Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Rạp phim phía Bắc không được mở, ảnh hưởng lớn tới doanh thu mùa Tết'

Đạo diễn cho rằng năm nay sức mua của người dân TP.HCM giảm sâu, nhiều cụm rạp ở Hà Nội chưa mở, do đó doanh thu phòng vé mùa Tết không đạt con số khả quan.

Võ Thanh Hòa sinh năm 1989, đóng phim từ nhỏ nhưng đến năm 2010, anh chuyển hướng làm đạo diễn, sau thời gian du học tại Singapore. Đạo diễn 32 tuổi liên tiếp có những phim đạt doanh thu cao ở phòng vé như Bệnh viện ma, Hoán đổi, Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử. Hiện tại, Chìa khóa trăm tỷ đang dẫn đầu doanh thu mùa phim Tết 2022.

Tuy vậy, Võ Thanh Hòa thừa nhận anh làm phim dở nhiều hơn phim hay. Nhưng anh cho biết đã tìm được cảm hứng, cảm giác làm phim sau thời gian mông lung, mất niềm tin ở bản thân.

Doanh thu không quyết định phim hay hoặc dở

- "Chìa khóa trăm tỷ" hiện dẫn đầu doanh thu phòng vé mùa phim Tết với hơn 44 tỷ đồng sau 6 ngày công chiếu. Anh hài lòng về con số này?

- Thực ra trong nghề này, khán giả mong chờ mà phim không đạt được kỳ vọng, sẽ flop càng nhanh. Phim được đánh giá cao ngay từ đầu chỉ có lợi thế tác động tích cực đến tâm lý các nhà rạp. Do đó, phim được xếp lịch tốt hơn.

Với Chìa khóa trăm tỷ, tôi nghĩ ở bất cứ thời điểm nào trong năm nó cũng đứng ở vị trí top khi được ra rạp, trở thành đối thủ của bất cứ dự án nào. Cho tới nay, đây là dự án phim hay nhất trong số tác phẩm tôi từng làm.

Vo Thanh Hoa anh 1

Võ Thanh Hòa dự đoán Chìa khóa trăm tỷ thu khoảng 60-70 tỷ đồng.

- Nhưng với doanh thu như hiện tại, nhiều khả năng phim không đạt được con số như kỳ vọng?

- Nếu nói về số tiền quyết định phim hay hoặc dở thì không đúng hoàn toàn. Năm nay, rạp ở khu vực phía Bắc không được mở, ảnh hưởng lớn tới doanh thu. Sức mua của người TP.HCM đã giảm nhiều so với trước.

Năm nay, lại là kỷ lục về số lượng phim Việt ra mắt vào dịp Tết. Có 5 phim Việt bên cạnh 4 phim nước ngoài. 9 phim chiếu trong 2 tuần, nếu tổng thị trường đạt 150 tỷ đồng, Chìa khóa trăm tỷ cũng không thể có con số như kỳ vọng. Cao lắm, phim chỉ đạt 50-60% tổng doanh thu của thị trường mà thôi.

- Đâu là chìa khóa của "Chìa khóa trăm tỷ"?

- Tôi may mắn khi làm việc với Trang và Tuấn trong thời điểm hiện tại. Hai diễn viên đó đang trong giai đoạn chín muồi của sự nghiệp. Họ diễn hay. Mỗi dự án, gặp họ, bàn bạc, mình lại thấy họ mong muốn có sự hóa thân mới lạ. Câu chuyện nhà sản xuất bán tên Tuấn và Trang là bình thường.

Khi khán giả chưa đặt kỳ vọng vào cái tên Võ Thanh Hòa, đó là lợi thế lớn với tôi. Vì trong thời gian đó, áp lực không nằm ở tôi. Như thế tôi được ở vị trí an toàn, có nhiều thời gian, không gian sáng tạo và làm theo ý của mình. Và thật sự tôi cũng ít khi chăm chút cho cá nhân, hay muốn spotlight phải chiếu về mình.

Một trong những quyết định lớn lao trong đời là tôi chuyển từ diễn viên sang đạo diễn, từ đứng trước ống kính sang sau ống kính. Quan trọng nhất thành công không phải mình tự nói giỏi, mà đến từ chất lượng sản phẩm. Thay vì dành thời gian đánh bóng, tôi làm sản phẩm.

Vo Thanh Hoa anh 2

Anh cho rằng sự góp mặt của 5 phim Việt trong mùa Tết giúp thị trường thêm sôi động.

- Anh đánh giá thế nào về đường đua phim Tết 2022?

- Sau khoảng thời gian nguội lạnh vì dịch, rạp mở lại, chỉ có một phim làm nóng phòng vé - Spider Man: No Way Home. Năm nay, có kỷ lục số phim Việt ra mắt nên khán giả có nhiều sự lựa chọn giải trí hơn.

Đề tài, thể loại phim năm nay đa dạng. 1990 có dàn diễn viên thu hút, đề tài nữ quyền, là "trend" của vài năm nay. Đạo diễn Nhất Trung với tôi như anh em. Anh là người dẫn tôi vào điện ảnh vì trước đó, tôi chỉ làm truyền hình, video quảng cáo. Phim đầu tiên tôi cũng làm với anh Trung. Hai anh em cùng đi lên từ những phim rất dở. Do đó, chúng tôi không có sự đối đầu.

Nếu khán giả thích rùng rợn thì có Nhà không bán. Trạng Tí là phim duy nhất dành cho thiếu nhi, Mưu kế thượng lưu có Anh Tú và nhà phát hành, sản xuất cũng rất thân quen với tôi.

Sự góp mặt của nhiều phim Việt trong mùa Tết không chỉ là câu chuyện thắng thua phòng vé, nó còn là tín hiệu để xuất phát lại, khởi đầu hứng khởi trong năm 2022.

Làm phim dở nhiều hơn phim hay

- Sau thành công của "Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử", anh tiếp tục mời cặp Thu Trang và Kiều Minh Tuấn đóng "Chìa khóa trăm tỷ". Anh thích làm với người cũ, ê-kíp quen?

- Nghề này có nhiều thứ để mình bị thuyết phục và thứ quan trọng nhất là sự tin tưởng. Sự tin tưởng không thể đến từ một người mới, chưa quen biết. Chúng tôi đã làm chung nên dễ dàng có sự liên kết với nhau. Sự liên kết ấy không chỉ đến từ việc làm với nhau, phim thắng mà tin tưởng con người của nhau.

Cho dù sau này, Tuấn, Trang hay Tú có vai không tốt, tôi vẫn sẵn sàng mời họ nếu có phim phù hợp.

Phim này tôi gặp Trang 3 lần để thuyết phục. Một lần là gặp riêng, lần hai gặp chung với nhà sản xuất, lần 3 là hẹn điều hành sản xuất để bàn về hợp đồng, lịch làm việc… Tôi là người không chỉ quan tâm đến vấn đề làm phim mà còn chú trọng quyền lợi, trách nhiệm của diễn viên trải dài cho suốt dự án.

Vai của Kiều Minh Tuấn, ban đầu có hai lựa chọn, tôi đều thích. Nhưng tôi phải lắng nghe ý kiến của nhà phát hành, sản xuất. Khi mọi người cùng nhìn về một hướng thì tốt hơn. Cuối cùng, Kiều Minh Tuấn có nhiều mặt nổi trội cho vai diễn nên được chọn.

Tôi có một list ưu tiên diễn viên theo thứ tự 1, 2, 3. Quan trọng nhất với tôi không phải quen biết, thuận tay đâu. Tôi không ngại làm việc với ngôi sao hay người mới. Tôi không có vùng an toàn và đứng ở trong đâu. Với người cũ sợ nhàm chán, tôi càng phải nghiêm túc, bỏ nhiều thời gian nghiên cứu nhân vật với họ.

- Anh từng làm việc với hầu hết ngôi sao như Trấn Thành, Trường Giang, Hari Won... Họ luôn có cá tính mạnh, cái tôi lớn. Quan điểm của anh khi hợp tác với họ là gì?

- Trong việc làm phim, có nhiều cách nhưng hay và đúng thì rất ít. Quan trọng là mình và diễn viên phải tìm ra cái hay và đúng đó, chứ không phải ai phải nghe ai.

Điều quan trọng nhất là trong mỗi cảnh phải tạo ra điều gì đó cho khán giả xem. Làm phim là công việc tập thể, chúng ta cùng nhau sáng tạo, chứ không làm theo ý của ai.

Đó là lý do tôi làm việc được với ngôi sao như Trấn Thành, Sơn Tùng, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn. Tôi tìm được tiếng nói chung với họ. Điều tạo ra ngôi sao không phải chỉ là cá tính, làm việc thành công, mà bắt đầu từ chuyện họ biết cái gì là hay, cái gì dở.

- Nếu xảy ra bất đồng, anh có phải nương theo ngôi sao?

- Nếu có bất đồng thì nhiều khả năng đến từ ngoại cảnh, sự phân phối của nhà sản xuất, liên quan đến tiền bạc của dự án. Vấn đề chuyên môn hầu như không có ảnh hưởng bởi trước khi bấm máy, chúng tôi đã làm tiền kỳ, đọc kịch bản, tính toán và chia sẻ mọi việc. Khi gặp vấn đề, cách tôi giải quyết là chia sẻ với nhau, theo nguyên tắc ai làm ở khâu nào thì phải chịu trách nhiệm ở khâu đó.

Tôi thích trả cát-xê cao cho diễn viên và cả đoàn. Tiền đó đại diện cho trách nhiệm. Nếu cho họ đủ sống, đủ vui thì mới yêu cầu họ sự hết sức với vai diễn. Nếu trả giá từng đồng từng cắc thì làm sao đòi hỏi được họ hết mình. Có những thứ nhà làm phim không nên tiết kiệm.

Vo Thanh Hoa anh 6

Võ Thanh Hòa thừa nhận làm phim dở nhiều hơn phim hay.

- Hành trình 12 năm làm đạo diễn, giúp Võ Thanh Hòa rút ra được điều gì về con đường mình đã chọn?

- Cuộc đời tôi làm phim dở nhiều hơn phim hay. Và thực tế, đạo diễn không có phim dở thì không thể làm được phim hay. Mình dở vì bản thân chưa biết cách làm nó hay hoặc chưa thể làm hay.

Trong khoảng thời gian đầu làm phim, năm 2010, tôi bị mông lung để tìm ra gu phim của mình. Mãi đến năm 2019, tôi mới cảm thấy mọi thứ tốt hơn.

Sau Bệnh viện ma, Ông ngoại tuổi 30, có thời gian tôi bị lao đao, không nghĩ mình làm phim tốt. Những phim đó thắng doanh thu nhưng không có nghĩa là hay. Tôi không phải là yếu tố chủ chốt để phim thắng hay thua mà là yếu tố tạo nên chất lượng của phim.

Suốt năm 2018, tôi không làm phim được, chỉ làm quảng cáo, MV để sống qua ngày. Nhắc đến làm phim, tôi thấy sợ, đọc kịch bản, mà không biết hay hoặc dở, không vận hành được hình ảnh trong đầu. Nếu có nhận làm, tôi cũng chỉ thực hiện theo kinh nghiệm, công thức mà thôi. Những yếu tố tạo nên chất lượng phim, mình giao vào tay người khác hết. Sự đóng góp của bản thân vào dự án phim rất nhạt nhòa.

Tới cuối năm 2018, tôi bắt đầu tìm lại được cảm hứng làm phim. Tôi biết mình cần gì, muốn gì ở bộ phim. Tôi chính thức cảm giác được việc làm phim với Chị Mười Ba: 3 ngày sinh tử.

Tôi nghĩ khi làm phim, người đạo diễn dễ bị chìm trong áp lực, những thứ hào quang ảo nhưng bất kỳ lúc nào cảm thấy yêu nghề, vui với công việc, mình còn đúng. Nếu để bản thân bị chìm trong nỗi lo tài chính, con số nghĩa là mình đang sai.

Doanh thu rạp phim Tết giảm sâu

Con số 15 tỷ đồng doanh thu một ngày trong mùa Tết 2022 cho thấy lượng khán giả giảm nhiều so với năm trước.

Bích Hằng

Ảnh: Bá Ngọc

Bạn có thể quan tâm