Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quy trình kỷ luật cô giáo tố hiệu trưởng cưỡng dâm có nhiều sai sót

Sở Tư pháp Thanh Hóa cho rằng về trình tự, thủ tục xem xét xử lý kỷ luật đối với bà Quỳnh (người tố hiệu trưởng cưỡng dâm) có sai sót.

Ngày 17/1, nguồn tin từ Sở Tư pháp tỉnh Thanh Hóa cho biết cơ quan này đã vào cuộc xác minh, nghiên cứu các tài liệu và văn bản liên quan vụ ông Hoàng - Hiệu trưởng một trường tiểu học trên địa bàn huyện Yên Định - bị tố cưỡng dâm nữ cấp phó ngay tại trường.

Qua đó, Sở Tư pháp cho rằng về trình tự, thủ tục xem xét xử lý kỷ luật đối với bà Quỳnh có những sai sót.

Cụ thể, về hồ sơ xử lý kỷ luật thiếu bản tự kiểm điểm của viên chức có hành vi vi phạm; thiếu biên bản họp kiểm điểm viên chức có hành vi vi phạm của Chủ tịch UBND huyện Yên Định.

Trong đó, biên bản cuộc họp kiểm điểm viên chức có hành vi vi phạm tại trường tiểu học Yên Bái ngày 3/8/2017 do UBND huyện cung cấp không phù hợp về thẩm quyền xử lý đối với viên chức quản lý.

Quyết định số 92 ngày 17/1/2017 về việc thành lập Hội đồng kỷ luật viên chức ngành giáo dục năm 2017 thiếu một ủy viên Hội đồng là người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quản lý viên chức là không phù hợp với quy định.

Về nội dung khiếu nại của bà Quỳnh, Chủ tịch UBND huyện Yên Định đã ký quyết định số 1635 ngày 5/9/2017 để xác minh. Tuy nhiên, biên bản làm việc ngày 15/9/2017, Tổ xác minh không thực hiện theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 52 Luật Khiếu nại (không triệu tập người khiếu nại). Chủ tịch UBND huyện Yên Định không tổ chức đối thoại với bà Quỳnh trước khi ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu là không phù hợp với quy định tại Điều 53 Luật Khiếu nại.

Trước sự việc này, Sở Tư pháp kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cần ban hành quyết định giải quyết khiếu nại lần 2. Trước khi giải quyết khiếu nại lần 2 cần tiến hành các thủ tục theo quy định của Luật Khiếu nại.

Để xác định chính xác hành vi “gây mất đoàn kết nội bộ trong đơn vị” của bà Quỳnh, Sở Tư pháp đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở Nội vụ thực hiện thủ tục đối thoại.

Với hồ sơ, thủ tục do UBND huyện Yên Định xử lý kỷ luật bà Quỳnh cho thấy đã vi phạm trình tự, thủ tục xem xét xử lý kỷ luật viên chức. Sở Tư pháp khẳng định, quyết định xử lý kỷ luật số 1295 ngày 3/8/2017 của Chủ tịch huyện Yên Định cần phải được hủy bỏ theo quy định tại khoản 4, Điều 22 Nghị định số 27/2012/NĐ-CP.

Liên quan đến vụ việc, Sở Nội vụ cũng đã có báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả xác minh khiếu nại của bà Quỳnh. Cơ quan này khẳng định trong quá trình xác minh giải quyết khiếu nại, tổ xác minh không trực tiếp gặp gỡ, trao đổi, làm việc với nữ Hiệu phó là không đúng quy định của Thanh tra Chính phủ.

Tuy nhiên, Sở Nội vụ cho rằng việc tổ xác minh không trực tiếp làm việc với bà Quỳnh không làm ảnh hưởng đến tính khách quan trong quá trình giải quyết vụ việc khiếu nại.

Trước đó, chồng của nữ hiệu phó đã có đơn gửi đến cơ quan chức năng 3 năm trước, trong đó tố cáo ông Hoàng - hiệu trưởng - cưỡng dâm vợ ông trong thời gian dài. Sau khi tiếp nhận đơn, UBKT Huyện ủy và Công an huyện Yên Định đã vào cuộc xác minh. Cơ quan chức năng kết luận việc tố cáo của vợ chồng ông là không có căn cứ. UBND huyện đã điều chuyển cả ông Hoàng và nữ cấp phó về 2 trường khác nhau vì gây mất đoàn kết nội bộ và "vi phạm đạo đức nghề nghiệp".

Không đồng ý với kết quả giải quyết này, chồng của nữ hiệu phó đã có đơn gửi về Tỉnh ủy Thanh Hóa. Ngày 14/12/2018, Bí thư Thanh Hóa giao Thường trực Huyện ủy xem xét, chỉ đạo UBND huyện và các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh nội dung đơn tố cáo; xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) theo quy định.

* Tên các nhân vật trong bài đã được thay đổi.

Hiệu trưởng bị tố cưỡng dâm nữ giáo viên trong thời gian dài

Bí thư Thanh Hóa giao cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh việc hiệu trưởng trường tiểu học ở huyện Yên Định bị tố cưỡng dâm nữ cấp phó trong thời gian dài.

Hiệu trưởng ở Thanh Hóa có mối quan hệ 'chưa trong sáng' với hiệu phó

Xác minh của cơ quan chức năng cho thấy ông Hoàng có mối quan hệ "chưa trong sáng", chưa đúng mực với nữ giáo viên.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm