Sáng 22/11, 408/449 đại biểu Quốc hội (83,1%) đã bấm nút tán thành thông qua chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Về giải phóng mặt bằng, Nghị quyết nêu rõ trường hợp giải phóng mặt bằng rộng hơn mức quy định, Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định về quy mô và sử dụng vốn từ nguồn vốn được bố trí cho các dự án quan trọng quốc gia.
Quốc hội giao Chính phủ triển khai thực hiện dự án theo quy định của pháp luật và bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong tổ chức thực hiện và quản lý đự án
"Đảo đảm sự cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế trong và ngoài nước; đối với các dự án thành phần đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) cần khắc phục những hạn chế, bất cập đã nêu trong báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội", Nghị quyết nêu.
Chiều dài các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Văn Chương. |
Ngoài ra, Chính phủ xây dựng cơ chế huy động các nguồn lực tham gia đầu tư đự án, ban hành tiêu chí, nguyên tắc, phân bổ vốn nhà nước đầu tư tham gia thực hiện đự án hợp lý và cơ chế giám sát, quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.
Đối với những dự án thành phần sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công, Chính phủ nghiên cứu, áp dụng phương án thu phí hợp lý để thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước. Đối với các dự án thành phần đầu tư công theo hình thức đối tác công tư, sau khi nhà đầu tư chuyển giao lại công trình, nghiên cứu tiếp tục thu phí để hoàn trả phần vốn đầu tư của Nhà nước.
Theo Nghị quyết, dự án này (giai đoạn 1 cao tốc Bắc - Nam) dự kiến đầu tư khoảng hơn 650 km, chia thành 11 dự án thành phần (8 dự án sẽ thực hiện thao hình thức BOT), đi qua 13 tỉnh thành.
Một số đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam đã đưa vào sử dụng. Ảnh: Lê Hiếu. |
Cụ thể, trong giai đoạn này, ngành giao thông sẽ đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế), Dầu Giây (Đồng Nai) - Nha Trang (Khánh Hòa) và cầu Mỹ Thuận 2.
Ngoài ra, giai đoạn một dự kiến xây thêm cầu Mỹ Thuận 2 (6 làn xe). Tổng mức đầu tư cho giai đoạn một gần 120.000 tỷ đồng. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ khoảng 55.000 tỷ đồng từ trái phiếu Chính phủ. Nguồn vốn phải huy động đầu tư gần 64.000 tỷ đồng.