Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rạp chiếu phim thành quán nhậu

Được trả về quận để sử dụng vào mục đích công cộng, song, mấy năm nay, rạp Đặng Dung (Hà Nội) trở thành quán nhậu, cửa hàng điện thoại.

Nhiều tháng nay, người dân Hà Nội mỗi khi có dịp đi qua phố Đặng Dung (quận Ba Đình) đều ngạc nhiên khi chứng kiến rạp chiếu phim bị biến thành cửa hàng ăn nhậu và bán điện thoại.

Rạp có mặt tiền khoảng 50m chạy dọc các số nhà 17-19, thuộc địa bàn khu dân cư tổ 46 và 47 phường Quán Thánh.

Theo nhiều người dân, cách đây vài năm, sau một thời gian dài bị “đóng cửa”, địa điểm giải trí văn hóa của hàng trăm người dân Hà Nội này được giao cho tư nhân thuê, sử dụng. Rạp chiếu bóng cũ ngay lập tức bị chia nhỏ, cải tạo lại.

Hiện, 3 gian rộng nhất, khoảng 300 m2 tại số nhà 19 được một đơn vị thuê mở cửa hàng ăn nhậu, còn 4-5 gian còn lại nhỏ hơn thuộc số nhà 17 trở thành cửa hàng điện thoại di động, đồ thủ công mỹ nghệ.

Nhan nhản biển quảng cáo bán bia hơi trước rạp chiếu phim Đăng Dung trước kia. Ảnh: Tuấn Minh
Nhan nhản biển quảng cáo bán bia hơi trước rạp chiếu phim Đăng Dung. Ảnh: Tuấn Minh
“Cả phường hiện chỉ có một trường mẫu giáo nhỏ hẹp ở 110 Quán Thánh. Do quá nhỏ, trong khi đó con em trong phường nhiều cho nên nhiều gia đình phải gửi tư thục với giá 6 triệu đồng/tháng”, đại diện tổ dân phố 47 bày tỏ băn khoăn khi nói về việc sử dụng không gian rạp Đặng Dung.

Theo vị này, từ 2013, người dân phường Quán Thánh đã nhiều lần kiến nghị lên lãnh đạo quận xin tiếp quản rạp nhưng không được giải quyết. Trong khi đó, một số người dân tổ 46 phản ánh, sau khi rạp chiếu phim bị biến thành quán nhậu, các cửa hàng không chỉ chiếm dụng vỉa hè làm bếp, đặt bàn ghế chắn lối của người đi bộ mà còn để xe tràn dưới lòng đường gây mất trật tự giao thông.

“Do nhà hàng không có chỗ để xe nên ban ngày vắng khách còn đỡ. Từ 6h chiều rất lộn xộn, ôtô, xe máy đỗ tràn dưới lòng đường”, bà Huyền, người dân tổ 47 phường Quán Thánh phàn nàn.

Sẽ thu hồi để xây trường mầm non

Theo Công ty TNHH MTV Điện ảnh Hà Nội - đơn vị quản lý rạp Đặng Dung, rạp chiếu phim có diện tích 718 m2, nhà 2 tầng với tổng diện tích sàn sử dụng khoảng 1.123m2.

Được xây dựng cùng thời với rạp Tháng 8, song, do nằm xa trung tâm và chỗ để xe hạn chế nên địa điểm này không thu hút được khách. Suốt một thời gian dài, rạp gần như phải “đóng cửa”, nhất là sau khi các rạp chiếu phim lớn với thiết bị âm thanh tốt ra đời đồng loạt.

Trước tình trạng trên, năm 2006, UBND Hà Nội đã điều chuyển rạp Đặng Dung cho UBND quận Ba Đình quản lý, sử dụng vào mục đích công cộng.

Sau quyết định trên, tháng 11/2008, UBND quận Ba Đình đã thành lập tổ công tác kiểm tra việc quản lý sử dụng và xác định giá trị tài sản còn lại của rạp Đặng Dung và đề nghị Sở Xây dựng trình UBND thành phố ra quyết định giao cho UBND quận Ba Đình quản lý.

Tuy nhiên, ngày 20/7/2009, Công ty TNHH MTV Điện ảnh Hà Nội có công văn gửi UBND TP nêu ra một số khó khăn, vướng mắc của công tác bàn giao và kinh phí điều chuyển cán bộ sang làm việc tại các đơn vị khác…vì thế việc bàn giao lại bị hoãn lại.

Mới đây, trả lời kiến nghị của cử tri tại kỳ họp HĐND TP, UBND Hà Nội cho biết, thành phố đang chỉ đạo Sở Tài chính, các sở ngành đề xuất điều chuyển nhà đất tại 17- 19 Đặng Dung cho UBND quận Ba Đình quản lý, sử dụng.

“Sau khi có quyết định bàn giao, UBND quận sẽ xem xét, việc đầu tư tại địa điểm này cho phù hợp; trong đó nghiên cứu phương án đầu tư xây dựng trường mầm non cho phường Quán Thánh để giải quyết kiến nghị của cử tri”, đại diện UBND TP Hà Nội cho biết.

Tuấn Minh

Bạn có thể quan tâm