Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội Crimea quyết định gia nhập Nga

Đa số nghị sĩ Crimea tán thành việc bán đảo tự trị trở thành một phần lãnh thổ của Liên bang Nga trong một phiên họp hôm 6/3.

"Crimea sẽ trở thành một phần lãnh thổ của Liên bang Nga", RT dẫn tuyên bố của nghị viện bán đảo tự trị nêu rõ. 

Nhóm binh sĩ Nga tuần tra tại cảng Sevastopol, Crimea hôm 2/3. Ảnh: EFE

Hàng nghìn người dân tập trung bên ngoài tòa nhà nghị viện Crimea trước khi phiên họp diễn ra. Khi biết quyết định của các nghị sĩ, họ reo hò và hô: "Nước Nga!".

Quốc hội Crimea cũng sẽ yêu cầu giới lãnh đạo trong Điện Kremlin tiến hành các thủ tục cần thiết để bán đảo trở thành một phần lãnh thổ Nga.

Ông Rustam Temirgaliev, Phó thủ tướng thứ nhất của Cộng hòa tự trị Crimea, tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý về tương lai của Crimea sẽ diễn ra vào ngày 16/3 để người dân quyết định bán đảo vẫn thuộc Ukraina hay gia nhập Liên bang Nga, ITAR-TASS đưa tin. Như vậy, cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra sớm hơn 2 tuần so với kế hoạch ban đầu của nghị viện Crimea.

"Người dân sẽ trả lời 2 câu hỏi trong mỗi lá phiếu. Câu hỏi thứ nhất: Bạn ủng hộ Crimea trở thành một phần lãnh thổ Liên bang Nga hay không? Câu hỏi thứ 2: Bạn ủng hộ việc khôi phục Hiến pháp 1992 của Crimea hay không?", Temirgaliev thông báo.

Hàng trăm người ủng hộ Nga tham gia một cuộc tuần hành tại Luhansk, thành phố ở phía đông Ukraina, hôm 5/3. Ảnh: Reuters

Hiến pháp 1992 quy định Crimea là một phần của Ukraina, song vẫn có quan hệ ngoại giao với Kiev.

Sergey Shuvainikov, một nghị sĩ Crimea, cho hay người dân thành phố Sevastopol sẽ tham dự cuộc trưng cầu mặc dù thành phố này hưởng quy chế đặc biệt và không phải là một phần lãnh thổ của Crimea.

"Chúng tôi sẽ trao cho Sevastopol cơ hội đưa ra ý kiến về tương lai của bán đảo", RIA Novosti dẫn lời ông.

Ngay sau khi nhận được lời đề nghị, Tổng thống Nga Putin đã tổ chức cuộc họp bất thường với Hội đồng an ninh nhằm thảo luận vấn đề này.

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Obama khẳng định cuộc trưng cầu dân ý theo dự kiến về quy chế của Crimea sẽ "vi phạm hiến pháp Ukraina và luật pháp quốc tế".

Ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh, bất kỳ cuộc đàm phán nào về cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea phải có sự tham dự của chính phủ hợp pháp của Ukraina. Ông Obama cũng nói Mỹ và các đồng minh đang thống nhất lập trường đối việc Nga "xâm lược" Ukraina, nhưng tuyên bố vẫn có khả năng đạt được một giải pháp ngoại giao cho bế tắc này.

Quốc Hùng

Bạn có thể quan tâm