Theo thông tin từ Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN), quỹ đầu tư ngoại KKR (Mỹ), đã chấp thuận rót 250 triệu USD vào Masan để xây dựng chuỗi cũng ứng thịt và các sản phẩm từ thịt sạch.
Cụ thể, KKR sẽ rót 150 triệu USD để mua 7,5% cổ phần của Masan Nutri-Science - một đơn vị sản xuất thịt và các sản phẩm từ thịt thuộc tập đoàn Masan. Đồng thời, quỹ này cũng chi thêm 100 triệu USD để mua lại cổ phần tại Masan từ cổ đông hiện hữu PENM Partners.
Đây không phải lần đầu tiên KKR dành một khoản đầu tư lớn vào Masan. Trước đó, quỹ này đã từng chi ra 359 triệu USD để đầu tư vào Masan Consumer Corporation - một công ty con thuộc Tập đoàn Masan chuyên về sản xuất nước mắm 6 năm về trước.
Masan đang là doanh nghiệp cung cấp hàng tiêu dùng dẫn đầu tại thị trường Việt Nam với doanh thu mỗi năm hàng chục nghìn tỷ đồng. Đồ họa: Quang Thắng. |
Trong thương vụ đầu tư lần này, KKR cũng sẽ hỗ trợ Masan trong việc lên kế hoạch để xây dựng mảng kinh doanh thịt và các sản phẩm từ thịt tại Việt Nam. Đồng thời nâng tổng giá trị của Masan Nutri Science lên mức 2 tỷ USD.
Chia sẻ về khoản đầu tư 250 triệu USD vào Masan, ông Minh Lu – Giám đốc quỹ KKR khu vực châu Á tỏ ra tin tưởng Masan là lựa chọn đầu tư đúng đắn của quỹ.
“KKR đã chứng kiến quá trình Masan phát triển từ một công ty trong ngành hàng gia vị thành một Tập đoàn hàng tiêu dùng có giá trị 2 tỷ USD. Hôm nay, KKR tiếp tục đồng hành cùng Masan với niềm tin chiến lược và cơ hội tăng trưởng đột phá trong ngành hàng thịt và các sản phẩm từ thịt", ông Ming Lu cho biết.
Theo số liệu thống kê từ Euromonitor, năm 2016, thị trường thịt tại Việt Nam đạt sản lượng tiêu thụ lên tới 3,1 triệu tấn, lớn thứ 3 châu Á chỉ sau Trung Quốc và Ấn Độ.
Hiện nay, thị trường thịt và các sản phẩm từ thịt tại Việt Nam có giá trị lên tới 18 tỷ USD. Tuy nhiên, năng suất chăn nuôi thấp và chuỗi cung ứng bị phân mảnh (công ty dẫn đầu thị trường hiện nay cũng chỉ chiếm 1% thị phần) khiến cho người tiêu dùng đang phải chi trả mức tiêu dùng cao hơn cho các sản phẩm hàng ngày.
Hiện nay, thị trường thịt và các sản phẩm từ thịt tại Việt Nam có giá trị lên tới 18 tỷ USD. Ảnh minh họa: Ngô Minh. |
Ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan, cho biết trong bối cảnh chi tiêu của người dân cho những hàng hóa nhu yếu phẩm hàng ngày như thực phẩm và đồ uống, thịt và các sản phẩm từ thịt, cũng như các dịch vụ tài chính… đang chiếm hơn một nửa thu nhập. Masan cho rằng việc phát triển công nghệ thịt sạch lần này với sự đầu tư của KKR sẽ giúp công ty tăng cường nền tảng tài chính vững chắc trong việc thực hiện cái thiện như cầu tiêu dùng của người Việt Nam.
“Masan tin rằng giá trị lớn và đích thực sẽ đến bằng việc thỏa mãn các nhu cầu thiết yếu hàng ngày của 90 triệu người tiêu dùng Việt Nam, giúp họ có thể chi trả ít hơn cho các sản phẩm và dịch vụ chất lượng", ông Quang cho biết.
Ông Danny Lê - Giám đốc Phát triển chiến lược của Masan sẽ thôi giữ chức Tổng giám đốc Masan Nutri-Science và đảm nhiệm vai trò phát triển chiến lược ở vị trí Phó chủ tịch HĐQT. Ông Phạm Trung Lâm - thành viên HĐQT Masan Nutri-Science sẽ thay thế vị trí Tổng giám đốc. Ông Phạm Trung Lâm - nguyên Giám đốc Kinh doanh của Masan Consumer Corporation là người đã góp phần quan trọng trong việc xây dựng hệ thống phân phối với 250.000 điểm bán hàng trực tiếp tại Việt Nam. Ông Lâm sẽ dẫn dắt việc xây dựng mô hình kinh doanh của ngành đạm động vật và ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Masan Nutri-Science là một công ty con thuộc Tập đoàn Masan tập trung vào việc cải thiện năng suất trong ngành đạm động vật của Việt Nam.
Năm 2016, hãng bán được hơn 2,5 triệu tấn thức ăn chăn nuôi mang về doanh thu xấp xỉ 1,1 tỷ USD. Đơn vị này cũng đã hoàn thành giai đoạn khởi đầu của mô hình “3F” (Từ trang trại đến bàn ăn), thông qua việc khởi công xây dựng nhà máy chăn nuôi heo công nghệ cao tại Nghệ An và trở thành đối tác chiến lược của VISSAN, công ty sản xuất thịt lớn nhất Việt Nam.