Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ra mắt truyện ngắn thất lạc 76 năm của F. Scott Fitzgerald

Mới đây, một truyện ngắn của đại văn hào F. Scott Fitzgerald đã được phát hiện bởi Đại học Princeton, Mỹ và chuẩn bị chính thức ra mắt độc giả toàn thế giới.

Truyện ngắn dài 8000 chữ này có tên Temperature (Nhiệt độ) và được cho là đã khắc họa một phần giai đoạn cuối đời của Fitzgerald, khi ông phải chống chọi với những vấn đề về sức khoẻ do rượu và những thiếu thốn về mặt tài chính.

Fitzgerald bắt đầu chuyển đến Hollywood sinh sống vào năm 1937. Ở thời điểm đó, ông đã gọi vùng đất này là một nơi "khủng khiếp" vì phải đối mặt với khó khăn trong việc xuất bản và kiếm sống. Tại thời điểm đó, hợp đồng biên kịch giữa Fitzgerald và hãng phim nổi tiếng MGM đã kết thúc khiến ông rơi vào tình trạng khánh kiệt.

Temperature là tác phẩm cuối cùng được Fitzgerald viết nên sau những tháng này cùng cực nhất của cuộc đời.

Truyện ngắn Temperature nói trên được viết ra vài năm sau đó, vào tháng 7/1939 và đã bị các nhà xuất bản từ chối phát hành. Câu chuyện xoay quanh nhân vật có tên Emmet Monsen, một người nghiện rượu nặng sống tại Los Angeles. Trong phần mở đầu tác phẩm, Fitzgerald cũng cho biết cụm từ quen thuộc mà người ta thường dùng trước mọi câu chuyện ""No reference to any living character is intended' (Không có sự kiện nào liên quan đến những người có thực) không đúng với tác phẩm này. Điều này càng chứng minh được giả thuyết rằng nhân vật Emmet Monsen chính là hình ảnh của Fitzgerald trong những năm cuối đời.

Tháng 12/1940, chưa đầy một năm rưỡi sau khi viết Temperature, tác giả của The Great Gatsby và Tender is the Night đã qua đời trong một cơn đau tim ở tuổi 44.

Sau cái chết của Fitzgerald, Temperature chìm vào quên lãng trong suốt một thời gian dài trước khi được Andrew Gulli, biên tập viên của tạp chí The Strand phát hiện gần đây. Andrew Gulli cho biết: "Temperature là một tác phẩm rất đặc biệt của Fitzgerald. Bởi khi nhắc đến tên ông, người ta thường nghĩ đến thể loại tiểu thuyết bi kịch và mang nặng tính tâm lý. Nhưng Temperature lại khác, nó là truyện ngắn, và còn được pha trộn vào đó nhiều phong cách thú vị, những đoạn thoại hài hước và cách cài cắm tình tiết rất thông minh, vừa buồn bã lại vừa vui vẻ. Nó thực sự là một truyện ngắn vô cùng cuốn hút".

Dự kiến, Temperature sẽ được tạp chí The Strand đăng tải trực tuyến để bạn đọc trên khắp thế giới thưởng thức vào tháng 11.

Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm