Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Rắc rối của ông Trump ở New York có thể chưa là gì so với Georgia

Cuộc điều tra về can thiệp bầu cử ở Georgia được cho là có tính chất pháp lý nghiêm trọng hơn vụ việc ở New York nếu cựu Tổng thống Donald Trump bị truy tố.

ong trump bi dieu tra anh 1

Những vấn đề pháp lý của ông Trump không dừng lại ở New York sau khi trở thành cựu tổng thống đầu tiên bị truy tố hình sự và trình diện trước tòa án Manhattan.

Trong những người theo dõi sát sao vụ việc tại New York có các quan chức tiểu bang và địa phương ở Georgia, nơi công tố viên quận Fulton, bà Fani Willis, sẽ sớm tuyên bố liệu bà có ra quyết định truy tố liên quan vụ việc ông Trump và đồng minh cố lật ngược kết quả bầu cử 2020 tại bang Georgia hay không.

Bà chưa lên tiếng về việc ông Trump bị truy tố hình sự ở New York. Song, giới quan sát cho rằng vụ việc ở Manhattan vẫn sẽ không thay đổi lập trường điều tra kéo dài 2 năm về cáo buộc can thiệp bầu cử ở Georgia.

Cuộc điều tra quy mô lớn

Lần trình diện trước tòa ở New York có thể làm tăng hơn nữa sự quan tâm về Georgia. Nhiều chuyên gia pháp lý tin rằng vụ việc ở bang Georgia chứa nhiều rủi ro hơn đối với cựu tổng thống vì quy mô điều tra rộng hơn. Bà Willis khẳng định sẽ có nhiều người phải ngồi tù nếu bị kết án.

Dù vậy, nếu muốn tăng tốc quá trình tố tụng, bà Willis sẽ phải khiến vụ việc trong tay mình nổi bật trước công chúng Mỹ, thay vì chỉ giới hạn ở khu vực tiểu bang, trong bối cảnh mọi con mắt giờ đây đổ dồn vào vụ án ở Manhattan, theo Washington Post.

“Rõ ràng, bà ấy sẽ cần cân nhắc các yếu tố chính trị. Mọi công tố viên đều cần như vậy”, Anthony Michael Kreis, giáo sư luật tại Đại học bang Georgia, cho biết.

“Nhưng tôi nghĩ bà Willis có thể nhìn ở góc độ rằng vụ việc của bà ấy quan trọng hơn ở New York. Nó mang nhiều ý nghĩa xã hội và có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ nền dân chủ, trong khi vụ kiện ở New York không có chung ý nghĩa như thế”, ông Kreis nói thêm.

Vị công tố quận Fulton cho biết đang xem xét luật chống gian lận của Georgia trong lúc bà cân nhắc câu hỏi liệu nhóm ông Trump có cấu kết để vi phạm pháp luật hòng đảo ngược kết quả bầu cử hay không.

Guardian cho hay đạo luật chống gian lận, hay Đạo luật Rico, mang những bản án lên đến 20 năm tù nếu bị kết tội. Công tố Fani Willis nói rằng việc điều tra nhóm ông Trump dựa trên cơ sở vi phạm Đạo luật Rico là điều khả thi.

ong trump bi dieu tra anh 2

Công tố Fani Willis, người dẫn đầu cuộc điều tra ông Trump can thiệp bầu cử bang Georgia năm 2020. Ảnh: Washington Post.

Quy mô cuộc điều tra ở Georgia rộng hơn nhiều. Không chỉ ông Trump và các cố vấn thân cận, những đảng viên Cộng hòa nổi tiếng như cựu Thị trưởng New York Rudy Giuliani, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, cùng các quan chức hàng đầu Georgia như Thống đốc Brian Kemp đều bị nhắm đến.

Phía công tố Georgia cho rằng ông Trump đã vận động hành lang cùng những người này nhằm lật ngược kết quả bầu cử trong cuộc đua với ông Joe Biden vào năm 2020.

Ông Trump liên tục tuyên bố rằng kết quả ở Georgia “bị đánh cắp” và phủ nhận có hành vi sai phạm. Ông đã công kích bà Willis là “công tố viên phân biệt chủng tộc” và nói cuộc điều tra của bà là “cuộc săn phù thủy màu sắc chính trị”.

Thu thập bằng chứng

Với các vụ án liên quan đến một cựu tổng thống, phía công tố viên ở bang Georgia đã xem xét rất kỹ chứng cứ, bao gồm đoạn ghi âm ít nhất 3 cuộc gọi của ông Trump với các quan chức sở tại, cũng như email, tin nhắn và các tài liệu khác.

Đại bồi thẩm đoàn đã lấy lời khai từ 75 nhân chứng trong 8 tháng, bao gồm cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows cùng các cố vấn thân cận của ông Trump.

Bà Willis bắt đầu điều tra về can thiệp bầu cử Georgia sau khi một bản ghi âm được tiết lộ vào năm 2021 cho biết ông Trump đã gọi cho Tổng thư ký bang Georgia Brad Raffensperger, thúc giục ông “tìm đủ số phiếu” để lật ngược kết quả thua cuộc sát nút của ông Trump ở bang này.

Quan chức bầu cử Georgia đã nhiều lần khẳng định chiến thắng của Biden tại bang này là hợp pháp. Báo cáo của đại bồi thẩm đoàn cũng kết luận rằng kết quả bầu cử của bang không bị ảnh hưởng bởi “gian lận diện rộng”, trái ngược với những gì nhóm ông Trump tuyên bố.

Hiện chưa rõ đội ngũ công tố của bà Willis đã giữ bao nhiêu bản ghi âm, song Emily Kohrs, người đứng đầu hội đồng bồi thẩm, nói rằng đã nghe được nhiều bản ghi âm được các nhân viên làm việc với những quan chức trên thu lại.

ong trump bi dieu tra anh 3

Ông Trump năm 2020 từng nói rằng mình thấy "xấu hổ" khi ủng hộ ông Brian Kemp (trái) trở thành thống đốc Georgia sau khi thua ở bang này. Ảnh: AP.

Bà Willis cũng cho biết đang xem xét nhiều góc độ điều tra khác, bao gồm tuyên bố sai sự thật về gian lận bầu cử, đe dọa và quấy rối nhân viên bầu cử ở Georgia, hay tạo ra một nhóm đại cử tri của riêng đảng Cộng hòa ở Georgia và ký giấy chứng nhận ông Trump thắng ở bang này.

Ít nhất 18 người đã được thông báo họ là mục tiêu của cuộc điều tra về can thiệp bầu cử. Văn phòng bà Willis không nói rằng liệu ông Trump có nằm trong số này hay không.

Vụ việc đang là tâm điểm ở Manhattan có thể không mang nhiều ý nghĩa pháp lý với quá trình điều tra tại Georgia, song các quan chức thành phố Atlanta đang theo sát các diễn biến để đảm bảo chuẩn bị tốt quy trình an ninh trước khả năng xảy ra biểu tình.

Các bồi thẩm viên trước đây đã nghe lời khai của hàng chục nhân chứng thuộc “đại bồi thẩm đoàn đặc biệt” - hội đồng được lập ra để xác định liệu hoạt động tội phạm có tổ chức có đang xảy ra tại cộng đồng của mình hay không.

Để truy tố một cá nhân, công tố viên Willis phải trình vụ việc lên đại bồi thẩm thông thường, những người có quyền truy tố hình sự, tương tự vụ việc ở Manhattan.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Mục Thế giới xin giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Vì sao ông Trump vẫn được cử tri ưu ái dù bị truy tố?

Việc cử tri đảng Cộng hòa quan tâm tới người cùng quan điểm trong những vấn đề quan trọng có thể là một phần nguyên nhân ông Trump vẫn là ứng viên hàng đầu, dù gặp rắc rối pháp lý.

Chuyện gì xảy ra tiếp theo sau phiên tòa của ông Trump

Các thủ tục tố tụng phức tạp có thể kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm trước khi phiên tòa tiếp theo được tổ chức để xét xử cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm