Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quy luật gây bực bội của Arsenal

Đừng quá ngạc nhiên khi đội bóng của Wenger tạo ra những kết quả khó tin, như trước Bayern. Trong nhiều năm trở lại đây, việc chiến thắng như thế này là một phần thuộc tính của họ.

Tổng hợp trận đấu: Arsenal 2-0 Bayern Munich Sau hai thất bại trước các đối thủ bị đánh giá yếu hơn, Arsenal bất ngờ giành chiến thắng 2-0 trước Bayern Munich, các pha lập công lần lượt thuộc về Giroud và Oezil.

Ít ai nghĩ rằng Arsenal sẽ đánh bại Bayern Munich, kể cả những người hâm mộ nhiệt thành nhất của đội bóng này. Vào đêm trước khi trận đấu diễn ra, tâm trạng bi quan bao phủ lên Bắc London. Họ biết rằng các học trò của Wenger đã chơi rất tệ trong 2 trận đầu tiên và trong trường hợp xấu nhất, đó là sự trả giá.

Thế nhưng, mọi thứ đảo ngược không ngờ. Arsenal đã có 3 điểm đầu tiên. Và nó được lấy từ túi của Bayern, đội bóng đã bất bại ở mọi mặt trận từ đầu mùa, ghi 40 bàn thắng và chỉ thủng lưới 5.

Tại Emirates, Bayern - như thường lệ - là đội thống trị kiểm soát bóng và không gian. Tuy nhiên, Arsenal lại là đội thống trị những cơ hội tốt hơn. Đội quân hùng mạnh của Pep Guardiola có thể khủng khiếp ở những nơi khác, nhưng tại đây, họ không bao giờ có dáng vẻ dữ dội như Arsenal đã làm sau giờ nghỉ.

Oliver Giroud ăn mừng khi ghi bàn mở tỷ số trong chiến thắng 2-0 của Arsenal. 

Áp lực nào đã khiến Manuel Neuer trông tuyệt vọng trong tình huống chống bóng bổng, để quả bóng vượt qua và rót xuống Giroud, kẻ ném mình về phía trước với rất ít hy vọng tiếp cận với nó? Anh ta là thủ môn xuất sắc nhất hiện tại, phải không? Và đã chơi vô cùng ấn tượng trong cả đêm, ngoại trừ… Cech nhiều hơn Neuer 4 tuổi, chơi hay tương tự nhưng không mắc sai lầm. 

Chúng ta gọi đó là may mắn? Một số sẽ nói rằng "Pháo thủ" quá may mắn. Bàn mở tỷ số của Oliver Giroud được tạo bằng tay, bàn thứ hai có thể đã không được công nhận (như rất nhiều ngang trái khác trong bóng đá)… May mắn, nhưng đã ai đếm bao nhiêu vận rủi mà Arsenal đã phải gánh chịu trong nhiều năm qua? Và tạo ra may mắn trước một đội bóng như Bayern, đã bao nhiêu đội làm được? Với một đối thủ cầm bóng hầu hết thời gian, tìm ra một vài khoảnh khắc như vậy chẳng phải là quá đặc biệt sao?

Dấu ấn người hùng - tội đồ của Neuer ở trận thua Arsenal

Thực hiện không ít pha cứu thua xuất sắc nhưng với tình huống mắc sai lầm tai hại ở phút 77, thủ thành Manuel Neuer đã không thể giúp Bayern rời Emirates với 1 điểm.

Hồi đầu tháng này tại cuộc họp thường niên, một số người ủng hộ Arsenal đã kêu gọi một "cuộc điều tra độc lập” nhằm xem xét lại chính sách chuyển nhượng của CLB. Những người này tức giận với Arsene Wenger khi không mua bất cứ cầu thủ nào trong mùa hè, đặc biệt là tiền đạo. Cech, thủ môn đã đến trước khi TTCN mở cửa không được họ để ý tới. Bây giờ thì cả Cech và Giroud đã đưa ra câu trả lời giúp Giáo sư, rằng tạm thời, Arsenal vẫn hạnh phúc với cả hai.

Không phải lúc nào họ cũng chơi tốt - giống như Arsenal vậy. Nhưng có một điều được đảm bảo, tất cả đều lên tiếng vào những thời khắc quan trọng nhất. Đó dường như là một tập quán của đội bóng Bắc London. Đã nhiều năm, họ luôn đi theo một quy luật gây bực bội: Chơi rất hay, nhưng khi tưởng như sắp đến đỉnh, họ tụt xuống; chơi rất tệ, nhưng khi tưởng như sẽ chạm đáy, họ vọt lên.

Niềm vui của HLV Wenger khi cùng các học trò có 3 điểm đầu tiên tại Champions League 2015/16.

Thật kỳ lạ nhưng sự thật ngang trái ấy vẫn cứ tồn tại. Không phô trương, khá âm thầm, Arsenal đánh bại Chelsea ở Community Shield, loại bỏ Tottenham ở League Cup, đánh đập MU tại Premier League và bây giờ, bắn hạ Bayern. Tất cả đều diễn ra vào lúc không ai ngờ đến. Trong họ tồn tại một thứ gọi là niềm kiêu hãnh để không cho phép bất cứ tổn thương nào. Họ tạo ra các trải nghiệm khó khăn và yêu thích vượt qua nó.

Arsenal có những trận tệ nhất thế giới. Vào một hôm khác, họ chơi những trận hay nhất thế giới. Vì vậy, đừng quá ngạc nhiên khi đội bóng của Wenger tạo ra những kết quả khó tin. Đồng thời, cũng đừng cố gắng tìm cách lý giải tại sao, hoặc đổ lỗi cho may mắn, hay số phận. Vấn đề chỉ nằm ở tâm trí họ mà thôi. Không thường xuyên các học trò của Wenger làm chủ được nó.

Arsenal cần những áp lực lớn để có thể phát huy tất cả sức mạnh tiềm tàng. Nói cách khác, trở lại là chính mình. Bằng không, khi được nuôi dưỡng bởi những lời đường mật và cuộc sống êm đềm, mọi thứ sẽ tuột khỏi tay.

‘Arsenal mạnh mẽ hơn sau khi thắng Bayern’

Arsenal có trận đấu thành công trước đội đương kim vô địch Bundesliga, Bayern khi giành chiến thắng 2-0. Kết quả này giúp các học trò của huấn luyện viên Wenger thêm tự tin.

Đêm thứ ba (21/10) là quãng thời gian kỳ diệu. Nếu Arsenal đi tiếp tại Champions League - tức là trở thành đội thứ 11 hiếm hoi tiến vào vòng knock-out trong tổng số 111 đội thất bại 2 trận đầu vòng bảng - gọi đó là đêm thần thánh cũng chẳng có gì quá đáng. Chỉ hy vọng nó sẽ được kéo dài. Arsenal tiếp tục đi lên, đừng tụt xuống. 

Thanh Đình

Bạn có thể quan tâm