Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Real Madrid đã thất thủ ở El Madrigal thế nào

15 phút đầu trận chơi như lên đồng, chiến đấu bằng sự quả cảm và bảo vệ thành quả chắc chắn - đó là những gì Villarreal cần để đánh bại Real Madrid.

Trên AS, cây bút Luis Nieto bình luận thất bại của Real Madrid trước Villarreal trong trận đấu diễn ra rạng sáng này có thể lấy đi của "Los Blancos" chức vô địch Liga Liga. Khi Barcelona trong một ngày hiếm hoi kém may mắn sẩy chân trước Deportivo La Coruna, Real Madrid lại không thể tận dụng cơ hội quý hơn vàng đó để thu ngắn cách biệt điểm số với đối thủ. Trắng tay ở El Madrigal chưa phải thảm họa kinh khủng, nhưng có thể trở thành mầm móng phá hủy công sức do thầy trò Rafael Benitez tạo dựng vào một ngày kia.

Thua Villarreal 0-1, Real bỏ lỡ cơ hội bám đuổi Barca

Được đánh giá vượt trội nhưng Real Madrid lại không thể giành điểm trước Villarreal trong trận đấu muộn vòng 15 La Liga diễn ra lúc 2h30 ngày 14/12.

"Tàu ngầm" bắn hạ "tàu sân bay"

Hoặc các cầu thủ Real Madrid quá tự tin vào sức mạnh chính mình nên nhập cuộc chủ quan trước chủ nhà Villarreal? Hoặc cũng có thể họ không ngờ "tàu ngầm vàng" lại có chiến lược hiệu quả để khắc chế họ? Nhưng dù đó là gì đi nữa, màn trình diễn trong 45 phút đầu tiên của Real Madrid thật sự khiến họ trả giá đắt. Sau trận đấu, HLV Rafael Benitez cũng thừa nhận đội nhà chơi không tốt sau ở hiệp 1. "Đội bóng không tuân theo đúng kế hoạch đề ra trong hiệp 1 và chơi không tốt. Còn hiệp 2 thì lại thiếu chính xác trong các pha dứt điểm," ông Benitez ngán ngẩm chia sẻ.

Benzema và Ronaldo không thể giúp Real Madrid đánh đắm
Benzema và Ronaldo không thể giúp Real Madrid đánh đắm "tàu ngầm vàng".

Như vậy, nguyên nhân đầu tiên khiến Real Madrid thất bại là nằm ở chính họ. Đáng lý, việc biết được Barcelona bị Deportivo cầm hòa 24 giờ trước đó phải trở thành chất xúc tác giúp Real Madrid nhập cuộc với một tâm lý hừng hực khí thế vì không phải ngày nào nhà đương kim vô địch cũng bị mất điểm. Song, 11 cầu thủ áo trắng lại khởi đầu một cách rệu rã, nặng nề và đánh mất hình ảnh chính mình. Ngoài ra, cách bố trí nhân sự của Benitez trong trận này cũng không cho thấy tính hiệu quả. Ông cất Toni Kroos trên ghế dự bị và tin dùng Casemiro hòng tạo ra phòng tuyến thép trước khung thành.

Dù vậy, chiêu bài này thất bại nặng nề. Trong 20 phút đầu trận, Villarreal chơi lấn lướt và chiếm lĩnh khu trung tuyến, theo đó, sự xuất hiện của Casemiro hầu như không tạo ra dấu ấn đậm nét nào cho thấy hàng phòng ngự Real Madrid sẽ có thêm chất thép với sự hiện diện của anh. Cạnh đó, Luis Nieto cũng phân tích Villarreal tạo ra cách tiếp cận trận đấu hợp lý hơn Real Madrid. Họ chơi bùng nổ, đánh phủ đầu khiến đối thủ hoàn toàn bị bất ngờ. Trên sân, HLV Marcelino yêu cầu các học trò bắt chết bộ não thông minh Luka Modric ở giữa sân. Khi tiền vệ người Croatia bị phong tỏa, anh không thể hỗ trợ cho bộ ba "BBC", gồm Bale, Benzema và Cristiano Ronaldo, ở phía trên.

Ronaldo khởi đầu La Liga tệ nhất sự nghiệp

Dù vừa ghi vào lưới Malmo đến 4 bàn ở Champions League hồi giữa tuần, Ronaldo không thể duy trì phong độ ấy ở La Liga.

Ngoài ra, ý đồ dùng James Rodriguez đá ở hành lang trái nơi tuyến giữa cũng hòng biến tiền vệ người Colombia thành kiểu tiền vệ trung tâm thứ ba, giống như vai trò từng được Angel di Maria thể hiện, cũng bị phá sản. Lý do vì họ là hai cầu thủ hoàn toàn khác nhau. James có sự chính xác cao hơn Di Maria, nhưng lại không sở hữu nền tảng thể lực sung mãn như ngôi sao người Argentina để liên tục di chuyển khắp sân. Cộng với Luka Modric luôn bị từ hai cầu thủ theo sát, James loay hoay trong vai trò mới, điều này khiến cây đinh ba phía trên gặp khó khăn. Bale vô hại nơi cánh phải, Ronaldo mất kết nối với đồng đội và Benzema như bị loại khỏi cuộc chơi.

Dù Benitez bằng sức mạnh ngôn ngữ của mình trong 15 phút giữa hiệp đã cố gắng động viên các học trò chơi khởi sắc hơn, song, Villarreal lại bảo vệ thành quả rất tốt. Họ tạo ra lớp phòng ngự dày đặc bên phần sân nhà, giữ cự ly đội hình hợp lý và kiên cường chống trả các tình huống tấn công từ Real Madrid tới khi trọng tài nổi còi kết thúc 90 phút.

Gã khổng lồ với trái tim chuột nhắt

 Trận thua trước Villarreal cho thấy Real Madrid luôn yếu bóng vía mỗi lần chạm trán các tên tuổi đáng gờm. Bình luận trên báo Marca, cây bút Emilio Contreras mô tả "Los Blancos" thường chìm nghỉm khi đương đầu với những đội bóng khó nhằn và chỉ giỏi bắt nạt các đội bóng nhược tiểu. Trước Barcelona, họ thua tan nát 0-4. Đụng Sevilla, Real Madrid bị đánh bại 2-3. Thư hùng với Atletico, đội bóng chỉ giành được 1 điểm và để "tàu ngầm" bắn hạ bằng pha lập công của Roberto Soldado, một người cũ ở sân Santiago Bernabeu. Những gì Real Madrid thể hiện thật không xứng đáng là ứng viên cho danh hiệu vô địch bởi một phong độ thiếu ổn định như thế sẽ chẳng đưa đội bóng tới đâu.

Ronaldo bất lực trước hệ thống phòng ngự của Villarreal.
Ronaldo bất lực trước hệ thống phòng ngự của Villarreal.

Nhưng không biết có phải do sự sắp đặt của số phận hay chỉ là ngẫu nhiên, HLV Benitez trong một thống kê do báo AS thực hiện hồi tháng trước cho thấy ông không phải người của những trận đánh lớn. Cụ thể, ông thầy người Tây Ban Nha đã thua 42%, tức hơn 30 trận, mỗi lần đụng độ các CLB tên tuổi. Benitez từng dẫn dắt Valencia, Liverpool, Inter Milan, Chelsea và Napoli trước khi chỉ đạo Real Madrid. Suốt thời gian đó, chiến lược gia này trải qua 83 trận chạm trán những đội bóng đẳng cấp như Barcelona và Real Madrid tại La Liga, Manchester United, Manchester City, Chelsea, Arsenal và Liverpool ở Premier League, Inter Milan, Milan, Roma và Juventus thuộc Serie A. 

Vốn dĩ HLV không phải người dành cho những trận cầu quyết định tính sống còn bằng bản lĩnh và đẳng cấp, thử hỏi làm sao dàn tinh binh có đủ nhuệ khí làm nên chuyện lớn. Đó còn chưa kể Benitez từ đầu mùa còn chưa tìm ra cách để giúp đội nhà phản ứng nhanh với những thời điểm bị dẫn bàn. Quan điểm này được cây bút Marc Craig của trang Managingmadrid đưa ra trong bài bình luận sau trận đấu. Mùa này, Real Madrid để thua Barcelona, Sevilla, Villarreal và đó toàn những trận họ thi đấu rất nhạt nhòa mỗi khi bị thủng lưới trước.

Nguyên Trí

Ảnh: Getty Images/AP

Bạn có thể quan tâm