Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rắc rối với Elon Musk khi tuyên bố về xe tự lái

“Ông Musk có thể là nạn nhân của các video và bản ghi âm 'deepfake', giống như nhiều người nổi tiếng khác”, luật sư của Tesla nói về nhận định trong quá khứ của Musk.

Musk có nguy cơ đối mặt với một cuộc thẩm tra kéo dài 3 tiếng. Ảnh: Reuters.

Hôm 26/4, một thẩm phán ở California đề xuất mở phiên tòa đối với Elon Musk do nghi ngờ CEO Tesla quảng cáo sai sự thật về phần mềm lái xe bán tự động Autopilot. Đề xuất được đưa ra trong vụ kiện của gia đình Walter Huang, người đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi vào năm 2018.

tesla,  elon musk anh 1

Elon Musk bị tố ‘thổi phồng’ khả năng của Autopilot trong một buổi phỏng vấn vào năm 2016. Ảnh: Tech Crunch.

Luật sư của gia đình Huang cáo buộc Musk “thổi phồng” khả năng của phần mềm lái xe bán tự động Autopilot, dẫn đến tai nạn chết người. Bằng chứng là vào tháng 6/2016, video Musk phát biểu tại một hội nghị được tải lên YouTube. Trong đó, Musk tuyên bố phần mềm Autopilot trong những chiếc Model S và Model X có thể lái xe tự động an toàn hơn cả con người.

“Ngay lúc này, những chiếc Model S và Model X có khả năng lái xe tự động với độ an toàn hơn cả con người", CEO Tesla chia sẻ, theo đơn kiện của gia đình Huang.

Trong khi đó, Tesla cho rằng khi gặp tai nạn, Huang vừa chơi game vừa lái xe và bỏ qua các cảnh báo của phương tiện. Công ty phản đối cáo buộc trên trong hồ sơ tòa án, lập luận rằng ông Musk không nhớ rõ về tuyên bố và đặt câu hỏi về tính xác thực của video.

“Ông Musk có thể là nạn nhân của các video và bản ghi âm 'deepfake', giống như nhiều người nổi tiếng khác”, luật sư của Tesla cho biết.

tesla,  elon musk anh 2

Tesla cho rằng những tuyên bố của Musk có thể là sản phẩm của công nghệ "deepfake". Ảnh: CNBC.

Tuy nhiên, thẩm phán Evette Pennypacker thuộc bang California không đồng tình với lý lẽ của Tesla. Ông Pennypacker cho rằng cách lập luận như vậy sẽ khuyến khích Musk và những người nổi tiếng khác “vô trách nhiệm với những điều họ nói và làm”.

Thẩm phán đề xuất mở một phiên tòa kéo dài 3 giờ để thẩm tra Musk và làm rõ các nghi vấn. Nếu Musk thực sự phát ngôn sai sự thật, ông sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Vụ kiện dự kiến ​​sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 31/7 tới.

Theo tòa án bang California, Tesla vừa xử lý xong một vụ kiện tương tự hôm 21/4. Một phụ nữ tại Los Angeles cho biết chiếc Tesla Model S của cô đã lao vào lề đường khi đang ở chế độ Autopilot, sau đó túi khí bung ra quá mạnh khiến cô bị gãy xương hàm. Tuy nhiên, Tesla đã chứng minh được nguyên nhân vụ tai nạn là do sự mất tập trung của tài xế và giành chiến thắng trong vụ kiện.

Mang gương mặt giống hệt Elon Musk, Mark Zuckerberg với giá 20.000 USD

Để hóa thân thành người nổi tiếng, khách hàng sẽ phải bỏ ra hơn 20.000 USD và chờ khoảng hơn một tháng.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Kim Yên

Bạn có thể quan tâm