Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid vượt Barca nhờ đi ngược xu thế

Dù không còn sở hữu Cristiano Ronaldo, Real Madrid vẫn biết cách để giành được chiến thắng. Hình bóng quân vương giờ bắt đầu phảng phất nơi đoàn quân của Zinedine Zidane.

Một thông điệp được Zidane phát đi trước khi kỳ chuyển nhượng hè 2019 mở cửa. Ông cần một hậu vệ trái mới. Nghe có vẻ lạ thường, bởi Real đang sở hữu một trong những cầu thủ đá biên hay nhất thế giới là Marcelo. Nhưng, "Zizou" có lý lẽ riêng.

Marcelo rất hay trong tấn công, nhưng không xuất chúng ở khâu phòng ngự. Real từng nhiều lần để thủng lưới vì khoảng trống mà hậu vệ người Brazil để lộ ra mỗi lần dâng cao. "Zizou" khắc phục bằng cách đưa Ferland Mendy về Bernabeu.

Real Madrid anh 1

Mendy giờ là quân bài mang đến niềm tin cho Zidane.

Đây là thời của Mendy

Thay một nước cờ, mọi thứ được khắc phục với "Kền kền trắng". Mendy mang đến sự cân bằng trong lối chơi đội nhà. Nỗi lo thường xuyên bị khoét ở cánh của "Zizou" được giảm bớt, khi Ferland ngày càng thi đấu ổn định và trở thành chốt chặn đáng tin cậy ở biên trái.

Những thống kê không biết nói dối. Trong 19 lần Mendy góp mặt trên sân, Madrid chỉ để thua 8 bàn. Còn khi Marcelo góp mặt, Real để thủng lưới 15 bàn trong 15 trận. Việc "Los Blancos" liên tiếp nhận những bàn thua không phải lỗi do Marcelo, nhưng "Zizou" rõ ràng nhìn thấy hạn chế của cậu học trò.

Ông thầy người Pháp không hề quẫn trí khi trao cơ hội cho Mendy và cất Marcelo lên ghế dự bị. Ở trận thắng Atletico Madrid 1-0 hôm 1/2, Marcelo, đã bình phục chấn thương, nhưng vẫn phải ngồi ngoài để nhường sân khấu cho Mendy, tác giả của pha kiến tạo để Karim Benzema lập công sau đó.

Đồng ý rằng, Mendy không hỗ trợ tấn công hay như Marcelo, nhưng anh mang đến sự an toàn nơi hàng thủ. Cầu thủ người Pháp rất khỏe và mạnh ở những pha tranh chấp trên không. AS chỉ ra tỷ lệ chiến thắng của Mendy trong các pha đấu tay đôi lên tới 60,56%, còn Marcelo chỉ là 52,17%.

Trước thềm trận derby thành Madrid, "Zizou" từng hết lời khen ngợi Mendy, cầu thủ đã không hề phụ lòng ông thầy người Pháp. "Anh ấy hòa nhập với môi trường mới rất tốt. Mendy đang tiến bộ rất nhanh. Anh ấy muốn CLB thấy rằng đã không sai khi ký hợp đồng với mình", chiến lược gia người Pháp nói.

Real Madrid anh 2

Marcelo bị mất vị trí về tay Mendy.

Thế giới từng được thấy một Marcelo rất bùng nổ trong thời hoàng kim của Real. Nhưng hậu vệ người Brazil chơi đủ lâu ở Bernabeu. Nhuệ khí và khát khao của anh không còn mãnh liệt như trước. Marcelo lại thường xuyên đẩy "Los Blancos" vào thế mất cân bằng khi quá mải mê tấn công.

"Zizou" thấy hết và thực hiện cuộc cách mạng. Hơn 55 triệu euro được "Kền kền trắng" chi ra để mang Mendy về thành Madrid. Và khi mùa giải trả qua 23 vòng đấu, Mendy giờ chính thức lấy vị trí chính thức nơi biên trái, và đẩy Marcelo lên ghế dự bị. Một cuộc chuyển giao vị trí đã xuất hiện.

Real đi ngược xu thế ra sao?

Nói tới "Los Blancos" là nhắc tới hàng công cực mạnh với những quân bài chất lượng. Nhờ dàn siêu sao trứ danh, Madrid như cơn lốc cuốn bay mọi vật cản. Nhưng tất cả thay đổi trong năm thứ hai mà Cristiano Ronaldo, cỗ máy ghi bàn thượng hạng, không còn xuất hiện ở Bernabeu.

Hàng thủ giờ đang chắp cánh cho Real bay cao. Trải qua 23 vòng đấu, thầy trò Zidane mới thủng lưới 14 bàn, thấp nhất tại La Liga. Ngay cả Atletico Madrid, đội bóng nổi tiếng với lối chơi phòng ngự và có hàng thủ vững chắc bậc nhất thế giới, cũng xếp sau "Los Blancos" khi thua 15 bàn.

Sau trận thắng Atletico, Real của Zidane tạo ra kỷ lục về số lần để thủng lưới. Lúc đó, họ mới thua 13 bàn sau 22 trận. Lần gần nhất các thủ môn của "Los Blancos" sở hữu số lần vào lưới ít như vậy là ở mùa 1987/88, khi để thua 14 bàn sau 22 vòng đấu.

Real Madrid anh 3

Hàng thủ là điểm tựa chắp cánh bay cao cho Real.

Barca, đại kình địch của Real, ghi nhiều bàn hơn, nhưng để thủng lới 28 bàn. Hình ảnh của "Kền kền trắng" đang thật sự rất khác. Họ lấy hàng thủ làm điểm tựa chinh phục chiến thắng. Lúc Real phòng ngự, đó không còn nhiệm vụ của hàng thủ nữa, mà thuộc về mọi vị trí không kể tiền vệ hay tiền đạo.

"Lúc mất bóng, chúng tôi nhanh chóng pressing để giành lại", HLV Zidane nói sau trận thắng Atletico.

Trong bài phân tích trên TheRealChamps, cây viết Ben Sundock mô tả cách Real phòng ngự rất thông minh. Họ dàn quân đều trên sân, các vị trí đứng rất gần để bọc lót cho nhau. Đẳng cấp trong Sergio Ramos, Raphael Varane, Dani Carvajal hay Casemiro cũng được phát huy ở thời điểm quan trọng nhất.

Theo cây bút Ryan Bailey của Yahoo Sports, khác biệt lớn nhất của Real trong lần thứ hai "Zizou" dẫn dắt nằm ở cách nhập cuộc. Không còn hình ảnh một đội bóng chơi tấn công quyết liệt và dùng sức mạnh của những ngôi sao phía trên để bóp nghẹt đối thủ nữa, Real giờ chơi cẩn trọng hơn.

Ở Bernabeu khi Real đánh bại Atletico, bản sắc của chủ nhà được nhìn thấy rõ nét nhất. Đoàn quân của Zidane chơi chắc chắn, có phần hơi bảo thủ, trong khi Diego Simeone cùng học trò bên kia chiến tuyến đá máu lửa và tấn công quyết liệt. "Kền kền trắng" của mùa 2019/20 thật sự đi ngược với xu thế.

Rũ bỏ khẩu hiệu "tấn công! tấn công!tấn công!", Real giờ mang hình ảnh một đội bóng đá phòng ngự nhiều hơn. Số đông CĐV "Kền kền trắng" sẽ không thích điều đó, nhưng Zidane cần thay đổi bản sắc CLB như vậy để lật đổ Barca. Vì mục tiêu chung, ông thầy người Pháp phải mạo hiểm đi ngược với truyền thống.

Để chấp nhận một Real từ bỏ lối chơi tấn công vũ bão thật sự rất khó với người hâm mộ. Song, đội bóng Hoàng gia cần một danh hiệu để gỡ gạc lại mùa giải "vứt đi" năm ngoái. "Zizou" đang làm rất tốt cuộc cách mạng của mình, khi Real dẫn đầu bảng xếp hạng và có số bàn thua rất thấp.

Trong các trận gặp Valencia, Barca, Athletic Bilbao và Getafe gần đây, "Los Blancos" chỉ thủng lưới 1 bàn. Đó toàn những đối thủ nằm trong nhóm dự cúp châu Âu. Không ai có thể trách được "Zizou" cả. Sau liên tiếp những thất bại trước Barca trong cuộc đua tới ngôi vô địch, huyền thoại người Pháp đã rút ra được bài học cho mình.

Hàng công mạnh mang đến cho Real rất nhiều bàn thắng, nhưng không đảm bảo cho chức vô địch. Còn với hàng thủ vững chắc, đó là điều kiện cần rất quan trọng dẫn lối "Kền kền trắng" đến vinh quang.

CĐV Real hết kiên nhẫn với Gareth Bale

Trở lại sau chấn thương, Bale tiếp tục có màn trình diễn nhạt nhòa trước CLB Osasuna trong trận thắng 4-1 của Real Madrid ở vòng 23 La Liga diễn ra rạng sáng 10/2.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm