Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid vượt qua nỗi ám ảnh Bayern

Người Đức là chướng ngại vật trên con đường đến Lisbon của thầy trò Ancelotti. Lần này, đối thủ sẽ đáng gờm nhất, mạnh nhất. Liệu sẽ có hat-trick chiến thắng cho đàn kền kền?

Càng vào sâu, đối thủ của Real càng khó nhằn. Vòng 1/16, tam tấu "BBC" dễ dàng khuất phục Schalke một cách chóng vánh. Tứ kết, thầy trò Ancelotti nhẹ nhàng vượt qua đương kim á quân nước Đức, Dortmund, 3-0 tại Bernabeu. Nhưng đúng 1 tuần sau, cơn ác mộng đến với họ, khi Reus và các đồng đội đã chiến đấu vô cùng quả cảm. Hên cho Real là "thần may mắn" đêm đó thích màu trắng chứ không phải vàng-đen. Và giờ sẽ là Munich, đội quân hùng mạnh bậc nhất hiện nay, 1 đối thủ mà Real luôn muốn né càng sớm càng tốt. Định mệnh buộc Ronaldo và các đồng đội phải sinh tử với người Đức.

Nỗi ám ảnh nước Đức

Đội bóng Đức Dortmund từng khiến Real phải nhận thất bại. Ảnh: Getty Images.

Nước Đức mang đến nỗi buồn nhiều hơn niềm vui cho Real. Những con số thống kê không biết nói dối, trong 26 lần hành quân đến Đức, Real thua 18, hòa 6 và chỉ có 2 chiến thắng (1 trong số đó là trận hủy diệt Schalke 6-1 vòng 1/16). 

Đối thủ của họ sắp tới lại đang là đội quân hùng mạng nhất thế giới, Real chưa từng thắng tại thánh địa của Munich (Olympia trước kia, hay Allianz Arena hiện tại). So với 2 năm trước cũng tại bán kết, Munich giờ hoàn thiện và mạnh hơn xưa rất rất nhiều. Lá thăm từ Luis Figo khiến người Madrid nơm nớp lo sợ cho giấc mơ La Decima. Munich cũng vượt trội hơn hẳn Dortmund, đối thủ suýt chút nữa khiến Los Blancos phải nuốt trái đắng. Đêm Signal Iduna Park hôm đó, một mình Reus đã làm chao đảo hàng thủ Real, Munich còn sở hữu nhiều ngôi sao hơn Reus, liệu Real sẽ sống sao?

Hùm xám đáng sợ, nhưng Guardiola còn khiến Real sợ hơn

HLV Pep Guardiola có thành tích khá tốt khi đối đầu với Real. Ảnh: Zimbio.

Trước khi Pep trình làng trên băng ghế huấn luyện tại Barcelona mùa hè năm 2008, Real Madrid đã thống trị La Liga 2 năm liền. Nhưng sự xuất hiện Guardiola đã làm mọi thứ đảo lộn tất cả. Dưới sự dẫn dắt của Pep cùng phong cách tiki-taka, Barcelona lập tức vươn lên trở thành thế lực độc tôn không chỉ tại La Liga mà còn là cả châu Âu. Còn Real Madrid bị biến thành kẻ bại tướng đáng thương.

4 năm ở Nou Camp, Pep giành tới 14 danh hiệu, trong khi đó đại kình địch Real chỉ có đúng 2 danh hiệu (1 Liga, 1 Cúp nhà Vua). Cứ gặp Barca của Pep là Real thua một cách toàn diện về tỷ số, thế trận và cả phong cách. Hẳn chưa ai quên "bàn tay nhỏ" mà "Pep Team" chào mừng Jose Mourinho trong trận kinh điển đầu tiên của chiến lược gia người Bồ. Chắc chưa 1 Madridstar nào quên thất bại muối mặt 2-6 ngay tại Bernabeu trước Barca trong năm đầu tiên Pep nắm quyền, rồi còn trận thua 0-2 tại lượt đi bán kết Champions League mùa giải 2010/11 với pha solo ngoạn mục của Messi. Những nỗi đau đó như mới vừa xảy ra ngày hôm qua. Những vết thương vẫn còn chưa lành sẹo với mỗi thành viên Nhà trắng. Dù về sau "Mou team" có khắc chế được đối thủ, nhưng Guardiola vẫn là cái tên đáng sợ và đáng ghét nhất trong từ điển của người Madrid.

Vượt qua thử thách

Bayern dưới thời Pep Guardiola tấn công đẹp và hiệu quả. Ảnh: Getty Images.

Bayern của Pep không có siêu nhân Messi, cũng không có thứ tiki-taka ma quái từng làm đau đầu Los Blancos. Nhưng Bayern đồng đều hơn, đa dạng hơn, tiki-taka kết hợp với bóng đá của người Đức một lần nữa đưa tên tuổi của Pep đi vào huyền thoại. Ông không phát minh ra tiki-taka nhưng lại là người sử dụng nó 1 cách xuất sắc nhất.

Trong 2 mùa giải cuối của Pep tại Nou Camp, Real không còn "cóng" Barca như những lần trước. Họ chơi ngang ngửa, thậm chí có trận trội hơn. Chí ít tinh thần của người Madrid đã được bơm đầy mỗi lần chạm mặt đội bóng của Guardiola. Mọi thứ giờ đã khác, Mourinho không còn tại vị, Ancelotti lên thay và thổi vào Real thứ bóng đá cống hiến, nhưng quan trọng hơn là nó mang đến chiến thắng.

Đặt trên bàn tính, lực lượng hai bên giờ ngang nhau. Munich tự tin với đôi cánh Robbery, thì Madrid cũng không kém cạnh với hai "siêu động cơ" Bale-Ronaldo, chưa kể 1 Benzema khá "mắn" bàn thắng. Ancelotti có kinh nghiệm chiến thắng tại châu Âu. Đó là lý do ông được đưa về để giúp Real hiên thực hóa giấc mơ Decima. Người Đức một lần nữa thách thức Kền kền trắng, nhưng không còn cách nào khác, nếu muốn đến Lisbon, và nâng cúp, Ronaldo cùng đồng đội buộc phải biến Bayern thành cựu vương. Cơn ác mộng nước Đức cùng Guardiola có còn ám ảnh Real?

Độc giả Trần Linh

Bạn có thể quan tâm