Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Rà soát mức đầu tư dự án do giá vật liệu tăng cao

Giá nhiên liệu, vật liệu thi công tăng đột biến gần đây dẫn tới tổng mức đầu tư trình duyệt vượt quá tổng mức đầu tư trong quyết định chủ trương đầu tư.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án rà soát tổng mức đầu tư dự án khởi công mới trong kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ Giao thông Vận tải đã dự kiến bố trí vốn để khởi công mới 64 dự án.

Tuy nhiên, trong quá trình hoàn thiện thủ tục để quyết định đầu tư các dự án, một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án phản ánh do giá nhiên liệu, vật liệu thi công tăng cao đột biến gần đây dẫn tới tổng mức đầu tư trình duyệt vượt quá tổng mức đầu tư trong quyết định chủ trương đầu tư, không đảm bảo điều kiện quyết định đầu tư dự án.

gia vat lieu tang cao anh 1

Giá nhiên vật liệu tăng cao khiến nhiều nhà thầu thi công dự án giao thông đối mặt với khó khăn về tài chính. Ảnh: Vietnam+

Trước thực trạng này, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án rà soát, cập nhật tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư theo giá cả hiện nay.

Trường hợp tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư vượt quá mức tổng mức đầu tư đã phê duyệt trong quyết định chủ trương đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các đơn vị đề xuất giải pháp xử lý theo hướng tạm dừng chủ trương đầu tư dự án chưa quá cấp thiết để tập trung nguồn vốn triển khai dự án cấp bách, trọng điểm.

Mặt khác, các đơn vị có giải pháp phân kỳ, điều chỉnh phạm vi, quy mô dự án hoặc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách địa phương, đảm bảo phần vốn ngân sách Trung ương trong tổng mức đầu tư bước dự án đầu tư không vượt quá phần vốn ngân sách Trung ương trong tổng mức đầu tư tại quyết định chủ trương đầu tư.

Đối với các dự án chưa được quyết định chủ trương, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu rà soát, cập nhật sơ bộ tổng mức đầu tư bước chủ trương đầu tư theo giá cả hiện nay.

Trường hợp nhu cầu vốn dự kiến bố trí để thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 lớn hơn mức vốn đã dự kiến phân bổ trong kế hoạch trung hạn của dự án, các đơn vị rà soát đề xuất về phạm vi, quy mô dự án, kiến nghị phương án phân kỳ đầu tư hoặc lồng ghép với nguồn vốn ngân sách địa phương khi trình duyệt chủ trương đầu tư, đảm bảo nhu cầu vốn ngân sách Trung ương thực hiện dự án trong giai đoạn không vượt quá mức vốn đã dự kiến phân bổ trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Đường song hành cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vẫn 'im lìm'

Sau 5 năm triển khai, nhiều hạng mục vẫn ngổn ngang ở dự án 900 tỷ. Máy móc cùng vật liệu xây dựng gỉ sét trên công trường.

Hàng rào cao tốc Hạ Long - Hải Phòng bị phá cho xe chở đất chạy qua

Tuyến hàng rào bảo vệ trên cao tốc Hạ Long - Hải Phòng bị dỡ một đoạn để làm đường cho xe chở đất đi cắt ngang gây nguy hiểm cho phương tiện di chuyển qua đây.

Gói thầu phức tạp nhất ở cao tốc Bến Lức - Long Thành

Gói thầu A7 cao tốc Bến Lức - Long Thành đến nay đạt 55% khối lượng. Đây là đoạn khó thi công bậc nhất của công trình vì nền địa chất chân rừng đước ngập mặn, nhiều bùn lầy.

https://www.vietnamplus.vn/bo-gtvt-yeu-cau-ra-soat-muc-dau-tu-du-an-do-gia-vat-lieu-tang-cao/783005.vnp

Việt Hùng/Vietnam+

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm