Thời gian gần đây, nhà thầu thi công dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá đặt thêm nhiều hàng rào tôn trên đường Nguyễn Xiển (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Theo quan sát của Zing, 3 "lô cốt" mới được dựng thêm giữa đường Nguyễn Xiển. |
Vị trí quây tôn nằm giữa lòng đường, chiếm khoảng 1/2 mặt cắt phục vụ giao thông, tạo thành nút thắt cổ chai gây xung đột giữa các phương tiện. Trong ảnh, đoạn rào chắn xuất hiện ngay trước lối ra vào của 2 khu chung cư với hàng nghìn cư dân. |
Sau khi rào chắn mới xuất hiện, đường Nguyễn Xiển thường xuyên ùn tắc kéo dài nhiều km theo hướng đi Linh Đàm. Thời gian tắc đường nghiêm trọng nhất là vào khung giờ 17h30-19h30 hàng ngày. |
Trung bình, một ôtô cỡ lớn hoặc xe buýt mất khoảng 30 phút để đi 600 m từ nút giao hầm chui Thanh Xuân tới hết khu vực rào chắn. |
Nhiều hành khách trên phương tiện công cộng tỏ ra mệt mỏi khi chiếc xe nhích từng chút qua đoạn đường ùn ứ. |
Đối với những đoạn có rào chắn giữa đường, mặt cắt còn lại cho xe lưu thông chỉ vừa đủ cho một ôtô và 2 xe máy đi qua cùng lúc. |
Nhiều tài xế tìm cách lách lên các đoạn vỉa hè nhỏ hẹp để nhanh chóng thoát khỏi khu vực này. Chị Phương ở chung cư Housinco Premium cho hay tình trạng này diễn ra thường xuyên khiến những người đi bộ gặp khó khăn. |
Trong khi đó, anh Nguyễn Công Định (ở chung cư Eco Green) cho biết từ sau Tết Quý Mão 2023, các "lô cốt" tiếp tục được dựng thêm ở giữa đường khiến ùn tắc kéo dài quay trở lại khu vực này. "Trung bình tôi mất thêm 15-20 phút dù đã ở cách nhà 100-200 m", anh nói. |
Công nhân thuộc nhà thầu dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá chỉ xuất hiện một khoảng thời gian ngắn để hướng dẫn xe cộ. Sau đó, người này di chuyển tới vị trí khác dù đường vẫn còn ách tắc. |
Việc kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, tài xế dừng đỗ trái phép và đi ngược chiều khiến giao thông qua khu vực này hỗn loạn. Tình trạng trên được phản ánh nhiều lần nhưng chính quyền quận Hoàng Mai và huyện Thanh Trì không có phương án xử lý triệt để. |
Ở các vị trí rào chắn sát vỉa hè, nhiều cửa hàng mặt đường phải đóng cửa, số khác tranh thủ thời gian này để sửa chữa lại mặt bằng do khách hàng không thể tiếp cận vào mua bán. |
Một người phụ nữ tên Hà cho hay từ khi các rào chắn xuất hiện sát vỉa hè từ năm ngoái, hàng cơm của bà đã phải đóng cửa vì khói bụi và không có khách. "Họ rào xong thi công cầm chừng rồi bỏ đó, chúng tôi thiệt hại về kinh tế rất lớn nhưng không có sự thỏa thuận hỗ trợ hay bồi thường", bà nói. |
Trái ngược với cảnh tượng ùn tắc trên đường, phía trong các "lô cốt" đa phần không có máy móc và công nhân làm việc. Nơi này trở thành điểm vui chơi vào mỗi chiều cho trẻ em và đỗ xe cho người lớn. |
Trước tình trạng trên, Sở GTVT Hà Nội đã có phương án chấp thuận xén dải phân cách giữa đường vành đai 3 để mở rộng làn đường. Đến tối 13/3, đơn vị thi công đã hoàn thành việc thảm nhựa và đang lắp hệ thống lan can. Trong ảnh, một số xe máy đi vào khu vực thi công dù đã có rào chắn cảnh báo công trình chưa hoàn thành. |
Đoạn đường vành đai 3 xuất hiện nhiều rào chắn gây ùn tắc. Ảnh: Google Maps. |
Những cuốn sách hay về xã hội
Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.