Trả lời báo chí chiều 19/10, về việc Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) từ chối đăng kiểm hàng nghìn ôtô chưa nộp phạt nguội, ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật cho rằng, việc này liên quan đến quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, quản lý phương tiện giao thông và sử dụng trang thiết bị phát hiện vi phạm hành chính.
Theo ông Đặng Thanh Sơn, qua rà soát, trình tự và quy định cụ thể liên quan đến phạt nguội thông qua hệ thống giám sát chưa được ban hành. Điều đó dẫn đến việc thực hiện các thủ tục trong quá trình xử phạt gặp khó khăn, vướng mắc.
"Điển hình như việc thông báo để yêu cầu trực tiếp người vi phạm tới cơ quan có thẩm quyền lập biên bản, xử phạt, hay việc thông qua chứng cứ thu thập từ hệ thống giám sát đó xác định cụ thể đối tượng vi phạm đã đặt ra nhiều thách thức với cơ quan có thẩm quyền”, ông Sơn phân tích.
Cũng theo ông Sơn, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã áp dụng quy định tại khoản 6, điều 4 Thông tư số 70/2015 của Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, quy định không kiểm định đối với xe đã có văn bản đề nghị không kiểm định của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
Ông Đặng Thanh Sơn, Cục trưởng Cục Xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật trở lời báo chí. Ảnh: Thắng Quang. |
Vì vậy, tới đây, Cục Xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật sẽ đề xuất với lãnh đạo Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Công an xây dựng ban hành thông tư quy định cụ thể về quy trình, trình tự xử phạt hành chính thông qua hệ thống giám sát về an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, quy định sẽ sửa đổi, bổ sung sở pháp lý trong Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012.
Nói thêm về nội dung này, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định đã tiến hành kiểm tra đối với Thông tư 70 của Bộ Giao thông Vận tải.
“Bước đầu chúng tôi xác định, riêng khoản 6, điều 4 của Thông tư 70 chưa được chặt chẽ, rõ ràng nếu đối chiếu với Luật Giao thông đường bộ, các quy định và thẩm quyền của Bộ trưởng Giao thông Vận tải. Chúng tôi đã báo cáo Bộ trưởng Tư pháp để có trao đổi với Bộ Giao thông Vận tải về việc này”, ông Ba khẳng định.