Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cardi B bị Facebook bắt lỗi bản quyền bài mình hát

Facebook lại gây tranh cãi khi đánh dấu vi phạm bản quyền trong livestream của rapper Cardi B, dù đó là bài hát của chính cô.

Tương tự các nghệ sĩ nổi tiếng, Cardi B cũng tham gia mạng xã hội, thường xuyên livestream để tương tác với khán giả. Tuy nhiên buổi livestream trên Instagram của Cardi B ngày 22/8 đã bị gián đoạn do sự cố không mong muốn liên quan đến Facebook.

Cụ thể, đoạn livestream của Cardi B đã bị xóa do vi phạm bản quyền nhạc, dù ca khúc đang phát trong livestream là của chính cô.

Bức ảnh được “nữ hoàng rapper” đăng tải sau đó cho thấy đoạn livestream bị ngừng do “sử dụng nhạc, âm thanh hoặc video thuộc sở hữu của người khác”, bên dưới là cảnh báo “tạo livestream chứa nội dung không thuộc quyền sở hữu của bạn có thể khiến tài khoản bị giới hạn tính năng”.

Cardi B là một trong những rapper người Mỹ nổi tiếng trên truyền hình và mạng xã hội. Ngoại hình nữ tính, tài năng thiên bẩm và phong cách mạnh mẽ khiến cô trở thành nhân vật được săn đón. Album đầu tay Bodak Yellow phát hành năm 2017 của Cardi B từng đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 tại Mỹ trong 3 tuần liên tiếp.

Tương tự Content ID trên YouTube, Facebook và Instagram cũng có Rights Manager, hệ thống kiểm duyệt tự động để phát hiện các video chứa nội dung vi phạm bản quyền, phổ biến nhất là video và các đoạn livestream.

Ngoài hệ thống tự động, Facebook còn dựa trên báo cáo từ người dùng để xác định nội dung vi phạm bản quyền. Khi được người dùng báo cáo, Facebook sẽ kiểm tra và đưa ra hình phạt, thường là xóa video, hạn chế đăng bài hoặc xóa tài khoản nếu vi phạm nhiều lần. Tất nhiên người vi phạm có thể gửi đơn khiếu nại để Facebook xem xét.

Dù được làm ra với mục đích tránh vi phạm bản quyền, các hệ thống trên không ít lần khiến người dùng đau đầu, phổ biến nhất là trường hợp gửi báo cáo giả để trục lợi.

Tháng 8/2019, YouTube đã kiện một người dùng tại Mỹ tên Christopher Brady vì gửi hàng loạt báo cáo vi phạm bản quyền đến các YouTuber khác. Brady tự nhận các nội dung trên là của anh, yêu cầu nạn nhân trả tiền để rút lại báo cáo, hoặc sẽ bị xóa kênh nếu Brady gửi báo cáo lần thứ 3 lên YouTube. Sau khi điều tra, YouTube xác nhận không có nội dung nào thuộc sở hữu của Brady.

CEO Facebook hướng mũi dùi về đối thủ tại phiên điều trần đầu tiên Trong phiên điều trần của 4 công ty công nghệ hàng đầu thế giới, CEO Facebook lại hướng chỉ trích tới các đối thủ cạnh tranh.

Tổ chức đáng sợ trên Facebook vừa bị thanh trừng

Trước khi bị Facebook thẳng tay loại bỏ, số lượng nhóm QAnon trên mạng xã hội này đã tăng lên mức kỷ lục.

Facebook có thể làm sụp đổ nền dân chủ Mỹ

“Facebook có thể làm sụp đổ nền dân chủ của Mỹ nếu không chịu thay đổi", một lãnh đạo cấp cao của Facebook thừa nhận.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm