Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

REE bắt đầu tái cấu trúc tập đoàn

REE sẽ chuyển quyền sở hữu cổ phần tại các doanh nghiệp điện, nước và bất động sản sang công ty con để tái cấu trúc mô hình tập đoàn thay vì để công ty mẹ quản lý trực tiếp.

Công ty Cổ phần Cơ Điện Lạnh (REE) thông báo sẽ thành lập Công ty TNHH Năng lượng REE (REE Energy) trong quý IV với vốn điều lệ 6.380 tỷ đồng. REE sẽ sở hữu 100% vốn điều lệ của REE Energy.

Sau khi thành lập REE Energy, REE sẽ thực hiện chuyển quyền sở hữu cổ phần tại 14 công ty trong lĩnh vực năng lượng điện sang cho công ty con này với tổng giá trị sổ sách 6.200 tỷ đồng. REE Corp đồng thời góp vốn thêm 179 tỷ đồng bằng tiền mặt vào REE Energy.

Song song với việc thành lập mới REE Energy, REE đồng thời chuyển 2 doanh nghiệp thành viên là Công ty Cổ phần Nước sạch REE (REE Water) và Công ty Cổ phần Bất động sản REE (REE Land) sang hình thức công ty TNHH MTV để sở hữu 100% vốn điều lệ. Thời gian thực hiện cũng trong quý IV.

Sau khi chuyển đổi mô hình của REE Water và REE Land, REE sẽ chuyển quyền sở hữu cổ phần tại các công ty nước và bất động sản sang cho 2 công ty con này. Dự kiến REE Water sẽ nhận quản lý cổ phần của REE tại 8 công ty nước với giá trị sổ sách 1.610 tỷ đồng. Còn REE Land sẽ tiếp quản cổ phiếu của công ty mẹ ở 2 doanh nghiệp bất động sản với tổng giá trị 260 tỷ đồng.

Đây là bước đầu trong quá trình tái cấu trúc tập đoàn của REE. Hiện tại công ty mẹ REE quản lý trực tiếp 12 công ty thành viên và các khoản đầu tư tại 19 công ty liên kết. Doanh nghiệp này cho rằng mô hình này không phản ánh đầy đủ kết quả kinh doanh, hiệu quả, tiềm năng sinh lời của từng lĩnh vực. Điều này dẫn đến hạn chế về huy động vốn cũng như phát triển đầu tư.

ree anh 1

Tổ hợp tòa nhà văn phòng E-Town của REE tại TP.HCM. Ảnh: REE.

Do đó, đại hội cổ đông thường niên 2020 thông qua chủ trương của HĐQT REE tái cấu trúc tập đoàn thành 4 nhóm hoạt động riêng biệt theo từng lĩnh vực cơ điện lạnh, năng lượng điện, nước sạch, bất động sản. Mỗi mảng kinh doanh sẽ do một công ty con của REE quản lý để hoạt động hiệu quả hơn.

REE tiền thân là Xí nghiệp Cơ điện lạnh, được thành lập năm 1977. Bà Nguyễn Thị Mai Thanh làm phó giám đốc, giám đốc REE từ năm 1982. Khi công ty cổ phần hóa năm 1993, bà đảm nhận 2 vị trí chủ tịch HĐQT và CEO.

Tháng 8 vừa qua, vị trí tổng giám đốc của REE được bà Mai Thanh chuyển giao cho ông Huỳnh Thanh Hải để thực hiện đúng quy định về quản trị doanh nghiệp đại chúng. Ông Hải trước đó làm phó tổng giám đốc REE từ năm 2013.

Dưới sự dẫn dắt trong hơn 30 năm qua của bà Mai Thanh, REE từ một xí nghiệp nhỏ đã trở thành một tập đoàn đa ngành kinh doanh các lĩnh vực cơ điện lạnh, bất động sản văn phòng, hạ tầng điện nước với giá trị vốn hóa 560 triệu USD. Sau 6 tháng đầu năm 2020, REE đạt doanh thu 2.473 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 680 tỷ.

Đây cũng là một trong 2 doanh nghiệp đầu tiên niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam vào năm 2000. Gia đình bà Mai Thanh hiện sở hữu trực tiếp 20% cổ phần tại REE, là nhóm cổ đông lớn thứ hai sau quỹ Hong Kong Platinum Victory (29%).

Con trai Chủ tịch REE sắp chi 100 tỷ gom cổ phần

Ông Nguyễn Ngọc Thái Bình, con trai Chủ tịch HĐQT REE Nguyễn Thị Mai Thanh, đăng ký mua 3 triệu cổ phiếu để tăng tỷ lệ sở hữu lên 2%.

Việt Đức

Bạn có thể quan tâm