Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ro béo trải lòng về sự nghiệp bóng đá lẫy lừng

Cách đây 20 năm, Ronaldo Luiz Nazario de Lima hay gọi đơn giản là Ronaldo chính thức bước vào thi đấu chuyên nghiệp, để rồi trở thành một trong những chân sút xuất sắc nhất mọi thời.

Ronaldo thi đấu chuyên nghiệp đầu tiên cho Cruzeiro, nơi anh ghi được 12 bàn trong 14 trận đấu.

Cầu thủ được mệnh danh là “người ngoài hành tinh” hiện đang giữ kỷ lục ghi bàn tại các kỳ World Cup với 15 bàn thắng. Thi đấu cho Cruzeiro, đến PSV Eindhoven, Barcelona, Inter Milan, Real Madrid, AC Milan, Crothians, Ronaldo đã để lại vô số tuyệt tác.

Nhân kỷ niệm 20 năm ngày chính thức thi đấu chuyên nghiệp, Ronaldo đã có những chia sẻ trên trang Fifa.com về cảm xúc trong ngày đầu tiên thi đấu, về đồng lương đầu tiên nhận được, những đội bóng và cả World Cup 2014.

- Ronaldo, năm nay đánh dấu tròn 20 năm anh ra mắt với tư cách một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp. Anh nhớ gì về ngày hôm đó?

- Đó thật sự là một khoảng thời gian dài. Tôi nhớ tất cả mọi thứ về sự nghiệp của tôi, chỉ mới như hôm qua mà thôi. Tôi nhớ như in cảm giác trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp tại Cruzeiro. Tôi luôn muốn trở thành một cầu thủ bóng đá và thật tuyệt vời khi giấc mơ thành sự thật. Chân, tay và bàn tay của tôi đã run lên khi bước vào trận đấu đó. Nhưng khi trận đấu bắt đầu tôi đã bình tĩnh hơn.

Ronaldo vô địch World Cup 1994 cùng Brazil dù không thi đấu một phút nào.

- Anh cảm thấy thế nào khi HLV cho biết anh sẽ được thi đấu ngày hôm đó?

- Tim tôi đập nhanh và tôi thật sự cảm thấy lo lắng. Nhưng rồi mọi thứ qua nhanh và tôi cảm thấy lạc quan khi nghĩ đến cuộc chơi mà tôi mong muốn từ rất lâu. Cảm giác lo lắng, bồn chồn khi chịu đựng áp lực theo tôi suốt quãng thời gian làm cầu thủ về sau. Nhưng tôi vượt qua tất cả. Khi bạn ở trong một trò chơi mà bạn đam mê, bạn có thể quên tất cả mọi thứ.

- Anh thông báo điều này với những ai đầu tiên?

- Thời đó chưa có điện thoại di động. Tôi có một vài người bạn ở khu Bento Ribeiro (một khu ổ chuột ở Rio de Janeiro) thậm chí không có điện thoại trong nhà của họ. Tôi thông báo với gia đình và nhờ họ nói với bạn bè của tôi, tất cả đều rất vui mừng. Trận đấu không được chiếu trên tv nên cha tôi phải lên một ngọn đồi nghe trận đấu qua radio cách đó 450km. Ông ấy nghe trực tiếp trận đấu đó, chúng tôi thắng. Thật thú vị.

“Nếu cậu ấy ghi nhiều bàn hơn tôi, tôi sẽ chúc mừng cậu ấy, và tất nhiên tôi cũng ngưỡng mộ cậu ấy nữa. Tuy nhiên, cậu ấy sẽ không bao giờ lấy đi những bàn thắng hoặc lịch sử của tôi”, Ronaldo cho biết về việc sẽ làm nếu Klose phá vỡ kỷ lục ghi bàn tại các kỳ World Cup của mình.

Barcelona đưa tên tuổi Ronaldo bay cao, tại đây anh được đặt biệt danh "người ngoài hành tinh"

- Cuộc sống bây giờ đã khác hơn xưa, anh có nhớ những gì đã làm với đồng lương đầu tiên nhận được?

- Tôi nhớ. Tôi gửi tất cả về  cho mẹ tôi ở Bento Ribeiro để anh em và cha mẹ tôi có giường, còn tôi thì ngủ trên ghế sofa.

- Hoàn hảo nhưng không dễ dàng. Anh đến Hà Lan khi còn rất trẻ. Điều đó hẳn gây cho anh rất nhiều khó khăn?

- Thật khó khăn. Khi đó tôi mới 17 tuổi. Hà Lan quá khác so với Brazil. Đầu tiên là vấn đề thời tiết khi nhiệt độ có lúc dưới 30 độ, quá xa lạ đối với một người Brazil như tôi. Tôi gặp khó khăn vì lạnh. Chân, tay, cổ, tai gần như bị đóng băng. Tôi không thể tưởng tượng mình lại ở một nơi lạnh như vậy.

Thức ăn và ngôn ngữ cũng là những rào cản lớn. Tôi mất 2 năm để học tiếng Hà Lan và giờ gần như quên sạch. Nhưng tôi đặc biệt thích khoảng thời gian thi đấu ở đây nhờ hiểu rõ những thử thách mà mình phải chịu đựng.

- Tiền đạo nào khiến anh ngưỡng mộ ngày ấy?

- Zico luôn là thần tượng của tôi. Trong các chân sút tôi thích Marco Van Basten, một trong những trung phong giỏi nhất.

- Liệu có một thời điểm nào đó mà anh cho là đã thay đổi sự nghiệp của mình không?

- Thật khó để chỉ ra, tôi chỉ biết là tôi luôn quyết định đúng. Từ việc chọn Cruizeiro, PSV, Barcelona, Inter và những đội khác. Đó là điều quan trọng nhất. 

Tại World Cup 2006, Ronaldo ghi 3 bàn, chính thức trở thành cầu thủ ghi được nhiều bàn nhất tại World Cup với 15 bàn. Trước đó, Ronaldo có 4 bàn tại World Cup 1998 và lên ngôi vua phá lưới tại World Cup 2002 với 8 bàn.

- Có đội bóng nào mà anh thật sự muốn thi đấu ở đó nhất?

- Không có đội bóng nào rõ ràng cả. Tôi chỉ biết mình rất thích được chơi bóng ở Anh, nhưng nó đã không xảy ra.

- Anh là ngôi sao lớn ở Barcelona, nhưng cũng chơi cho Real Madrid. Anh cũng thi đấu cho cả Inter Milan và AC Milan. Nhiều người yêu quý anh, nhưng cũng có nhiều người không thích điều này?

- Như một nhà văn lớn của Brazil (Nelson Rodriguez) đã từng nói bất kỳ sự thống nhất nào cũng điều là ngu ngốc. Tôi không lo lắng về việc không làm hài lòng một số người miễn là tôi đã làm hầu hết mọi người cảm thấy hạnh phúc…(cười).

- Một năm sau ngày ra mắt, anh đã giành chức vô địch World Cup đầu tiên mà không hề được thi đấu. Khoảng thời gian bên cạnh những cầu thủ như như Romario, Dunga hay Bebeto giúp ích gì cho anh?

- Với Romario, Bebeto, Dunga, Rai, Leonardo, đó là những người mà tôi luôn ngưỡng mộ, luôn muốn được xem trên tv, cảm giác khi đó như được đi học trở lại vậy. Tôi rất nhớ cách mình đã học hỏi sự di chuyển của Romario và Bebeto. Đó là một quá trình học hỏi tuyệt vời .

- World Cup 2014 đã rất gần, anh nghĩ như thế nào về cách xây dựng hiện tại của đội tuyển quốc gia? World Cup không giống như Confederations Cup?

- Hai giải đấu là khác nhau nhưng Confederation Cup đã cho thấy tiềm năng của Brazil tại World Cup. Được thi đấu trên sân nhà, chúng tôi có cơ hội vô địch rất lớn.

- Đâu là những ứng cử viên vô địch theo thứ tự mà anh chọn?

- Đức và Tây Ban Nha là 2 ứng cử viên, nhưng Brazil đã thể hiện được rằng họ mạnh như thế nào và ngoài ra, họ còn được chơi trên sân nhà. Tôi muốn nói rằng các ứng cử viên gồm Brazil, Đức và Tây Ban Nha, theo thứ tự.

- Anh có biết Miroslav Klose đang tiến rất gần đến kỷ lục ghi bàn tại các kỳ World Cup của mình?

- Rất nhiều người đã nói về nó. Tôi tin rằng kỷ lục có thể bị phá vỡ. Nhưng nó không làm tôi lo lắng. Một người nào đó sẽ được sinh ra để phá vỡ kỷ lục trong một ngày không xa. Tôi làm nên tên tuổi của mình khi tôi ghi rất nhiều bàn thắng, và điều đó sẽ không bao giờ bị lãng quên.

Lịch sử cá nhân của tôi và 15 bàn thắng tại Cúp Thế giới sẽ không bao giờ mất. Nếu cậu ấy ghi nhiều bàn hơn tôi, tôi sẽ chúc mừng cậu ấy, và tất nhiên tôi cũng ngưỡng mộ cậu ấy nữa. Tuy nhiên, cậu ấy sẽ không bao giờ lấy đi những bàn thắng hoặc lịch sử của tôi.

Klose đang đe dọa kỷ lục của Ronaldo với 14 bàn thắng sau 3 kỳ World Cup.

- Nếu điều đó thật sự xảy ra, đó là sự trả thù của người Đức sau khi anh đã phá kỷ lục của Gerd Muller?

- Có thể, nhưng kỷ lục đó chỉ đem lại sự hài lòng cá nhân chứ không có nghĩa giá trị với đội bóng hay nền bóng đá.

- Cuối cùng, suy nghĩ về tất cả những gì đã xảy ra trong vòng 20 năm qua, đâu là lời khuyên mà anh sẽ dành cho anh chàng Ronaldo của năm 1993?

- Tôi muốn nói cho anh ta phải kiên nhẫn, đầy tham vọng và có kỷ luật. Tôi đã không thay đổi nhiều trong những năm qua.

Ronaldo giã từ sự nghiệp vào đúng ngày lễ tình yêu năm 2011. Tổng cộng anh thi đấu cho 7 CLB, ghi được 247 bàn trong 343 trận dưới màu áo Cruzeiro, PSV, Barca, Inter, Real Madrid, AC Milan và Corinthians. Trong màu áo tuyển Brazil, Ronaldo có 62 bàn trong 98 trận. Anh là cầu thủ duy nhất đoạt tất cả các giải thưởng tại World Cup là vô địch (1994, 2002), QBV World Cup (1998) và Chiếc giày vàng World Cup (1998). Ronaldo cũng là 1 trong 3 cầu thủ, cùng với Messi và Zidane đoạt 3 QBV FIFA trở lên.

HOÀNG TÂM

Bạn có thể quan tâm