Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Resort tại Cần Giờ làm khu cách ly trả phí

Lãnh đạo sở Du lịch TP.HCM cho biết đã thống nhất cùng Sở Y tế để đưa người có nhu cầu cách ly trả phí vì dịch Covid-19 tới một số resort tại huyện Cần Giờ (TP.HCM).

Ngày 18/3, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, thông tin sở đã thống nhất cùng Sở Y tế TP.HCM sử dụng một số resort tại huyện Cần Giờ làm nơi cách ly trả phí trong mùa dịch Covid-19. Dự kiến trong hôm nay, những trường hợp thực hiện cách ly trả phí đầu tiên sẽ được chuyển đến đây.

"Sở Du lịch và Sở Y tế đã phối hợp để khảo sát và chọn ra một số cơ sở lưu trú đủ điều kiện để phục vụ cho việc cách ly. Những địa điểm được lựa chọn là resort đã đáp ứng được những điều kiện này", lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM thông tin.

Khu cach ly tra phi Can Gio anh 1

Bệnh nhân cách ly tập trung tại TP.HCM được theo dõi sức khỏe hàng ngày. Ảnh: Chí Hùng.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết việc sử dụng một số cơ sở lưu trú, du lịch tại huyện Cần Giờ là đề xuất và ý tưởng cửa Sở Du lịch, trong hôm nay, ban lãnh đạo 2 sở đã họp bàn và thống nhất vấn đề này.

Về điều kiện để các cơ sở du lịch, lưu trú có thể trở thành khu cách ly tập trả phí, Sở Du lịch TP.HCM cho biết những địa điểm phải vừa đảm bảo chăm sóc được sức khỏe cho người cách ly, vừa đảm bảo bảo vệ được nhân viên phục vụ du khách trong thời gian cách ly.

Dựa trên hướng dẫn của Bộ Y tế về cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú phòng, chống dịch Covid-19 cùng với khảo sát thực tế các cơ sở, Sở Du lịch đang xây dựng và hoàn thiện tiêu chí về cơ sở cách ly tập trung có trả phí.

Theo hướng dẫn này, yêu cầu đối với phòng ở của người được cách ly gồm: phòng riêng hoặc giường ngủ cách xa nhau ít nhất 2 m và xa khu sinh hoạt chung; phòng cách ly đảm bảo thông thoáng khí, không sử dụng điều hòa nhiệt độ, thường xuyên được vệ sinh, hạn chế các đồ đạc vật dụng trong phòng; nên chọn phòng ở cuối dãy, cuối hướng gió, xa khu vực đông người qua lại; có nhà vệ sinh, xà phòng rửa tay, nước sạch; có thùng rác có nắp đậy.

Ngoài ra, hướng dẫn của Bộ Y tế cũng đặt ra những tiêu chuẩn, quy trình trong việc tổ chức thực hiện cách ly tại nơi lưu trú như phòng nghỉ khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ và các phòng lưu trú của các cơ quan, đơn vị.

Sáng cùng ngày, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), gửi lời kêu gọi các doanh nghiệp bất động sản tình nguyện chuyển cơ sở lưu trú thành nơi cách ly, phòng dịch Covid-19.

Doanh nghiệp có cơ sở lưu trú như khách sạn, condotel có thể đăng ký với UBND TP.HCM hoặc UBND các tỉnh, thành trực thuộc để hưởng ứng hoạt động này.

Trao đổi với Zing.vn, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM Lê Hoàng Châu nhận định ý tưởng sử dụng hệ thống nhà nghỉ, khách sạn, khu du lịch làm nơi cách ly thu phí không những đáp ứng nhu cầu của một số trường hợp người cách ly mà còn giúp những đơn vị kinh doanh có thể bù đắp chi phí thất thu trong mùa dịch.

Trước đó, tại buổi họp trực tuyến về tình hình dịch bệnh Covid-19 ở TP.HCM ngày 16/3, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, đề nghị Sở Du lịch sớm làm việc với chủ các khách sạn, cơ sở lưu trú để hình thành nơi cách ly trả phí đối với người có nhu cầu.

"TP.HCM sẵn sàng đưa du khách, người cần cách ly vào khu cách ly miễn phí nhưng trên thực tế có trường hợp muốn được cách ly tại cơ sở du lịch có vật chất tốt hơn và trả phí", ông Nguyễn Thành Phong thông tin.

Hiện, TP.HCM có 24 khu cách ly tập trung tại các quận, huyện với 791 giường. Ba khu cách ly tập trung của thành phố đang hoạt động tại huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè và Bệnh viện quận 7 có tổng công suất là 870 giường.

Thành phố vừa đưa vào vận hành thêm 2 khu cách ly mới là Bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 tại huyện Cần Giờ (300 giường) và Khu cách ly tại Trường quân sự Quân khu 7, quận 12 (500 giường).

Kêu gọi chuyển condotel, khách sạn làm nơi cách ly phòng Covid-19

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM nhận định việc chuyển đổi khách sạn, condotel thành nơi cách ly là cơ hội để doanh nghiệp đồng hành phòng, chống dịch Covid-19.

Quang Huy

Bạn có thể quan tâm