Rihanna từng hợp tác với một số thương hiệu nổi tiếng như Dior, Manolo Blahnik, Stance Socks, Puma và River Islan. Tuy nhiên, những dự án độc lập mới tạo nên sự khác biệt của cô trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp, theo WWD.
Đằng sau cái tên Fenty Beauty
Thương doanh đầu tiên của Rihanna - Fenty Beauty - đã cho ra mắt dòng kem nền với 40 tông màu chưa từng có, thiết lập tiêu chuẩn mới về sự đa dạng. Giọng ca Diamonds muốn phụ nữ khắp mọi nơi có thể sử dụng, không phân biệt màu da hay phong cách.
Thương hiệu ra mắt vào năm 2017 với sự hợp tác của bộ phận Kendo Beauty đến từ tập đoàn xa xỉ LVMH. Cái "bắt tay" này cho phép Rihanna tận dụng sự hiểu biết về tiếp thị và phát triển sản phẩm của mình vào ngành công nghiệp làm đẹp.
Tình yêu với trang điểm của Rihanna bắt đầu từ khi cô còn là đứa trẻ. Ảnh: V Magazine. |
Một trong những lợi ích của việc kết hợp này là quyền truy cập vào tất cả dữ liệu bán hàng từ Sephora cũng như các thương hiệu làm đẹp LVMH khác. Hợp tác với LVMH mang lại cho Fenty Beauty cơ sở hạ tầng cần thiết để ra mắt thương hiệu trên toàn cầu.
Sau nhiều năm chơi vơi giữa các loại mỹ phẩm trang điểm tốt nhất trong ngành, Rihanna đã nhìn thấy "khoảng trống" cho sản phẩm phù hợp với tất cả phụ nữ mang mọi tông da. Đó là nguồn cảm hứng đằng sau Fenty Beauty.
"Tôi luôn thích ngắm nhìn mẹ và tất cả nét mặt hài hước của bà khi đứng trước gương. Lần đầu tiên tôi trang điểm là năm 16 tuổi để tham gia cuộc thi sắc đẹp ở trường. Mẹ tôi đã trang điểm cho tôi. Kể từ đó, tôi không bao giờ có thể nhìn lại làn da của mình mà thiếu kem nền", nữ doanh nhân chia sẻ với Time.
Thương hiệu làm đẹp của Rihanna được vinh danh là một trong những phát minh tốt nhất năm 2017 của tạp chí Time. Đến năm 2019, Fenty Beauty cho ra mắt sản phẩm với 50 sắc thái. Điều này giúp thương hiệu của cô nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác.
Thương hiệu làm đẹp của Rihanna được nhiều người ủng hộ. Ảnh: Getty. |
Fenty Beauty đã sản xuất sản phẩm có chất lượng cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Năm 2014, Rihanna đăng ký nhãn hiệu cho Fenty Beauty. Cô dành hơn 2 năm tạo ra các công thức phù hợp trước khi sản phẩm bị rớt giá. Doanh nhân sinh năm 1988 không bao giờ muốn thương hiệu trở thành dự án vội vàng.
Thậm chí, một cô gái đã khóc khi đánh kem nền của Rihanna vì nó trùng khớp với màu da.
Các sản phẩm phát hành đầu tiên được nhiều người nhận xét là có giá cả hợp lý và dễ tiếp cận với đa dạng khách hàng. Sau một tháng ra mắt, Fenty Beauty đã đạt doanh thu 72 triệu USD.
Làm giàu với thương hiệu đồ lót
Nối tiếp sự thành công của thương hiệu làm đẹp, Rihanna tiếp tục cho ra mắt hãng nội y Savage x Fenty (thành lập vào năm 2018) với sự hợp tác của TechStyle. Savage x Fenty có 90 mẫu nội y, quần áo ngủ và phụ kiện cùng nhiều màu sắc, kích cỡ. Trong vòng một tháng, 90 kiểu sản phẩm của thương hiệu đã được bán hết sạch.
Do không thể tìm thấy bộ đồ lót màu nude phù hợp để mặc trong chiếc váy xuyên thấu vào năm 2014, Rihanna đã muốn cung cấp sản phẩm cho mọi tông da. Dòng sản phẩm này mang thông điệp tích cực về cơ thể. Savage x Fenty không phải để làm hài lòng đàn ông. Thương hiệu đề cao sự "không sợ hãi, tự tin và hòa nhập".
Sự hiện diện của nó như lời cảnh tỉnh cho các nhà bán lẻ đồ lót trên toàn thế giới. Hầu hết công ty đều nỗ lực không ngừng tạo ra cá tính của người mua, nhắm mục tiêu tập trung để giúp họ phân khúc thị trường. Song Rihanna phớt lờ xu hướng đó. Đây là chìa khóa quan trọng dẫn đến thành công của cô.
Rihanna tiếp tục sử dụng chiến lược giống với Fenty Beauty cho thương hiệu đồ lót. Ảnh: The Impression. |
Phó chủ tịch cấp cao của Fenty - Jennifer Rosales - giải thích Savage x Fenty dành cho mọi người.
"Những thứ cô ấy làm đều giúp mọi người cảm thấy xinh đẹp. Họ thấy mình được trao quyền, có sức mạnh để trở thành phiên bản tốt nhất", Jennifer Rosales nói.
Trong buổi trình diễn thời trang năm 2019, thương hiệu giới thiệu nhiều người mẫu, bao gồm cả người chuyển giới, bị khuyết tật, mang kích thước cơ thể khác nhau.
Theo Jennifer Rosales, Rihanna đi ngược lại với những gì được coi là chuẩn mực.
"Về mặt kỹ thuật, Savage x Fenty 2019 là buổi trình diễn thời trang. Nhưng Rihanna không làm lại những điều vốn tồn tại trên sàn catwalk. Cô ấy đã nâng tầm khái niệm trình diễn. Nếu thế giới rẽ phải, chúng tôi sẽ đi hướng ngược lại", phó chủ tịch cấp cao chia sẻ.
Không dừng lại ở đối tượng là nữ, Rihanna còn hướng đến tệp khách hàng nam giới. Nữ doanh nhân một lần nữa phá vỡ rào cản trong show Savage x Fenty Vol.2. Người mẫu nam ngoại cỡ biểu diễn ở bộ sưu tập nội y dành cho phái mạnh đầu tiên của cô.
Trang web của thương hiệu cũng xuất hiện nhiều mẫu nam ngoại cỡ. Quyết định này thu hút sự quan tâm từ cộng đồng mạng, khuyến khích những người đàn ông có thân hình to lớn cảm thấy gợi cảm.
Show diễn nội y của Rihana bao gồm người mẫu ngoại cỡ, lớn tuổi... Ảnh: Getty, Harper's Bazaar, Vogue. |
Bên cạnh đó, nữ diễn viên Demi Moore, Luenell cũng góp mặt trong buổi trình diễn. Rihanna đảm bảo rằng tất cả giới tính, kích thước cơ thể và độ tuổi đều có khả năng tỏa sáng.
Theo Inc, chính việc chú ý đến những chi tiết nhỏ nhất đã tạo nên sự khác biệt lớn trong tâm trí khách hàng.
"Mọi thứ đều được suy nghĩ đến từng chi tiết", giọng ca We Found Love chia sẻ trong phim tài liệu.
Giữa tháng 2, Forbes cho biết thương hiệu nội y của Rihanna đạt mức định giá 1 tỷ USD thông qua một vòng gọi vốn. Trước vòng gọi vốn này, ước tính cổ phần của cô trong công ty là khoảng 80 triệu USD. Năm ngoái, thương hiệu nội y của Rihanna có mức tăng trưởng doanh thu hơn 200% và tăng số lượng thành viên VIP lên hơn 150%.
Trong khi với Fenty Beauty, Forbes ước tính cổ phần của Rihanna trị giá 375 triệu USD.
Rihanna đã làm nên lịch sử với tư cách là người phụ nữ đầu tiên tạo ra thương hiệu nguyên bản tại LVMH.