Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Ricky Star: 'Hồi diss anh Karik, tôi cũng bồng bột'

"Khi đội một nón lên đầu thì phải đặt ba nón còn lại xuống, vô tình nón đầu tiên là của anh Karik, tức ghê!", Ricky Star cười khi phản hồi về phát hiện của MC Trấn Thành.

phat hien cua Tran Thanh anh 1

Zing trò chuyện với Ricky Star - chàng trai từng được yêu thích với Lý cây bông và hồi đầu năm "làm mưa làm gió" với đoạn rap: "Cho hỏi là mấy giờ rồi vậy cà? / Anh taxi à anh taxi ơi / Mới đi ra ngoài có 30 phút mà đã liên tục phải hắt xì hơi" trong Sao anh chưa về nhà, kết hợp với AMEE.

Mới đây, Ricky Star trong trang phục áo bà ba và khăn rằn, cũng là thí sinh đầu tiên làm nên cuộc chiến nón vàng giữa bốn huấn luyện viên Rap Việt. Sau khi phần dự thi lên sóng truyền hình, nam rapper nhận được cuộc gọi từ mẹ ở quê: "Chao ôi, mẹ hãnh diện vì con trai quá, con trai của mẹ ơi".

phat hien cua Tran Thanh anh 2

Ricky Star, tên thật là Trần Tiến, sinh năm 1994 tại Cần Thơ.

"Hồi diss anh Karik, tôi cũng bồng bột"

- Anh đã được công nhận như một rapper, tại sao còn đi thi Rap Việt?

- Cũng lạ à nha (cười). Sau màn dự thi ở Rap Việt, nhiều bạn bảo sao đã có hit rồi, đã kết hợp với AMEE rồi còn đi thi. Nhưng kỳ thực là tôi ế lắm, ế cả show, ế cả view. Trước đây chỉ dân underground biết tôi thôi nhưng số đông khán giả thì không. Tôi cũng không phải tên tuổi gì “bự bự” nên đi thi là hợp lý mà.

- Nghĩa là anh đi thi để nổi tiếng, cũng là để nhiều người biết đến hơn?

- Thì rõ rồi. Nhưng quan trọng là tôi được đứng trên sân khấu, được thể hiện khả năng của mình trước dàn giám khảo, huấn luyện viên lão luyện trong nghề. Tôi thực sự ngưỡng mộ và cũng muốn mình có thể làm được điều gì đó cho rap như các anh chị.

- Có thực sự ngưỡng mộ không vì anh từng có bài rap “diss” (dùng ca từ để công kích đối thủ trong rap) Karik - một trong bốn huấn luyện viên?

- Bài rap “diss” Karik là 3 năm trước rồi. Thực ra trong rap nói riêng và underground nói chung, “diss” nhau là bình thường. Mọi người chỉ biết chuyện tôi “diss” Karik, chứ có lẽ chưa biết tại sao lại có bài “diss” đó.

Nhưng dù sao đó cũng là quá khứ đã qua, tôi cũng bồng bột. Tôi thì kém tuổi anh Karik, hồi ấy làm sao tôi hiểu tiền bối của mình đã trải qua những gì. Nhưng tôi rất xúc động khi anh Karik chọn tôi, thậm chí còn quăng nón vàng để tranh đấu với các huấn luyện viên khác.

- Có thể vì Karik đã... không nhận ra anh?

- Tôi nghĩ là anh Karik biết. Anh Karik không phải dạng vừa đâu. Chính thế mà việc anh ấy đạp nút, quăng nón là hành động rất to lớn, tầm vóc với tôi. Nghĩa là việc tôi từng “diss” anh Karik đã không ảnh hưởng đến quyết định của anh ấy.

- Nhưng anh đã không chọn về với đội Karik. MC Trấn Thành còn phát hiện ra nón đầu tiên anh để lại sân khấu là nón của Karik?

- Tôi tức cực kỳ với phát hiện của anh Trấn Thành, tức ghê (cười). Giữa bốn cái nón, khi mình chọn một thì buộc phải để 3 cái nón ở lại, chẳng may nón đầu tiên là nón của anh Karik, chứ tôi không cố ý. Mà may là nón anh Karik, nếu nón của chị Suboi khéo tôi còn bị nói hơn vì trước đó tôi kể kỷ niệm về chị quá trời!

- 3 năm trước, Karik bị anh và nhiều người trong underground phản ứng, cho là “mất chất” vì đi lên mainstream. Nhưng với việc kết hợp với AMEE và dự thi Rap Việt, anh hiện tại cũng không khác Karik hồi đó?

- Như mới chia sẻ, giờ tôi cũng rất hiểu tâm trạng của anh Karik thời điểm ấy. Đôi khi trong âm nhạc nó là tình cờ và cần cái nhìn nhiều chiều. Như chuyện tôi kết hợp với AMEE cũng vậy, không phải là tôi muốn tiến tới showbiz mà là bên đó cũng thích nhạc của tôi nên kết hợp.

Thực ra trước khi kết hợp với AMEE, tôi cũng không đi sâu vào thị trường âm nhạc. Kết hợp với AMEE tôi mới có cơ hội hiểu rõ hơn quy trình sản xuất. Từ đó, tôi cũng đặt ra những mục tiêu cho riêng mình. Mà trước kết là làm nhạc văn minh, có thông điệp.

"Tôi như bánh trung thu thập cẩm nhỉ?"

- Anh diện áo bà ba và khăn rằn khi dự thi, nhiều người liên tưởng đến hình ảnh của danh hài Hoài Linh?

- Tôi cũng xác định tâm lý 4 huấn luyện mà không chọn thì trở về chắc sẽ xin vào đội chú Sáu Bảnh Hoài Linh (cười).

Thực ra tôi cũng hiếm khi được lên tivi nên cũng muốn làm nổi. Lúc đầu tôi bảo với stylist: “Em ơi, thiết kế xịn cho anh, đồ đẹp vào”. Nhưng sau đó mọi người bảo không hợp, mà bực là mọi người nói đúng. Sau đó, tôi nhớ là trước đây khi hát Lý cây bông, tôi cũng mặc đồ bà ba nên quyết định diện như vậy để thi.

- Anh có mơ ngôi vị quán quân?

- Ai cũng mơ vì đó là vị trí để bứt phá bản thân. Tôi cũng mong mình sẽ đủ sức đi tới chiến thắng. Và chúng tôi sẽ cố gắng để khiến cho rap Trung, rap Hàn nhìn thấy rap Việt đang mạnh mẽ như thế nào.

- Có tranh đấu để đạt được vị trí người chiến thắng?

- Một cuộc thi khó tránh những tranh đấu ở Rap Việt. Nhưng tôi cũng nhìn thấy là dàn thí sinh đều ủng hộ nhau, thậm chí tiếc cho nhau nếu một người không được chọn. Ở buổi ghi hình đầu tiên, nhiều người đã khóc khi những anh em, đồng đội của mình phải ra về.

Mọi người cứ nghĩ rap là lạnh lùng, là tranh đấu. Nhưng đó, rap cũng tình nghĩa sau trước biết nhường nào. Đâu dễ để một người con trai khóc nhưng các nam rapper ở Rap Việt đã khóc như vậy đó.

- Tại sao nhiều người từng nghĩ rằng cứ rap là phải “diss”, phải như những trận đấu?

- Rap “diss” là một mảnh của rap, hồi trước tôi cũng hay ngồi lê la ở cạnh Nhà thờ Đức Bà với mấy anh em trong underground, thi rap “diss” với nhau. Nhưng rap không chỉ có chửi và phán xét, rap đa dạng hơn thế nhiều. Và một nghệ sĩ rapper luôn phải tạo ra những sản phẩm có thông điệp.

- Giá trị của thông điệp trong rap có thể được hiểu thế nào cho phải?

- Nếu một bà ngoại trong bếp biết gieo vần cuối câu, bà ngoại cũng có thể thành rapper. Nhưng để trở thành một người trình diễn rap thì phải tạo ra những sản phẩm thông điệp, truyền năng lượng tới khán giả. Rapper càng tài năng càng cần có trách nhiệm cao. Với tôi, anh Đen Vâu là người đang làm rất tốt điều đó. Nhiều bạn bảo: “Người sinh em ra là cha mẹ nhưng người hiểu được em là Đen Vâu” cũng là vì vậy.

- Giữa lyrics (ca từ), flow (nhịp rap) và punchline (câu rap mang ý nghĩa điểm nhấn và tính chất dứt điểm) - ba trụ cột của một bản rap - anh thấy mình đang mạnh và yếu ở phần nào?

- Tôi thì dùng được cả ba nhưng anh em trong rap bảo tôi mạnh hơn về flow. Với flow, thường tôi nghĩ rất nhanh nên kỹ năng này không quá khó với tôi. Còn lyrics thì là vốn từ vựng của mình, rapper nào cũng vậy sẽ rap những ca từ mà mình hay dùng. Trong khi punchline thiên nhiều hơn về kỹ thuật, mình phải quan sát, học hỏi và lưu vào trí nhớ một cách thụ động, sau đó dùng dần.

- Đúng là anh mạnh về flow hơn lyrics. Ví như đoạn rap “Anh taxi à, anh taxi ơi” trong “Sao anh chưa về nhà”, nếu không phải flow kiểu ấy, chưa chắc đã đủ ấn tượng. Nhưng tại sao khi đoạn rap này lan tỏa, anh đã không tận dụng ngay để ra bài mới?

- Thực ra không phải lúc nào mình cũng tận dụng được. Một đoạn hit hay một bài hit không nói lên điều gì cả. Như Ý em sao cũng có thể coi là hit nhưng không thay đổi được nhiều.

- Vậy phải làm gì?

- Một hit chưa đủ để khán giả hiểu nhưng một concept thì khác. Và muốn có concept thì phải tư duy và chăm chỉ.

- Nhưng anh cũng chưa có concept, thậm chí phong cách còn rất trái ngược nhau, như “Thương thầm” gần như không liên quan gì đến “Bắc kim thang”?

- Tôi như bánh trung thu thập cẩm nhỉ (cười). Nhưng sau cùng, tôi vẫn muốn xây dựng văn hóa miền Tây trong các sản phẩm của mình. Tôi là người miền Tây mà.

phat hien cua Tran Thanh anh 5

Ricky Star chia sẻ anh kiếm được tiền từ rap hồi lớp 10 với cát-xê 500.000 đồng.

"Ông ngoại tặng ngay hai chỉ vàng khi có bản hit"

- Gia đình anh phản hồi như thế nào khi thấy con trai xuất hiện trên tivi và được chú ý?

- Hôm lên sóng, tôi nhắn mẹ mình ở quê phải xem con trai trình diễn, rồi nhắn lại ngay. Nhưng mẹ tôi xem xong rồi ngủ luôn làm tôi cứ chờ tin nhắn mãi. Hai ngày sau báo đăng nhiều, mẹ tôi mới gọi điện: “Chao ôi, mẹ hãnh diện vì con trai quá con trai của mẹ ơi”.

Rồi đến vụ clip tôi “diss” anh Karik ngày xưa bị khui ra, mẹ tôi lại gọi điện. Tôi thì không giấu nhưng tôi chối: “Không phải con đâu”. Tôi nghĩ nếu giải thích về kiểu “diss” trong rap có lẽ mẹ tôi cũng không biết được. Nhưng hôm qua thì mẹ tôi biết rồi và gửi cho tôi một tin nhắn với nội dung: "Anh Karik không chấp chuyện xưa mà chọn con, mẹ thích anh đó nên con nhớ chụp hình gửi mẹ nghen".

- Anh đã đến với rap như thế nào?

- Cơ duyên đầu tiên để tôi đặt bút viết rap là vì một bạn nữ. Năm ấy tôi học cấp 2 và thích một bạn trong trường. Tôi quyết định sáng tác một bản rap để tỏ tình. Nhưng bạn nữ ấy nghe xong thì phản hồi là... dở ẹc. Bạn ấy còn nói với bạn bè là: “Bài rap ấy nghe xong dễ... đi vệ sinh” (cười).

- Hành trình sau đó ra sao?

- Tôi đi học như bạn bè cùng trang lứa khác. Học xong cấp 3, tôi ở nhà vì nghĩ mình không hợp với đại học. Tôi dành thời gian đọc sách, hoàn thiện kỹ năng viết rap.

Sau hơn một năm, tôi mới lên TP.HCM học ngành du lịch. Nhưng được một năm thì tôi bỏ rồi chuyển sang học một trường về diễn xuất. Cơ hội đến khi tôi biết anh Phúc Bồ, biết được phần mềm làm nhạc, rồi tôi học lỏm. Chính ra học lỏm, không mất tiền thì lại nhanh vào. Cũng từ đó, tôi nghiêm túc với công việc của mình.

- Từ khi nào anh kiếm được tiền bằng rap?

- Sớm lắm đó. Lớp 10 là tôi đã kiếm được tiền rồi, năm đó tôi có đứa bạn thích một nhỏ trong trường. Chàng trai thuê tôi làm một bài rap để tán tỉnh và tôi lấy 500.000 đồng. Mà nói thật là không dám tiêu xài, đóng lại, treo lên tường luôn.

Nhưng chính thức sống được bằng rap thì từ Lý cây bông. Đến bây giờ thì thu nhập từ rap cũng tạm ổn.

- Anh có phụ giúp được gia đình?

- Tôi sao dám dùng từ phụ giúp vì mình có làm gì cũng là quá nhỏ so với những giá trị mà gia đình đã cho mình. Gia đình tôi vui lắm. Ngoại tôi có truyền thống là cháu nào đỗ đại học là được tặng 2 chỉ vàng. Khi tôi có bản hit Lý cây bông, ông ngoại tổ chức tiệc mời hàng xóm, còn nhảy đầm nữa. Ông nói trước micro là: “Cháu Trần Tiến đang có bài hát nổi tiếng trên mạng, do vậy, tôi quyết định tặng 2 chỉ vàng” (cười).

- Tại sao anh để nghệ danh là Ricky Star nhỉ?

- Hồi xưa tôi rất thích một anh rapper miền Trung tên là Ricky nhưng giờ anh ấy làm bất động sản, giàu "nứt đố đổ tường" rồi nên không rap nữa. Vì hâm mộ nên tôi để tên là Ricky nhưng sau đó thấy nhiều người có tên Ricky quá, tôi để thêm từ Star thành Ricky Star.

Danh từ Star xuất phát từ việc khi tôi vào nghề tôi được rapper The Night dìu dắt, mà có The Night thì sẽ có Star. Tôi nhận được rất nhiều thứ từ rapper The Night nên đặt vậy để luôn nhớ.

- Với huấn luyện viên Binz, anh nhận được gì?

- Sự chân thành của anh Binz và tương lai có thể còn nhiều hơn thế.

phat hien cua Tran Thanh anh 6

Góc khác của rapper làm nên cuộc chiến nón vàng ở Rap Việt

"Thương thầm" là bản rap cho thấy một góc khác của Ricky Star. Không chỉ có chất dân gian và vẻ ngoài Nam Bộ như đã thấy trong Rap Việt, anh còn sở hữu màu rap khác.

Quang Đức

Ảnh: Phương Lâm

Bạn có thể quan tâm