Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

‘Quỷ đỏ’ lột xác ở Paris với đội trưởng Fernandes?

MU mất 4 trụ cột trong chuyến làm khách bão táp tới Paris nhưng đổi lại, băng đội trưởng của “Quỷ đỏ” sẽ thuộc về người xứng đáng nhất: Bruno Fernandes.

Bình luận

PSG dau voi MU anh 1

Với CĐV trung lập, đây có thể chỉ là cuộc dịch chuyển băng đội trưởng nhẹ nhàng vì thiếu hụt lực lượng. Song với những CĐV MU hoài cổ và luôn nhớ tới hình bóng “Quỷ đỏ” mạnh mẽ và không bỏ cuộc trong quá khứ, tấm băng đội trưởng cho Fernandes có thể mở ra một chương mới.

Lỗ hổng ở tấm băng đội trưởng

Việc trao tấm băng đội trưởng trong mùa giải này cho Harry Maguire để lại nhiều dư vị đắng ngắt cho CĐV MU. Trong thảm bại 1-6 trước Tottenham tại Premier League, ngoài những pha bóng phòng ngự ngớ ngẩn như ôm Luke Shaw, Maguire để lại hình ảnh xấu khi đứng im nhìn Anthony Martial rơi vào bẫy của Erik Lamela và nhận thẻ đỏ.

Nhiều CĐV MU phát điên khi thấy đội trưởng của đội bóng con cưng hành xử thiếu quyết liệt, thậm chí hèn nhát như thế. Với họ, đội trưởng phải là đầu tàu của đội bóng, người sẵn sàng đổ máu vì màu áo đỏ và trực tiếp cho thấy cá tính không bỏ cuộc và không bao giờ chấp nhận thất bại.

PSG dau voi MU anh 2

Maguire không phải mẫu cầu thủ thích hợp làm đội trưởng MU. Ảnh: Getty.

Eric Cantona, Roy Keane, Gary Neville, Nemanja Vidic hay Patrice Evra là những cái tên như thế. Điểm chung của số này: tất cả đều sẵn sàng hét vào mặt trọng tài để bảo vệ đồng đội, và hét vào mặt chính đồng đội trong tâm thế của kẻ ra lệnh để chỉ ra sai lầm của họ, từ đó làm đội bóng tốt hơn.

Maguire không làm được điều ấy, dù xét về ngôn ngữ, anh có lợi thế lớn khi sở hữu tiếng nói chung với phần lớn đội hình MU.

Song Bruno Fernandes, một người Bồ Đào Nha, đủ sức để kế thừa tấm băng đội trưởng đó. Câu chuyện Fernandes từ chối nghỉ ngơi để ngay lập tức tập cùng đồng đội trong ngày đầu tiên gia nhập MU và liên tục giao tiếp gắn kết với phần còn lại có lẽ độc giả đã nghe nhiều. Đó chỉ là một phần trong tố chất thủ lĩnh của Fernandes.

Trong trận thua Sevilla tại bán kết Europa League mùa trước, Fernandes không ngần ngại nói thẳng mặt Victor Lindelof trên sân và nhận lại những lời lẽ qua lại từ đồng đội. Tới trận thua 1-6 trước Tottenham, Fernandes được cho là đã tranh cãi gì đó trong phòng thay đồ và bị thay ra khi bước sang hiệp 2.

Chính HLV Ole Solskjaer và Fernandes cũng xác nhận điều này. Cả hai đều có chung quan điểm đó không phải vấn đề lớn và MU sẽ đưa ra câu trả lời vào trận kế tiếp.

Kết quả: MU thắng Newcastle 4-1, và Fernandes sắm vai cầu thủ hay nhất trận.

Sự đòi hỏi liên tục của Fernandes tới các đồng đội là thứ MU cần, chứ không phải sự trầm lặng của Maguire. MU là đội bóng tồn tại nhiều mâu thuẫn trong cách vận hành lẫn sự lệch pha trong chất lượng của các cầu thủ. Chỉ tranh cãi và tự hoàn thiện chính mình mới tạo ra phát triển, thay vì đứng im (như Maguire) và chờ mọi thứ tốt lên.

Chuyên môn xuất sắc của Fernandes cũng là bệ phóng để anh dần trở thành đại bàng trong phòng thay đồ MU. Đến giờ, nhiều CĐV MU vẫn thích thú khi nghe lại câu chuyện của Gabriel Heinze kể lại về cuộc xô xát với Keane tại MU vào năm 2004.

“Chúng tôi thua Middlesbrough và Roy Keane bước vào phòng thay đồ. Tôi đứng quay lưng vào cửa và nghe thấy tiếng gằn giọng ‘Cút ra cho tao đi’ từ Keane. Tôi quay lại tiến sát anh ta và lớn tiếng: ‘Mày mới là người nên cút ra’. Sau đó tôi tỉnh dậy khi đang nằm trên sàn”, Heinze nhớ lại.

Sự đòi hỏi bẩm sinh của Fernandes với các đồng đội theo thời gian sẽ thành ra lệnh và tiền vệ người Bồ Đào Nha hoàn toàn có tầm để trở thành một Roy Keane mới trong phòng thay đồ của "Quỷ đỏ" với tiếng nói và tầm ảnh hưởng lớn hơn tất cả.

Lời khẳng định ở kinh đô ánh sáng

17 tháng đã trôi qua từ lần cuối cùng MU khiến CĐV tự hào ở sân chơi danh giá nhất UEFA Champions League. Khi ấy, MU non trẻ của Solskjaer đã quật ngã PSG 3-1 ngay tại Parc des Princes để lội ngược dòng thành công sau khi thua 0-2 ở lượt đi. Với nhiều CĐV MU, đó là khoảnh khắc họ không thể nào quên cho đến mãi sau này.

Dẫu vậy, cầu thủ chơi hay nhất của MU trong trận cầu năm đó, Romelu Lukaku, giờ đã ra đi. Còn PSG không còn là chính họ của ngày hôm qua. Sự trở lại của Neymar hay phong độ cao của Mbappe, Mauro Icardi chỉ là phần nhỏ trong bộ mặt lớn của PSG lúc này. Sau việc lọt vào trận chung kết Champions League mùa trước, đội bóng thủ đô nước Pháp đã hoàn toàn thay da đổi thịt về tâm thế.

PSG dau voi MU anh 3

Bruno Fernandes có đủ tố chất và tầm ảnh hưởng để trở thành thủ quân của MU. Ảnh: Getty.

Viễn cảnh PSG chơi rúm ró trong những phút cuối trận và để MU kiếm được quả phạt đền như cách đây 17 tháng là khá phi thực tế. Trong khi khả năng đội bóng thủ đô nước Pháp đè bẹp MU là tương đối khả thi khi chênh lệch quá lớn về lực lượng. Chưa kể trong giai đoạn vòng bảng, việc làm khách của PSG là cơn ác mộng ngay cả với những đội bóng sừng sỏ nhất.

Liverpool vô địch Champions League mùa 2018/19 đã thua PSG mà không tung ra một cú đá bóng sống trúng đích nào tại chính Parc des Princes. Bayern hùng mạnh của Ancelotti từng bị PSG đè bẹp 3-0 cũng chính sân đấu này.

Chính vào lúc này, vai trò đội trưởng của Bruno Fernandes lại càng cần phải khẳng định. Tiền vệ người Bồ Đào Nha sẽ có cơ hội để chứng minh cho tất cả thấy mình đủ năng lực và tầm ảnh hưởng để giữ lấy niềm tự hào bậc nhất của “Quỷ đỏ”.

Thành bại của MU trước PSG tại hiểm địa Parc des Princes sẽ nằm cả trong đôi chân, cái đầu và tinh thần của Bruno Fernandes.

Bruno nói về tham vọng giành Champions League của MU Trước chuyến làm khách trên sân của PSG, tiền vệ Bruno Fernandes của Man United khẳng định tham vọng ở tất cả đấu trường mùa này, trong đó có Champions League.

HLV Tuchel tiết lộ kế hoạch ngăn chặn Man Utd

Chiến lược gia người Đức muốn các học trò khóa chặt Paul Pogba và Bruno Fernandes để bộ đôi này không thể triển khai những pha phản công cho Man Utd.

Bruno Fernandes được chỉ định làm đội trưởng MU

Tiền vệ sinh năm 1994 nhận vinh dự sau những đóng góp lớn trong 9 tháng khoác áo "Quỷ đỏ".

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm