Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội Crimea tuyên bố độc lập trước khi trưng cầu dân ý

Quốc hội nước Cộng hòa tự trị Crimea vừa tuyên bố tách khỏi Ukraina và coi đó là bước đi cần thiết để đảm bảo tính minh bạch cho cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16/3.

Trong văn bản chính thức mà cơ quan lập pháp Ukraina vừa thông qua nêu rõ: “Chúng tôi, các thành viên của quốc hội nước Cộng hòa tự trị Crimea và hội đồng thành phố Sevastopol, tuyên bố độc lập hoàn toàn với nhà nước Ukraina”.

Crimea tuyên bố độc lập trước cuộc trưng cầu dân ý, dự kiến diễn ra vào ngày 16/3. Ảnh: RIA Novosti.

Theo văn bản này, tuyên bố độc lập là hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế. Họ đặc biệt trích dẫn phán quyết năm 2010 của Tòa án Công lý Quốc tế Liên Hiệp Quốc, cho phép Kosovo độc lập khỏi Serbia, hãng thông tấn RIA Novsti đưa tin.

Tài liệu này được thông qua ngày 11/3, trong phiên họp bất thường của cơ quan lập pháp Crimea. 78 trong tổng số 100 nghị sĩ tham dự phiên họp bỏ phiếu thông qua tuyên bố này. Ngay sau đó, ông Vladimir Konstantinov, người phát ngôn Hội đồng Tối cao Crimea và ông Yury Doynikov, chủ tịch Hội đồng thành phố Sevastopol đã ký vào văn bản, RT đưa tin.

Theo đó, Crimea sẽ trở thành một quốc gia độc lập để mở đường cho cuộc trưng cầu dân ý ngày 16/3 sẽ quyết định Crimea và Sevastopol có sáp nhập vào Nga hay không. Nếu phần lớn người dân ủng hộ, chính quyền Crimea sẽ yêu cầu Liên bang Nga công nhận bán đảo này là một phần của quốc gia rộng lớn nhất thế giới.

Ông Konstantinov khẳng định: “Chúng tôi thông qua tuyên bố độc lập để cuộc trưng cầu dân ý sắp tới diễn ra trong minh bạch. Bây giờ, chúng tôi tuyên bố, chúng tôi là nước Cộng hòa Crimea. Hai chữ 'tự trị' không còn tồn tại trong tên chính thức của nước chúng tôi”.

Giới chức Crimea cho biết, tuyên bố độc lập vừa được thông qua đồng nghĩa rằng, quốc gia này không bao giờ tái hợp với Ukraina. “Crimea sẽ không bao giờ trở thành một phần của Ukraina, ngay cả khi Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych được trao trả quyền lực. Quốc gia mà chúng tôi từng sống không còn tồn tại. Chúng tôi sẽ sống theo cách riêng của mình và đang cố gắng để nhanh chóng đạt được mục đích đó”.

Cũng theo ông Konstantinov, ruble, đồng tiền của Liên bang Nga sẽ trở thành đồng tiền chính thức của Crimea ngay sau khi trưng cầu dân ý quyết định tương lai bán đảo này.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm