Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rèn kỹ năng sinh tồn cho 35 chú gấu nặng 100 kg

Mỗi ngày, hàng chục cá thể gấu nặng 100 kg được cán bộ Vườn quốc gia Cát Tiên cho tập trèo cây, tìm kiếm thức ăn. Khi nào chúng đủ kỹ năng sinh tồn thì sẽ được thả về rừng.

Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật (Trung tâm cứu hộ, Vườn quốc gia Cát Tiên, huyện Tân Phú, Đồng Nai) đang chăm sóc 35 cá thể gấu, cho chúng tập cách sinh tồn trong môi trường hoang dã, sau đó thả về tự nhiên. Trong số này, có 26 gấu ngựa và 9 gấu chó.  
Các cá thể gấu này là nạn nhân của những người săn bắt thú rừng, nuôi nhốt trái phép ở các tỉnh phía Nam. Ông Nguyễn Thế Việt, Phó giám đốc Trung tâm cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật cho biết, nhiều con gấu bị đứt chân do dính bẫy của thợ săn nên phải phẫu thuật, chăm sóc cẩn thận. Khi gấu bình phục, chúng tôi sẽ thả chúng về môi trường tự nhiên".
Loài thú to lớn, có móng vuốt sắc nhọn này có thể leo lên cây rừng lấy thức ăn. Theo cán bộ Vườn quốc gia Cát Tiên, mỗi cá thể gấu nặng 80-100 kg. Mỗi ngày, một con gấu ăn hết 4 kg trái cây, 3 kg cháo gạo, gần 0,5 lít mật ong...
Hàng ngày, các cán bộ của Trung tâm cứu hộ cho mật ong vào ống tre hoặc để lên những thân cây cao trong rừng (khu vực đã được bảo vệ bằng hệ thống hàng rào điện tử) để tập cho gấu cách kiếm ăn. "Trước khi thả về môi trường hoang dã, gấu phải có đầy đủ kỹ năng sinh tồn. Bài tập tìm kiếm thức ăn vô cùng quan trọng đối với những cá thể từng bị nuôi nhốt", một cán bộ kiểm lâm nói.
Hai chú gấu ngựa đang tập cách lấy mật ong mà cán bộ Trung tâm cứu hộ để trong thân tre. Nhà chức trách gắn chíp điện tử để theo dõi hoạt động của từng cá thể gấu khi chúng về rừng. 
Cán bộ kiểm lâm đặt chuối trên xà gỗ ở độ cao 1,3 m để tập cho gấu cách leo trèo, lấy thức ăn.
Trung tâm cứu hộ thiết lập hàng rào thép để đảm bảo an toàn cho cán bộ và du khách. Cùng với việc bảo vệ, phục hồi chức năng hoang dã cho gấu, nhà chức trách tổ chức cho du khách tham quan nơi này. Hệ thống hàng rào điện tử được đặt song song lưới ngăn cách để không cho gấu tiếp cận, tấn công người.  
Ngoài bảo vệ, chăm sóc gấu, Trung tâm còn tiếp nhận, cứu chữa cho nhiều loài động vật khác bị dính bẫy của thợ săn.
Ông Nguyễn Văn Diện, Giám đốc Vườn Quốc gia Cát Tiên cho biết, Trung tâm cứu hộ đang phục hồi chức năng cho một báo hoa, 2 cá sấu, 4 chim công, 30 cá thể vượn, cu li... Những động vật này sẽ được thả về môi trường tự nhiên khi chúng có đủ kỹ năng sinh tồn.  

Cổ thụ xanh tươi suốt 7 thế kỷ ở rừng Cát Tiên

Cổ thụ Gõ đỏ tại Vườn quốc gia Cát Tiên là loài gỗ quý, thuộc danh mục nguy cấp, cần được bảo vệ. Trải qua 7 thế kỷ, cây vẫn xanh tốt và được canh giữ nghiêm ngặt.

Ngọc An

Bạn có thể quan tâm