Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạp chí tri thức trực tuyến

Red Bull lại giành Pole, Ferrari, McLaren gặp ác mộng

Một lần nữa, giống 2 chặng đua trước đó, đội Red Bull lại giành được pole ở cuộc đua phân hạng. Chỉ khác rằng lần này Mark Webber đã thay người đồng đội Sebastian Vettel để giành vị trí xuất phát đầu tiên.

Đua phân hạng Malaysia GP 2010

Red Bull lại giành Pole, Ferrari, McLaren gặp ác mộng

Một lần nữa, giống 2 chặng đua trước đó, đội Red Bull lại giành được pole ở cuộc đua phân hạng. Chỉ khác rằng lần này Mark Webber đã thay người đồng đội Sebastian Vettel để giành vị trí xuất phát đầu tiên.

Trong khi đó, chặng đua phân hạng lại thực sự là cơn ác mộng của 2 đội đua đang dẫn đầu BXH tổng: Ferrari và McLaren..

Hệt như 1 năm trước, năm nay đường đua Sepang vẫn chìm trong mưa (năm ngoái, Malaysia GP đã buộc phải ngừng lại giữa chừng do trời mưa quá to đến nỗi không thể tiếp tục cuộc đua). Dù vậy, điều đó cũng không thể ngăn chiếc xe RB6 của Red Bull chứng tỏ mình là ông vua “chạy ngắn”.

Red Bull lại giành Pole, Ferrari, McLaren gặp ác mộng

Bất chấp thời tiết xấu, chiếc xe RB6 vẫn không có đối thủ trong đua phân hạng

Với thành tích 1 phút 49 giây 327, Mark Webber đã xuất sắc có được kết quả tốt nhất ở cuộc đua phân hạng. Theo sau Webber lần lượt là 2 tay đua người Đức: Nico Rosberg của đội Mercedes và người đồng đội Vettel. 7 vị trí còn lại trong top 10 thuộc về: 4.Sutil, 5.Hulkenberg, 6.Kubica, 7.Barrichello, 8.Schumacher, 9.Kobayashi, và 10.Liuzzi.

Lần thứ 3 liên tiếp giành pole thừa đủ để nói lên tốc độ vượt trội của RB6 so với các loại xe khác. Tuy nhiên, tính ổn định trong cả cuộc đua dài của nó thì vẫn còn là dấu hỏi lớn. Khi mà ở cả 2 chặng đua trước đây, Vettel đều gặp sự cố với chiếc xe của mình để rồi đánh mất lợi thế giành pole.

Nếu khắc phục được nhược điểm đấy, thì có thể nói Malaysia GP chính là cơ hội vàng để đội Red Bull có được chiến thắng chặng đầu tiên ở mùa giải năm nay. Bởi các đối thủ chính của họ đều đã chịu đầu hàng thời tiết.

Viên ngọc đen của nước Anh Lewis Hamilton thậm chí còn không vượt qua được F1. Và đấy cũng là kết cục chung của 2 tay đua đội Ferrari: Fernando Alonso – người đang dẫn đầu BXH cá nhân và Felipe Massa.

Người đồng đội và cũng là đồng hươn của Hamilton là Jenson Button tuy có khá khẩm hơn. Nhưng cũng không thể hoàn thành Q2 khi chiếc xe của nhà ĐKVĐ thế giới lao ra khỏi đường đua và nằm im trên sỏi.

Với những vị trí xuất phát đầy bất lợi như vậy rõ ràng sẽ rất khó để 2 ông lớn Ferrari và McLaren có thể làm cú lật đổ. Tuy nhiên, như thế cũng chưa hẳn là đã hết hi vọng. Đơn giản bởi nếu thời tiết vẫn cứ diễn biến xấu như thế này thì rất có thể mọi thứ logic sẽ trở nên vô nghĩa và bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra.

Trở lại với đường đua Sepang, đây là đường đua được thiết kế bởi kiến trúc sư người Đức Tilkke Herman - cũng là cha đẻ của đường đua quốc tế Thượng Hải. Dù chỉ có 15 khúc cua, nhưng Sepang lại pha trộn rất tốt nhiều loại khúc cua khác nhau với những đoạn thẳng dài, khai thác tối đa năng lực chiếc xe cũng như kỹ năng điều khiển của tay đua.

Mặt khác, mặt đường Sepang có độ bám khá tồi, vì gió mạnh và các cơn mưa về đêm sẽ thổi sạch lượng cao su bám trên mặt đường - yếu tố vốn thường khiến cho đường đua có độ bám tốt hơn hẳn vào ngày đua chính thực, sau khi các đội đua đã rải một lượng lớn cao su lên mặt đường trong các đợt thử nghiệm trước đó. Chính vì vậy các tay đua cần phải giữ được một sự tập trung và ổn định đến tối đa nếu không muốn kết thúc hành trình của mình…trên sỏi.

Chặng đua chính thức của Malaysia GP sẽ diễn ra vào 15h00 chiều mai (4/4)!

Red Bull lại giành Pole, Ferrari, McLaren gặp ác mộng

Các thông số về đường đua Sepang

Số vòng đua: 56
Số khúc cua: 15
Chiều dài đường đua: 5,543km
Tổng chiều dài cuộc đua: 310,408km
Kỷ lục thực hiện 1 vòng đua: 1’34”223 (Juan Pablo Montoya, 2004)

Một số thông tin đáng chú ý khác:

• Sepang tham gia F1 từ mùa giải 1999. Huyền thoại Schumacher là tay đua từng chiến thắng nhiều lần nhất tại Sepang với 3 lần, đồng thời cũng giữ kỷ lục tay đua giành pole nhiều nhất - 5 lần.

• Đây cũng là nơi mà đương kim VĐTG Jenson Button giành được cú podium đầu tiên trong sự nghiệp vào năm 2004, khi anh đưa chiếc Honda cán đích ở vị trí thứ 3.

• Theo thống kê, xác suất để tay đua giành pole trở thành người chiến thắng chung cuộc tại Malaysia GP chỉ là 66%, do Sepang mang lại rất nhiều cơ hội để vượt mặt, cũng như tạo nhiều bất ngờ có thể đảo lộn vị trí.

Kết quả đua phân hạng:

Red Bull lại giành Pole, Ferrari, McLaren gặp ác mộng

Hải Hà

Theo Bưu điện Việt Nam

Bạn có thể quan tâm