Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc vương, thái tử Saudi gặp gia đình nhà báo Khashoggi

Trước sức ép quốc tế đòi Saudi Arabia đưa ra câu trả lời thỏa đáng về cái chết của nhà báo Khashoggi, nhà vua và thái tử nước này đã có cuộc gặp với gia đình nạn nhân ở Riyadh.

Quốc vương Saudi Salman bin Abdulaziz Al Saud đã tiếp đón và gửi lời chia buồn đến các thành viên gia đình nhà báo Jamal Khashoggi. Cuộc tiếp đón diễn ra tại Cung điện Hoàng gia ở thủ đô Riyadh, hãng thông tấn nhà nước SPA của Saudi Arabia đưa tin.

Cuộc gặp có sự xuất hiện của hai con trai của nhà báo bị giết hại là Salah và Sahel bin Jamal Khashoggi. Thái tử Saudi Mohammed Bin Salman cũng có mặt trong cuộc gặp này.

Trước đó vào ngày 22/10, đích thân quốc vương và thái tử Saudi cũng đã có các cuộc trao đổi bằng điện thoại với Salah để bày tỏ sự cảm thông trước mất mát của gia đình Khashoggi.

tim thay xac nha bao mat tich anh 1
Quốc vương và thái tử Saudi (phải) gặp hai con trai của nhà báo bị sát hại. Ảnh: SPA

Sự việc diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang gây sức ép lớn lên vương quốc Vùng Vịnh, yêu cầu một câu trả lời thỏa đáng hơn từ Riyadh về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vào ngày 23/10 đã tuyên bố không chấp nhận lời giải thích ban đầu của Saudi Arabia nói rằng cái chết của nhà báo Khashoggi bắt nguồn từ "một vụ ẩu đả".

Đề cập đến 18 nghi phạm đã bị chính phủ Saudi Arabia tạm giữ để phục vụ điều tra, Tổng thống Erdogan yêu cầu các nghi phạm cần được đưa đến thành phố Istanbul, nơi tội ác diễn ra, để đối diện với công lý.

Thêm một thông tin mới được đưa ra trong bài phát biểu của Tổng thống Erdogan là việc hệ thống camera an ninh của lãnh sự quán Saudi Arabia đã bị tháo rời một ngày trước khi nhà báo Jamal Khashoggi bước vào tòa nhà.

Trong ngày 23/10, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng gọi điện gửi lời chia buồn đến gia đình ông Jamal Khashoggi.

tim thay xac nha bao mat tich anh 2
Tổng thống Erdogan phát biểu trước Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/10. Ảnh: AP

Jamal Khashoggi là một nhà báo gốc Saudi làm việc cho tờ Washington Post và thường chỉ trích chính quyền Riyadh cũng như Thái tử Saudi Mohammed Bin Salman về các vấn đề nhân quyền và chính sách ngoại giao. Ông chuyển đến bang Virginia, Mỹ, sinh sống vào năm 2017, một thời gian ngắn sau khi Mohammed Bin Salman trở thành Thái tử của Saudi Arabia.

Ông Khashoggi được nhìn thấy lần cuối cùng khi bước vào lãnh sự quán Saudi Arabia tại Istanbul vào ngày 2/10. Thổ Nhĩ Kỳ ngay sau đó cho rằng Khashoggi đã bị giết và phi tang xác bởi các mật vụ Saudi.

Saudi Arabia ban đầu phủ nhận liên quan nhưng trước sức ép của cộng đồng quốc tế, nước này đã mở một cuộc điều tra khẩn cấp và kết luận Khashoggi đã tử vong sau một vụ ẩu đả diễn ra bên trong lãnh sự quán. Một số nhân viên an ninh cấp cao của Saudi đã bị cách chức và tạm giữ, trong đó có một người được cho là thân cận với Thái tử Mohammed Bin Salman.

Truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ trong suốt hai tuần qua liên tục đưa ra những chi tiết kịch tính về cái chết của nhà báo Khashoggi, trong đó có hình ảnh một người được cho là mật vụ Saudi đóng giả Khashoggi, xuất hiện trên đường phố Istanbul sau khi nhà báo này mất tích.

Quân sư thái tử Saudi và màn chỉ đạo thủ tiêu nhà báo qua Skype

Trong cuộc nói chuyện, Qahtani nói với nhóm đặc vụ Saudi Arabia rằng hãy thủ tiêu Khashoggi.

TT Erdogan: Điệp viên Saudi âm mưu sát hại ông Khashoggi từ rất lâu

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/10 nói các điệp viên Saudi đã lập mưu cho vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi từ trước và tái khẳng định cam kết vạch trần sự thật về vụ việc.

Quốc Thăng

Bạn có thể quan tâm