Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc vương Ả-rập Xê-út vừa qua đời giàu đến đâu?

Theo thống kê của Forbes, năm 2011, cố quốc vương Ả-rập Xê-út Abdullah sở hữu tài sản ròng 21 tỷ USD. Ông cũng là một trong những thành viên hoàng tộc giàu có nhất thế giới.

Quốc vương Abdullah bin Abdul Aziz Al Saud của Ả-rập Xê-út qua đời vào sáng 23/1, hưởng thọ 90 tuổi. Ông có 4 người vợ và 22 người con (7 con trai và 15 con gái). Ông Abdullah đứng thứ 11 trong danh sách những người quyền lực nhất thế giới năm 2014 và thứ 8 trong danh sách năm 2013. Năm 2012, ông được công nhận là người Hồi giáo có ảnh hưởng nhất và cũng là người Ả-rập duy nhất nằm trong danh sách 10 người quyền lực nhất thế giới của Forbes.

Sinh ngày 1/8/1924, ông Abdullah là chính thức là người trị vì đế chế dầu mỏ giàu nhất thế giới kể từ khi người anh cùng cha khác mẹ, vua Fahd, qua đời năm 2005. Ả-rập Xê-út là quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ hai thế giới và là nền kinh tế trị giá 777 tỷ USD.

Cái chết của Abdullah đặt dấu chấm hỏi về chính sách dầu mỏ của Ả-rập Xê-út trong thời gian tới. Ả-rập Xê-út là quốc gia có sức ảnh hưởng nhất trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ OPEC. Đến nay, nước này vẫn giữ quan điểm từ chối giảm sản lượng để ngăn chặn dầu trượt giá thêm nữa. Tuy nhiên, theo tờ Business Insider, chính sách này có thể thay đổi bất cứ lúc nào, và có thể theo chiều hướng tích cực hơn trong giai đoạn chuyển giao quyền lực.

Cố quốc vương Abdullah từng có nhiều cuộc gặp gỡ với nhiều lãnh đạo thế giới. Trong ảnh là một cuộc gặp của ông và tổng thống Mỹ Barack Obama vào năm 2009.

Cố quốc vương Abdullah và những người đứng đầu Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE). Ông là một trong 37 người con của vua Abdulaziz bin Abdulrahman Al-Saud, người sáng lập vương quốc Ả-rập Xê-út hiện đại. Ông cũng là một trong những người giàu nhất thế giới. Trước khi lên giữ ngai vàng, vua Abdullah từng giữ nhiều vị trí trong chính phủ. Ông là thị trưởng thành phố Mecca, chỉ huy vệ binh quốc gia Ả-rập Xê-út . Ông cũng từng là phó bộ trưởng quốc phòng và trở thành hoàng thái tử khi Fahd lên nắm ngai vàng năm 1982.

Là một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới, cố quốc vương Abdullah sở hữu nhiều tài sản đắt giá như cung điện, dinh thự, du thuyền... Trong ảnh là văn phòng làm việc trong lâu đài của ông Abdullah.

Ông Abdullah trong một cuộc gặp gỡ với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Cliton tại cung điện của mình.

Ông sở hữu siêu du thuyền đắt giá.

Hình ảnh dinh thự rộng 21.000 m2 của cố quốc vương Abdullah.

Người kế vị là Hoàng thái tử Salman bin Abdulaziz, 79 tuổi, người anh em cùng cha khác mẹ của Abdullah.

Quốc vương Ả-rập Xê-út qua đời, giá dầu ngược gió đi lên

Quốc vương Ả-rập Xê-út Abdullah đã qua đời ở tuổi 90. Em trai của ông, Salman, sẽ là người kế vị, Nhật báo Phố Wall đưa tin.

Hoài Thu (Tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm