Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quy định đăng kiểm ôtô ở một số nước

Việc đăng kiểm phương tiện trên thế giới tập trung vào đảm bảo an toàn kỹ thuật và hệ thống khí thải của xe. Một vài phương tiện có mục đích đặc biệt có thể được miễn đăng kiểm.

Ôtô đăng được kiểm tra khí thải tại Italy. Ảnh: Millbrook.

Việc đăng kiểm ôtô trên toàn thế giới nhằm đảm bảo phương tiện đủ điều kiện lưu thông an toàn. Bên cạnh các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, kiểm soát khí thải cũng là hạng mục được nhiều quốc gia kiểm tra sát sao.

Thông thường, thời hạn kiểm định sẽ dao động mỗi 1-2 năm. Việc kiểm tra giấy tờ cá nhân và giấy tờ xe trước khi đăng kiểm cũng là điều thường thấy ở các nước.

Hàn Quốc

Theo Angloinfo, luật pháp Hàn Quốc quy định Cơ quan An toàn Giao thông Hàn Quốc (KOTSA) sẽ chịu trách nhiệm giám sát tình trạng đăng kiểm xe.

Phương tiện sẽ cần kiểm định lần đầu không quá 4 năm kể từ sau khi đăng ký mới, sau đó là mỗi hai năm. Xe bán tải và xe tải cần kiểm định mỗi năm. Ngoài ra, những xe quá 10 năm sử dụng phải đi kiểm định khí thải mỗi năm.

Hạn chót để các phương tiện được đem đi kiểm định là 30 ngày sau khi hết hạn. Quá thời gian trên, chủ xe có thể chịu mức phạt tăng dần với mỗi 3 ngày chưa đăng kiểm lại xe.

Thông thường, lý do chính khiến ôtô tại Hàn Quốc không vượt qua bài kiểm định là tình trạng rỉ sét do nhiệt độ tại nước này. Quá trình kiểm tra mỗi phương tiện mất khoảng 30 phút, và người dân được khuyến cáo nên đặt lịch trước.

Nhật Bản

Ở Nhật Bản, hệ thống kiểm định được sử dụng để đảm bảo phương tiện đủ điều kiện lưu thông an toàn. Ngoài ra, nó cũng là công cụ để xác định liệu phương tiện có được độ chế hợp pháp hay không.

Các xe đã được độ nhưng không đáp ứng yêu cầu sẽ bị dán tem đỏ với dòng chữ “phương tiện bất hợp pháp” và không được lưu thông, Viện Khoa học và Công nghệ Okinawa (OIST) cho hay.

dang kiem xe anh 1

Tem đăng kiểm cho phương tiện tại Nhật Bản. Ảnh: OSIT.

Quy trình đăng kiểm phương tiện tại Nhật Bản mỗi hai năm bao gồm kiểm tra, mua bảo hiểm bắt buộc và đóng thuế trọng lượng ôtô. Phí kiểm tra là khoảng 40.000 yen (300 USD), và thuế trọng lượng ôtô là khoảng 6.600-32.000 yen.

Các hạng mục được kiểm định tại Nhật Bản bao gồm ngoại thất, bánh xe, tốc kế, đèn pha, phanh, ống xả, gầm. Việc độ thêm phụ kiện ngoại thất làm tăng kích thước xe là không được phép.

Nếu không vượt qua tiêu chuẩn kiểm định, phương tiện phải đem đi sửa chữa trước khi kiểm tra lại.

Mỹ

Quy định đăng kiểm tại Mỹ là khác nhau ở mỗi bang cả về thời gian cũng như các hạng mục cần kiểm tra. Có hai loại kiểm tra, gồm kiểm tra an toàn kỹ thuật và kiểm tra khí thải. Mỗi bang sẽ có quy định bắt buộc kiểm tra một trong hai loại, hoặc cả hai.

Chẳng hạn, tại New York, các phương tiện đăng ký ở bang này phải kiểm tra an toàn mỗi năm, hoặc mỗi khi xe đổi chủ, tại các trạm đăng kiểm được Sở Phương tiện Cơ giới (DMV) tiểu bang cấp phép.

Quy trình đăng kiểm cũng bao gồm kiểm tra nắp bình xăng và ngoại thất của hệ thống kiểm soát khí thải. Cơ quan đăng kiểm sẽ áp dụng công nghệ giám sát (OBDII) để chẩn đoán và báo tín hiệu nếu phát hiện sự cố trên xe có thể dẫn đến xả thải quá mức.

Những trường hợp được miễn kiểm tra bằng máy OBDII bao gồm xe điện, mẫu xe dưới 2 năm hoặc mẫu xe đã trên 25 năm, xe mang giá trị lịch sử hoặc xe dành riêng cho mục đăng kiểm phương tiện hạng nặng.

Việc quá hạn đăng kiểm có thể khiến chủ xe không thể gia hạn giấy đăng ký xe, cũng như chịu mức phạt. Tại bang New York, mức phạt quá hạn đăng kiểm là 25-100 USD tùy vào thời gian quá hạn, kèm theo 88-93 USD phụ phí.

dang kiem xe anh 2

Nhân viên kiểm tra hệ thống khí thải của xe tại New York. Ảnh: New York Car Law.

Theo Protect My Car, những bang khác như Delaware hay Connecticut yêu cầu kiểm tra khí thải mỗi 2 năm. Một số nơi như bang Iowa, Florida hay Kansas không bắt buộc đăng kiểm định kỳ.

Florida chỉ yêu cầu đăng kiểm trong trường hợp mua xe mới ở bang khác, nhưng muốn lưu thông tại Florida, hoặc mua xe đã qua sử dụng được đăng ký tại bang này, theo Lavent Law.

Cả Iowa và Florida đều cần kiểm tra mã định danh phương tiện (Vehicle Identification Number - VIN) để đối chiếu và đảm bảo đây không phải xe bị mất cắp.

Châu Âu

Liên minh châu Âu (EU) cũng đặt ra các yêu cầu tối thiểu với việc kiểm tra định kỳ các phương tiện giao thông công cộng.

Theo chỉ thị của EU, các mẫu xe không quá 8 chỗ ngồi hoặc xe chở hàng không quá 3,5 tấn thì lần đăng kiểm đầu tiên không muộn hơn 4 năm kể từ khi mua mới, sau đó sẽ cần đăng kiểm mỗi hai năm. Những phương tiện còn lại như xe buýt, xe tải, xe cứu thương… phải kiểm tra hàng năm.

Những xe có thể được miễn trừ bao gồm xe hiếm khi sử dụng hoặc có giá trị lịch sử; xe được miễn trừ ngoại giao; xe quân đội, xe cứu hỏa; xe dùng trong các hoạt động nông, lâm, ngư nghiệp…

Anh

Tại Anh, các phương tiện từ 3 năm sử dụng trở lên phải trải qua bài kiểm tra (MOT) của Bộ Giao thông Vận tải Anh để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn và môi trường. Thời gian đăng kiểm lần đầu là không quá 3 năm kể từ lúc đăng ký mới, sau đó là định kỳ mỗi năm.

Các hạng mục kiểm tra đã được mở rộng từ năm 1968, bao gồm kiểm tra phần lớn nội và ngoại thất trên xe như lốp, cửa, ống xả, đèn, còi, kính chắn gió, cần gạt nước, cấu trúc khung gầm, bánh lái, đai an toàn…

Theo website chính phủ Anh, trung bình phí cho một lần kiểm tra MOT là khoảng 54 bảng Anh đối với ôtô không quá 8 chỗ ngồi. Những phương tiện tư nhân hơn 8 chỗ ngồi hoặc tải trọng lớn có mức phí khoảng 60-80 bảng Anh.

Nếu trượt đăng kiểm, có thể để lại xe tại trạm và miễn phí kiểm tra lại một phần trong vòng 10 ngày làm việc. Quá thời gian trên, việc đăng kiểm phải được thực hiện lại toàn bộ với mức phí ban đầu.

Xếp hàng hơn 2 giờ mới đến lượt đăng kiểm ôtô ở Hà Nội

Nhiều tài xế ở Hà Nội cho biết họ phải xếp hàng vài giờ mới đến lượt đăng kiểm xe ôtô, gấp đôi thời gian so với thường lệ.

Garage ôtô giảm doanh thu do siết đăng kiểm

Người dân e ngại khi lắp các phụ kiện nâng cấp như đèn chiếu sáng, đồ chơi ôtô khi các trung tâm đăng kiểm siết chặt quy trình kiểm định.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm