Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Real Madrid có Mbappe, Barca như thêm xát muối vào vết thương

Để mất chức vô địch La Liga về tay Real Madrid là nỗi đau với Barcelona. Chứng kiến đối thủ giành danh hiệu Champions League càng khiến CLB xứ Catalonia thêm nhức nhối.

Kylian Mbappe gia nhập Real Madrid, Barcelona lại thêm sầu.

Nhưng chưa hết, nhìn đại kình địch ký hợp đồng với ngôi sao lớn nhất của bóng đá thế giới lại xát thêm muối vào vết thương Barcelona. Đáng nói, Real Madrid không tốn xu nào phí chuyển nhượng để chiêu mộ Kylian Mbappe.

Sự tương phản giữa Real Madrid và Barcelona

Chưa khi nào cán cân quyền lực giữa Real Madrid và Barcelona chênh lệch rõ như lúc này. Một đội vốn dĩ đã rất mạnh, sở hữu đội hình toàn tên tuổi chất lượng, giờ lại có thêm tiền đạo hay nhất thế giới.

Từ Catalonia, Barcelona đang vật lộn với những thách thức tài chính suy nhược do chính bản thân gây ra. Họ không thể theo kịp cuộc chạy đua nâng cấp đội hình với Real Madrid.

Trên lý thuyết, Barcelona hoàn toàn có thể cạnh tranh với Real Madrid để giành chữ ký Mbappe. Tuy nhiên, đại diện xứ Catalonia lại không đủ khả năng chi trả mức lương hậu hĩnh hoặc phí gia nhập cho ngôi sao 25 tuổi.

Suốt thập kỷ qua, Barcelona phung phí hàng trăm triệu euro cho những bản hợp đồng thất bại, bao gồm Philippe Coutinho, Ousmane Dembele và Antoine Griezmann, cũng như phải đáp ứng mức lương cao ngất ngưởng. Hệ quả dẫn tới tài chính khánh kiệt.

Nhìn sang Real Madrid, những tân binh được CLB chiêu mộ trong thời gian qua đều phát huy sự hiệu quả, trừ Eden Hazard. Vinicius Junior, Rodrygo Goes, Jude Bellingham, Aurélien Tchouaméni, Eduardo Camavinga nay đã là những nhà vô địch Champions League và lại còn rất trẻ.

Ngược lại, Barcelona gần đây dường như hài lòng với những tân binh gia nhập CLB theo dạng cho mượn hoặc các ngôi sao hết hợp đồng và ở giai đoạn cuối sự nghiệp. İlkay Gündoğan là ví dụ điển hình. Tiền vệ người Đức đã 33 tuổi, quá no nê danh hiệu ở Man City.

Mbappe anh 1

Mbappe từng là hung thần của Barcelona. Tiền đạo người Pháp ghi 6 bàn sau 4 trận chạm trán CLB xứ Catalonia.

Mùa trước, Barcelona chia tay Sergio Busquets. Họ thất bại trong việc tìm người thay thế, để rồi hàng thủ dễ dàng sụp đổ. Kết thúc mùa 2023/24, đại diện xứ Catalonia trắng tay trên tất cả đấu trường.

Nội bộ Barcelona cũng trải qua biến động lớn. Chủ tịch Joan Laporta thẳng tay loại huyền thoại Xavi Hernandez khỏi ghế huấn luyện. Hansi Flick đã tới, nhưng không ai đảm bảo nhà cầm quân người Đức có thể vực dậy đội bóng.

Với Real Madrid, họ đang sở hữu đội hình gồm toàn tài năng trẻ. Đó là Jude Bellingham, Rodrygo Goes, Vinicius Junior và giờ được bổ sung thêm Mbappe - mảnh ghép hứa hẹn giúp CLB nhảy vọt chất lượng. Viễn cảnh Real Madrid thống trị La Liga nhiều năm tới không phải câu chuyện ngày Cá tháng Tư.

Trong khi đó, Barcelona cố gắng tìm cách để nâng cấp đội hình. Họ nhắm tới Nico Williams của Bilbao để tăng sức mạnh cho biên trái. Tài năng 21 tuổi có điều khoản giải phóng hợp đồng chỉ ở mức 50 triệu euro, biến anh trở thành lựa chọn khả thi với đại diện xứ Catalonia trong bối cảnh hiện tại.

Tuy nhiên, trước khi chiêu mộ bất kỳ tân binh nào, Barcelona phải tìm cách giảm bớt nhân sự để cân bằng sổ sách. Điều này đồng nghĩa CLB sẽ không có được sự cân bằng và chiều sâu đội hình.

Barcelona bỗng nhỏ bé trước Real Madrid

Với Barcelona, hy vọng lớn nhất để cạnh tranh với Real Madrid (sau khi CLB chiêu mộ Mbappe - PV) có lẽ nằm ở chính khả năng thích nghi của tiền đạo người Pháp. HLV Carlo Ancelotti phải điều chỉnh lại sơ đồ tấn công, trong đó Rodrygo nhiều khả năng dự bị cho nhà vô địch World Cup 2018.

Một khi Mbappe chưa hòa nhập với Real Madrid, đó là thời cơ để Barcelona bứt phá. Thế nhưng, phụ thuộc vào điều không thể kiểm soát chưa bao giờ là giải pháp hữu hiệu. Barca cần dựa vào năng lực bản thân, thay vì chờ đợi yếu tố ngoại vi.

Mbappe anh 2

Đội hình Real Madrid vốn dĩ rất mạnh, nay lại có thêm Mbappe.

Không có Mbappe, Real Madrid vẫn thắng được Barcelona trong hai lượt trận tại La Liga mùa 2023/24. Riêng tiền đạo người Pháp cũng sở hữu thành tích rất tốt mỗi khi đụng độ CLB xứ Catalonia, với 6 bàn sau 4 trận.

Mùa giải mới chưa khởi tranh, nhưng viễn cảnh Mbappe và Vinicius cùng lĩnh xướng hàng công Real Madrid sớm mở ra kịch bản thú vị. Các đối thủ giờ phải lùi sâu hơn để ngăn chặn Mbappe và Vinicius ở các pha phản công, điều họ thường làm khi chạm trán Barcelona thời hoàng kim dưới trướng Pep Guardiola.

Mbappe gia nhập Real Madrid, một kỷ nguyên mới mở ra với đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha. Kỷ nguyên thành công rực rỡ là thứ Chủ tịch Perez đang chờ đợi, thay vì thử nghiệm "Galactico" thất bại khác. Đó cũng là lúc Barcelona bỗng trở nên nhỏ bé trước đại kình địch.

Cuốn sách “Abramovich: The Billionaire from Nowhere” mô tả cách thức tỷ phú người Nga Roman Abramovich đặt chân vào Premier League, mở ra làn sóng mua các CLB bóng đá Anh của các tỷ phú nước ngoài.

Bóng đá châu Âu rùng mình khi Mbappe gia nhập Real Madrid

Không có Kylian Mbappe, Real Madrid vẫn lên đỉnh châu Âu. Thậm chí, họ làm được điều đó tới 2 lần.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm