Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quyết tâm kiểm soát đợt dịch bùng phát ở phía Nam của Thủ tướng

Triệt để giãn cách xã hội, thần tốc tiêm vaccine, "ai ở đâu ở đó", không để ai đói ăn, thiếu mặc... là những thông điệp mạnh mẽ Thủ tướng đưa ra khi dịch bùng phát mạnh.

quyet tam chong dich manh me cua Thu tuong Pham Minh Chinh anh 1

Ngày 26/8, lần thứ 3 trong 3 tháng qua, Thủ tướng tới TP.HCM trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác chống dịch. Đây cũng là lần đầu tiên ông chỉ đạo trong vài trò vừa là người đứng đầu Chính phủ, vừa là Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. “Chịu khổ 5, 10, 20 ngày còn hơn chịu khổ cả năm. Chịu khó, chịu khổ lúc này để nhanh bình thường trở lại. Xác định phải chiến đấu và phải chiến thắng”, Thủ tướng chia sẻ với lực lượng chống dịch cơ sở khi đi thị sát.

quyet tam chong dich manh me cua Thu tuong Pham Minh Chinh anh 2

Thủ tướng yêu cầu chính quyền cơ sở ở TP.HCM phải cung cấp 3 đầu mối đến người dân: Ốm thì gọi ai? Đói thì gọi ai? Và bị tấn công thì gọi ai?, đồng thời chỉ đạo địa phương tuyên truyền các số điện thoại đến người dân bằng mọi hình thức như dán thông báo, loa phát thanh...

quyet tam chong dich manh me cua Thu tuong Pham Minh Chinh anh 3

"Đã hy sinh thời gian dài để chống dịch mà không quyết tâm, dịch kéo dài còn khổ nữa", Thủ tướng quán triệt. Ông cho rằng cả chính quyền và người dân đều không dài sức để "giãn cách tăng cường mãi". Thủ tướng cũng khẳng định chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân. Chiến thắng dịch bệnh hay không do dân quyết định nên dân phải tham gia. Người dân là trung tâm, là chủ thể”.

quyet tam chong dich manh me cua Thu tuong Pham Minh Chinh anh 4

Trong triển khai chiến lược tiêm vaccine, Thủ tướng yêu cầu TP.HCM tiêm nhanh, an toàn, hiệu quả. "Tiêm vaccine không nhanh thì chuyển sang tỉnh khác vì nhiều tỉnh cũng đang cần. Các tỉnh cũng có đề nghị rồi", Thủ tướng nói.

quyet tam chong dich manh me cua Thu tuong Pham Minh Chinh anh 5

Đề cập vấn đề sơ tán dân ở khu vực đông dân cư với lãnh đạo TP.HCM, Thủ tướng dẫn chứng câu chuyện ở Bắc Giang khi mấy chục nghìn người tập trung ở một chỗ dẫn đến lây nhiễm. "Chỗ nào cần sơ tán thì sơ tán. Có thể sơ tán ra huyện Cần Giờ", ông chỉ đạo. Một ngày sau, trưa 27/8, trong cuộc làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương cùng lãnh đạo 91 phường, xã, Thủ tướng yêu cầu tính toán sơ tán dân ở vùng đỏ. "Tỉnh, huyện, xã, phường, thị trấn phải nắm tình hình chỗ nào cần di chuyển, sơ tán. Thậm chí nhờ quân đội di dời doanh trại lên khu vực khác để nhường chỗ", Thủ tướng chỉ đạo

quyet tam chong dich manh me cua Thu tuong Pham Minh Chinh anh 6

Làm việc tại Đồng Nai chiều 27/8, Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương các biện pháp của tỉnh. So với nhiều tỉnh, điểm nóng Đồng Nai làm hiệu quả, nhanh hơn và đảm bảo được yêu cầu phòng, chống dịch. "Mục tiêu là phải kiểm soát nhanh chóng, đưa Đồng Nai trở lại bình thường. Hy vọng chậm nhất 15/9, các đồng chí kiểm soát toàn tỉnh, đưa tỉnh trở về trạng thái bình thường mới", Thủ tướng nói.

quyet tam chong dich manh me cua Thu tuong Pham Minh Chinh anh 7

Trước đó, ngày 25/8, khi vừa được giao trọng trách Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Thủ tướng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo. Nhận định dịch vẫn phức tạp, có khả năng kéo dài, nhất là tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam, Thủ tướng quán triệt các địa phương khi giãn cách xã hội phải tranh thủ khoảng thời gian vàng để làm nghiêm, sớm kiểm soát dịch. Đây là yếu tố quyết định để hạn chế lây nhiễm dịch bệnh.

quyet tam chong dich manh me cua Thu tuong Pham Minh Chinh anh 8

Trong chống dịch, Thủ tướng quán triệt việc phối hợp giữa các lực lượng phải nhịp nhàng, hiệu quả, các bộ ngành, lực lượng tăng cường ở Trung ương không làm thay mà chỉ hỗ trợ những gì địa phương không làm được.

quyet tam chong dich manh me cua Thu tuong Pham Minh Chinh anh 9

Sau nhiều đợt giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 nhưng tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, nhất là tại TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 22/8 đã ban hành công điện về tăng cường giãn cách xã hội. Theo đó, ông yêu cầu TP.HCM thực hiện với toàn bộ xã, phường, thị trấn; xét nghiệm diện rộng toàn thành phố trong thời gian giãn cách.

quyet tam chong dich manh me cua Thu tuong Pham Minh Chinh anh 10

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu công tác chống dịch chuyển từ tập trung cao độ ở cấp tỉnh, thành phố sang vừa tập trung, vừa phân tán xuống đến tận phường, xã. Ông nhấn mạnh lấy xã, phường là pháo đài, người dân là chiến sĩ trong phòng, chống dịch bệnh; vận động, giải thích, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, ai ở đâu ở đó.

quyet tam chong dich manh me cua Thu tuong Pham Minh Chinh anh 11

Tình hình dịch luôn “nóng” nên ngay trong Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác quy hoạch hôm 19/8, Thủ tướng đã nhân có sự tham dự đầy đủ của lãnh đạo các địa phương, để nhắc công tác chống dịch. “Kiểm soát được tình hình dịch bệnh ở miền Nam thì chúng ta mới có thể kiểm soát được dịch bệnh trên cả nước”, Thủ tướng nhấn mạnh.

quyet tam chong dich manh me cua Thu tuong Pham Minh Chinh anh 12

“Người dân TP.HCM tuyệt đối ai ở đâu thì ở đó, người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, ít nhất 2 tuần tới”, Thủ tướng yêu cầu trong cuộc họp chiều 19/8 với TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Ông nhấn mạnh đây là quyền lợi, nghĩa vụ và cũng là trách nhiệm của công dân, vì sức khỏe của bản thân, của gia đình và cộng đồng.

quyet tam chong dich manh me cua Thu tuong Pham Minh Chinh anh 13

Theo người đứng đầu Chính phủ, khi đã phong tỏa thì phải lo cái ăn, cái mặc cho dân, không để người dân nào bị đói. Đồng thời, phải đáp ứng nhu cầu y tế thiết yếu của mọi người ở mọi lúc, mọi nơi.

quyet tam chong dich manh me cua Thu tuong Pham Minh Chinh anh 14

Yêu cầu các địa phương giãn cách triệt để và sớm tìm F0 đưa ra khỏi cộng đồng, Thủ tướng nhấn mạnh phải xét nghiệm đại trà. Theo ông, dứt khoát phải xét nghiệm, vì có xét nghiệm thì mới biết F0 ở đâu. Trong lúc phong tỏa có thể đến tận nhà xét nghiệm cho người dân, hoặc có thể báo đến xã, phường.

quyet tam chong dich manh me cua Thu tuong Pham Minh Chinh anh 15

Làm việc với lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, Trung ương MTTQ Việt Nam ngày 18/8, Thủ tướng thẳng thắn nhìn nhận tình hình còn rất nghiêm trọng, việc phòng, chống dịch vẫn chưa đạt như mong muốn, nhất là tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Nguyên nhân của việc này, theo Thủ tướng, là có lúc, có nơi người dân còn chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; công tác kiểm tra, giám sát có lúc chưa nghiêm; việc thực hiện 4 tại chỗ còn hạn chế…

quyet tam chong dich manh me cua Thu tuong Pham Minh Chinh anh 16

Là người luôn thúc đẩy và đặc biệt quan tâm đến chiến lược vaccine, tại hội nghị trực tuyến sơ kết về công tác phòng, chống dịch ngày 15/8, Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh chủ trương này. “Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất”, ông nói và yêu cầu khắc phục ngay tình trạng kén chọn, chờ đợi vaccine vì vaccine đang rất khan hiếm, còn dịch bệnh vẫn lây lan nhanh, làm nhiều người tử vong.

Thủ tướng: Không để người dân ở nơi giãn cách thiếu ăn, thiếu mặc

Với các địa phương đang giãn cách xã hội, Thủ tướng nhấn mạnh phải tranh thủ khoảng thời gian vàng để thực hiện nghiêm, thực chất quy định, kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành: Còn người còn của, an toàn mới sản xuất

“Cần xác định rõ còn người còn của; tính mạng, sức khoẻ của công nhân là tài sản quý giá nhất của doanh nghiệp”, Phó thủ tướng nhấn mạnh khi kiểm tra tại TP.HCM.

Hoài Thu - Hà My

Bạn có thể quan tâm