Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quy trình đỏ - 'phép màu' cứu sống nhiều bệnh nhi

Cả chục em bé nhập viện trong tình trạng thập tử nhất sinh đã được cứu sống như một phép màu nhờ quy trình báo động đỏ của Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM.

Theo VTV, sự hồi sinh kỳ diệu của bé trai 11 ngày tuổi bị đâm thấu sọ được các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 và Bệnh viện Nhân Dân 115 cứu sống khiến không ít người cảm phục trước những nỗ lực của các y bác sĩ hai bệnh viện này.

Cứu sống trẻ sơ sinh Quy trình “báo động đỏ” được các bác sĩ ở Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM thực hiện 5 – 6 năm nay đã góp phần cứu sống hàng chục em bé nhập viện trong tình trạng quá nguy kịch.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 chia sẻ, ngoài sức sống mãnh liệt của chính cháu bé còn do bệnh viện đã xây dựng và thực hiện quy trình “báo động đỏ” từ 5-6 năm nay. Nhờ có quy trình này mà bệnh viện đã cứu sống nhiều em bé vào cấp cứu trong tình trạng thập tử nhất sinh.

Bác sĩ Hiếu không thể quên ca bệnh xảy ra cách đây 2 năm. Lúc đó, ông đang trên đường tan sở về nhà thì điện thoại nhắn quy trình báo động đỏ được kích hoạt. Vội vàng quay lại bệnh viện, bác sĩ Hiếu mới biết có 2 bé trai bị hàng xóm chém nhiều nhát, lòi cả nội tạng ra ngoài, khi vào viện mạch và huyết áp của bé bằng 0.

Cái khó của ca này không phải vì bệnh nhi nguy kịch mà cùng lúc phải cấp cứu và chuẩn bị mổ cho cả 2 bé. Một ekip báo động đỏ khác lập tức được triệu tập, chỉ sau 5-10 phút, hai cháu bé đã được đưa thẳng vào phòng mổ và được cứu sống kịp thời.

Trường hợp của bé Nguyễn Quốc Huy, thai nhi văng khỏi bụng mẹ xa tới 7 mét trong vụ tai nạn giao thông vào cuối năm 2014 cũng là một trong những trường hợp được cứu sống giữa lằn ranh sinh tử như thế.

Trước đó, ngày 8/8, bé Dương Minh Phát (11 ngày tuổi) điều trị viêm phổi tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long. 3h sáng, đang ngủ thì mẹ bé là Võ Thị Hồng Duyên (32 tuổi) phát hiện người lạ ở trong phòng nên hốt hoảng la to. Lúc này, bất ngờ bà Nguyễn Thị Vân (51 tuổi, quê ở Bến Tre) cầm con dao dài 28 cm đâm thấu sọ bé. 

Sau 20 ngày điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1, bé Phát đã xuất viện.

Phan Anh - Khánh An

Bạn có thể quan tâm