Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

__System - Special articles

Real Madrid có ăn may ở Champions League?

Chuyên gia của La Liga, Alberto Pinero nhận xét rằng với Real Madrid, thì bản lĩnh và tâm lý thi đấu còn quan trọng hơn cả câu chuyện chiến thuật trên sân.

Đội bóng của HLV Carlo Ancelotti vô địch Champions League 2021/22 sau trận đấu khó khăn trước Liverpool. Giống như những cuộc đối đầu PSG, Chelsea hay Man City ở vòng knock-out, "Los Blancos" cũng bị đối thủ áp đảo về thế trận nhưng đến cuối cùng, họ vẫn giành thắng lợi chung cuộc.

Chia sẻ với Zing, ông Alberto Pinero cũng nhấn mạnh chính "DNA" Champions League trở thành yếu tố quan trọng để giúp Real Madrid đánh bại Liverpool ở chung kết rạng sáng 29/5 (giờ Hà Nội).

Real Madrid anh 1

Real Madrid vô địch Champions League 2021/22 sau trận đấu nghẹt thở trước Liverpool rạng sáng 29/5 (giờ Hà Nội). Ảnh: Reuters.

Chẳng có điều gì là ngẫu nhiên

- Real Madrid đã vô địch, và chúng ta có thể nói rằng họ sở hữu thứ "ma thuật" ở Champions League mùa này, hay là đội bóng này thật sự gặp may mắn?

- Chà, đúng là có may mắn, nhưng cũng có cả ma thuật. Những màn lội ngược dòng ở vòng knock-out thật kỳ diệu, trước những đối thủ xuất sắc như PSG, Chelsea và Man City. Nhiều người hâm mộ Real ở độ tuổi trung niên tin rằng các màn lội ngược dòng trước PSG hay Man City chắc chắn nằm trong số những trận đấu hay nhất họ từng được chứng kiến tại Bernabeu.

Và bạn không thể giành chức vô địch Champions League hay La Liga nếu chỉ nhờ may mắn, đặc biệt là khi Real Madrid đã đánh bại những đội mạnh như PSG, Chelsea, Man City và bây giờ là Liverpool.

- Đâu là chìa khóa chiến thuật của Real Madrid ở trận chung kết?

- Nếu xét về mặt chiến thuật, Real gặp nhiều khó khăn ở trận chung kết vừa qua. Liverpool rõ ràng là một đối thủ quá mạnh so với họ, "The Kop" gây ra quá nhiều sức ép. Trên thực tế, Real Madrid không có nhiều cơ hội trước Liverpool, và họ đã tận dụng được số cơ hội hiếm hoi đó, bằng bàn thắng của Vinicius.

Ngoài ra, màn trình diễn của những cầu thủ như Valverde, Benzema, Alaba, Militao và đặc biệt là Courtois còn vượt trên cả chiến thuật. Tài năng, kinh nghiệm, tâm lý chiến thắng và DNA của nhà vô địch Real Madrid quan trọng hơn nhiều so với chiến thuật trong trận chung kết.

- Tuy nhiên, cách Real Madrid kiểm soát nhịp độ của trận đấu cũng khá ấn tượng?

- Tất cả là về kinh nghiệm và tâm lý thi đấu. Cầu thủ Real Madrid biết cách chơi và giành chiến thắng trong trận chung kết. Có những khoảnh khắc họ phải chịu đựng trước sức ép từ đối thủ, nhưng họ cũng biết tận dụng những khoảnh khắc khác để đánh bại đối thủ. Dàn sao Real cũng quen với sức ép từ các trận đấu đỉnh cao ở La Liga hàng tuần, trước các đối thủ khó chơi. Sự cạnh tranh đó giúp họ mạnh hơn khi chạm trán những gã khổng lồ của bóng đá châu Âu mùa này.

Real Madrid anh 2

Vinicius, chân sút được Real Madrid chiêu mộ khi anh mới 16 tuổi, trở thành người hùng với bàn thắng duy nhất định đoạt trận chung kết. Ảnh: Reuters.

Tầm nhìn của Perez

- Nếu phải chấm điểm cho những cầu thủ hay nhất trận, ông sẽ trao phần thưởng hay nhất cho ai. 10 điểm cho Courtois chăng, hay cho hàng thủ Real Madrid?

- 10 điểm tuyệt đối cho Courtois. Anh ấy là một trong những cầu thủ tạo ra bước ngoặt cho trận chung kết. Một trong những ngôi sao hay nhất của mùa giải, ở cả Champions lẫn La Liga. Courtois là một trong những thủ môn hay nhất thế giới, nếu không muốn nói là hay nhất. Các hậu vệ cũng xứng đáng được công nhận, bởi vì không dễ để kế thừa hàng thủ Real Madrid sau giai đoạn thành công của Ramos và Varane.

- Bàn thắng của Vinicius Jr dường như là một thông điệp mạnh mẽ, và là chiến thắng khác của Chủ tịch Real, Florentino Perez?

- Bàn thắng của Vinicius là ví dụ tiêu biểu nhất cho cách làm bóng đá thành công và đầy ngoạn mục của Real Madrid trong thời gian qua. Cách Chủ tịch Perez và ban lãnh đạo đội bóng tìm ra một thế hệ mới đầy tài năng, giành 5 danh hiệu Champions League và 3 La Liga trong 8 năm qua với những ngôi sao khác nhau.

Và đó cũng là ví dụ tuyệt vời cho thấy La Liga và các câu lạc bộ Tây Ban Nha vẫn đang ở trên đỉnh bóng đá thế giới, với những ngôi sao đang lên như Vinicius và những cầu thủ kỳ cựu khác như Courtois hay Benzema. Họ đang chiếm ưu thế trong cuộc đua Quả bóng vàng năm nay và trong tương lai.

Cú đệm bóng định đoạt trận chung kết Champions League 2021/22 Bàn thắng duy nhất của Vinicius Junior giúp Real Madrid hạ Liverpool để trở thành nhà vô địch Champions League 2021/22.

Courtois xứng đáng là thủ môn hay nhất thế giới

Người ta không thể nhớ lần gần nhất có một thủ môn gần như định đoạt toàn bộ trận chung kết Champions League như những gì Thibaut Courtois vừa thể hiện trước Liverpool.

Gareth Bale vô địch Champions League nhiều hơn Messi

Bale vượt mặt Lionel Messi và nhiều huyền thoại khác về số lần vô địch Champions League dù chỉ đá 7 phút trong chiến dịch chinh phục châu Âu mùa này của Real Madrid.

Marcelo bật khóc trong ngày Real lên đỉnh châu Âu

Hậu vệ đội trưởng của Real Madrid không kìm nổi cảm xúc khi chứng kiến đồng đội đánh bại Liverpool ở chung kết Champions League 2021/22 tại Stade de France.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm