Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid - hòa quyện chút may mắn trong sự vĩ đại

Khi số phận muốn Real Madrid của Zinedine Zidane trở thành nhà vô địch, mọi thứ được diễn ra theo sự sắp đặt rất kỳ lạ.

Highlights Bale tỏa sáng rực rỡ giúp Real vô địch Champions League Ngôi sao người xứ Wales vào sân từ ghế dự bị và lập cú đúp giúp Real Madrid giành chiến thắng 3-1 trước Liverpool trong trận chung kết Champions League mùa này.

Vậy là Real Madrid khép lại một mùa giải theo cách rất khải huyền. Họ có chức vô địch Champions League năm thứ ba liên tiếp, điều không có nhiều đội bóng từng với tới. Chẳng cần bàn cãi, "Los Blancos" đang chễm chệ trên ngôi vị số 1 hành tinh. Không ai vĩ đại hơn họ từ khi môn túc cầu được ra đời.

Chưa bao giờ Liverpool tự tin và tràn đầy hy vọng trước một trận chung kết Champions League như lần này. Người ta thậm chí đã bàn về sự xứng đáng có Quả bóng vàng của tiền đạo Mohamed Salah. Kết quả: Salah rời sân từ giữa hiệp 1. Real thắng đậm 3-1 thuyết phục sau 90 phút.

Zidane hay hơn cả Pele

Đêm ở Kiev tôn vinh những giá trị cá nhân. Real có Sergio Ramos, Luka Modric, Karim Benzema và Gareth Bale..., tất cả tùy theo thời điểm tỏa sáng bằng cách khác nhau. Benzema cho thấy cái duyên kỳ lạ trong bàn mở tỷ số. Bale quá tuyệt vời ở pha "ngả bàn đèn" như lời khẳng định cho chân giá trị.

Real Madrid - Hoa quyen chut may man trong su vi dai anh 1
Zidane bây giờ hơn cả Pele và nhiều con người nổi tiếng khác của làng bóng đá, vì ông thành công trên cương vị HLV và cầu thủ.

Nhưng nói tới Real phải nghiêng mình trước Zidane. Hơn 2 năm rưỡi dẫn dắt đội bóng, một HLV không có chút gì kinh nghiệm lại làm được điều Juergen Klopp, Antonio Conte... chưa thực hiện được. "Zizou" có chút gì đó may mắn, gặp thời. Nhưng không phải vì thế mà mọi nỗ lực ông tạo ra bị phai nhạt.

Một thập niên trước, Pep Guardiola trở thành người được cả thế giới nhắc đến. Còn lúc này, những gì người ta nói về chiến lược gia người Tây Ban Nha đã lặp lại với Zidane, thậm chí "gã hói" còn làm tốt hơn người đi trước. Là cầu thủ, "Zizou" rất vĩ đại. Trên ghế HLV, ông sớm khoác chiếc áo huyền thoại.

Vị thế của Zidane bây giờ đứng trên cả Pele, Bobby Charlton, Di Stefano hay Michel Platini, đồng thời ngang với Johan Cruyff và Franz Beckenbauer, những người làm tốt trong cả hai vai huấn luyện viên và cầu thủ. Điều đáng nói cựu tiền vệ người Pháp chỉ mất 2 năm rưỡi để có 3 chức vô địch Champions League liên tiếp.

Nghệ thuật của Zidane không quá cầu kỳ. Nó đơn giản đến lạ thường. "Zizou" không phát minh ra đội hình hay vị trí nào trên sân. Cái hay của ông nằm ở cách dùng người và điều chỉnh chiến thuật ấn tượng, giúp Real vững bước chinh phục những nhiệm vụ bất khả thi nhất trong mọi hoàn cảnh.

Real Madrid - Hoa quyen chut may man trong su vi dai anh 2
Zidane có chức vô địch Champions League thứ ba liên tiếp trong lịch sử.

Mùa này, Zidane không có sự ổn định về nhân sự khi nhiều cầu thủ dính chấn thương, buộc ông thầy người Pháp phải dùng nhiều sơ đồ khác nhau, từ 4-3-3 đến 4-3-1-2 rồi 4-4-2. Rồi trong lúc sơ đồ 4-4-2 đang mang đến sự hiệu quả, vị chiến lược gia 45 tuổi lại bất ngờ chọn 4-3-1-2 trong trận gặp Liverpool.

Ngạc nhiên thay, điều chỉnh này phát huy sự hiệu quả trong ngày Real có cúp châu Âu. Thứ bóng đá của họ toát lên sự già rơ. Bộ đôi Modric và Toni Kroos như bộ chế hòa khí hoạt động không biết mệt mỏi ở giữa, trong khi Casemiro như chốt chặn đầu tiên mang đến sự an tâm cho hàng hậu vệ.

Zidane đã thật sự tạo ra một đội bóng có sự kết nối chặt chẽ. Đồng ý rằng, đã có thời điểm họ bị lép vế trước lối chơi pressing của Liverpool, tuy nhiên mọi vị trí đều hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của mình. Real đá không nhanh, họ chơi chậm rãi nhưng vẫn toát lên điều gì đó rất nguy hiểm.

Chút may mắn hòa quyện trong sự vĩ đại

Cho tới bây giờ, nhiều người vẫn cho rằng việc 4 lần vô địch Champions League của "Los Blancos" trong vòng 5 năm qua chỉ là nhờ may mắn và sự giúp sức từ các trọng tài. Cho những ai căm ghét Real, điều đó đâu có sai. Số phận đã quá ưu ái thầy trò Zidane.

Real Madrid - Hoa quyen chut may man trong su vi dai anh 3
May mắn đứng về phía Real Madrid quá nhiều trong trận chung kết Champions League 2017-18.

May mắn của Real là khi Neymar không thể ra sân trong trận lượt về trên đất Pháp vì chấn thương. May mắn cũng tồn tại đâu đó trong trận thua 1-3 trước Juventus ngay tại Bernabeu. Thủ môn Buffon gọi người bắt chính là "kẻ không có trái tim".

May mắn còn đến với Real vì Arjen Robben và Jerome Boateng phải rời sân từ sớm vì chấn thương. Rồi sau đó, Rafinha và thủ thành Sven Ulreich trở thành tội đồ của Bayern Munich sau liên tiếp những sai lầm sơ đẳng, với một người chuyền bóng ẩu và kẻ còn lại trượt chân rất vô duyên tặng cho đối thủ các bàn thắng quan trọng.

Rồi trước Liverpool, thủ môn Loris Karius trở thành chàng hề góp công giúp Real Madrid thắng trận với hai pha bóng rất nghiệp dư. Hôm nay, "The Kop" khoác trên mình màu áo đỏ, nhưng vận đỏ lại chuyển sang hẹn hò cùng đại diện thủ đô. Trước khi Karius mắc lỗi, tiền đạo Salah phải rời sân từ sớm vì chấn thương bất đắc dĩ.

Không có Salah, Liverpool đánh mất chính mình. Có mũi nhọn người Ai Cập trên sân, đội bóng thành phố cảng tung ra 9 cú sút. Sau khi Salah rời sân, con số này là 1. Nhưng cuối cùng, tất cả phải thừa nhận các thủ môn, từ Bayern Munich đến Liverpool, đều chơi không đúng như kỳ vọng, từ đó tạo nên sự vĩ đại cho chính Real Madrid.

Thời khắc huy hoàng cuối cùng của Real?

Năm thứ ba liên tiếp vô địch Champions League, chỉ có thể nói Real quá xuất sắc. Từ Ronaldo đến Zidane và tập thể "Kền kền trắng", mọi thứ hòa quyện vào nhau trong khái niệm vĩ đại. Không ai có thể tưởng tượng CR7 ở tuổi 33 lại ghi được 15 bàn tại cúp châu Âu. Và cũng chẳng ai dám tin Real lại thêm một lần thống trị châu Âu.

Real Madrid - Hoa quyen chut may man trong su vi dai anh 4
Bale và Ronaldo đã chơi đủ lâu ở Real Madrid. Đại diện thủ đô cần những nhân tố mới để xây dựng tương lai.

Sức mạnh của đại diện xứ đấu bò thật sự không thể phủ nhận. Song, họ rất cần có những sự đầu tư nhiều hơn trong mùa hè 2018 tới để tiếp tục chinh phục đỉnh cao. Ronaldo đã ở tuổi không còn trẻ nữa, Modric hay Keylor Navas và thậm chí Marcelo cũng như vậy. Đỉnh cao trong họ khó duy trì được dài lâu hơn trước sự tàn bạo của thời gian.

Nhìn lại trận chung kết Champions League, nhiều lần Modric và Kroos lép vế so với tuyến giữa đầy cơ bắp của Liverpool. Khi ấy, những đường lên bóng của Real hoàn toàn bị bẻ gãy. Các hậu vệ chỉ biết phất bóng dài lên phía trên và hy vọng Ronaldo và Benzema tạo ra bất ngờ. Đó không phải lối đá tạo ra sự ổn định và đảm bảo.

Benzema hôm nay rất may. Bale cũng vậy. Nhưng một điều chắc chắn, những pha "biếu không" bàn thắng sẽ không thể tái diễn nhiều lần như đêm ở Kiev. Và một đội bóng đâu thể chờ đợi chiến thắng nhờ vào vận may. Ronaldo từng rất xuất sắc, tuy nhiên đỉnh cao trong anh chưa biết tồn tại đến bao giờ. Còn Benzema, anh sa sút thấy rõ mùa này.

Real luôn là đội bóng đẳng cấp thế giới, có "DNA" chiến thắng ở mặt trận Champions League. Điều đó không sai, có điều thứ bóng đá họ theo đuổi chỉ mang đến quả ngọt nếu chịu đầu tư. Marco Asensio, Lucas Vazquez... là những quân bài đầy triển vọng, song vẫn cần nhiều tên tuổi lớn sát cánh để tạo ra bề dày lực lượng.

Mà với "Los Blancos", chính chiều sâu trong đội hình từ lâu ảnh hưởng quan trọng đến thành công của họ. Nói đâu xa, diễn biến tại Kiev nói chỉ rõ điều đó. Khi Liverpool mất Salah, họ rơi vào tình cảnh bối rối vì không tìm ra người thay thế. Còn Real, Zidane có Bale đắt giá trên ghế dự bị. Khi vào sân, anh lập tức mang đến khác biệt.

Nhìn lại siêu phẩm của Gareth Bale từ góc khán đài Số 11 của Real Madrid thực hiện siêu phẩm "ngả bàn đèn" đẹp mắt giúp Real Madrid đánh bại Liverpool để lần thứ 3 vô địch Champions League liên tiếp.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images.

Bạn có thể quan tâm