe-muon-mua-ban-do-cua-nokia-1002083.html

Theo Việt Khôi/Bizlive

Bạn có thể quan tâm