Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc hội bầu Chủ tịch nước

Sáng 21/10, Quốc hội khóa 15 sẽ khai mạc kỳ họp thứ 8 để xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng của đất nước.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa 15. Ảnh: QH.

Trước giờ khai mạc kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa 15, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đại biểu Quốc hội đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Vào 8h, Quốc hội tiến hành họp phiên trù bị. Tại phiên họp, các đại biểu Quốc hội nghe Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu. Sau đó, Quốc hội tiến hành thảo luận và biểu quyết thông qua chương trình kỳ họp. Đến 9h, Quốc hội họp phiên khai mạc kỳ họp thứ 8.

Trưởng ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết, tại phiên họp trù bị, Quốc hội xem xét thông qua chương trình chính thức của kỳ họp, trong đó có công tác nhân sự.

Theo chương trình dự kiến của kỳ họp trình Quốc hội thông qua, tại ngày họp đầu tiên, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự với chức danh Chủ tịch nước theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.


Quoc hoi ky 8 anh 1

Tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh: AI.

Quyết định chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự kiến tổng thời gian làm việc của kỳ họp thứ 8 là 29,5 ngày, tiến hành theo 2 đợt. Trong đó, đợt 1 từ ngày 21/10 đến hết ngày 13/11; đợt 2 từ ngày 20/11 đến sáng ngày 30/11.

Tại kỳ họp, Quốc hội dành phần lớn thời gian cho công tác xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế - xã hội và một số vấn đề quan trọng khác.

Về công tác lập pháp, tại kỳ họp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 15 luật. Trong đó có Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế…

Quốc hội xem xét các báo cáo về công tác tư pháp, phòng chống tham nhũng, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; xem xét, quyết định thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương; xem xét, quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành tại Nghị quyết 94 của Quốc hội; xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.


Quoc hoi ky 8 anh 2

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. Ảnh: Minh Đạt.

Giảm thời gian đọc tài liệu, tăng thời lượng thảo luận tổ

Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đây là kỳ họp có nhiều vấn đề lớn và với phương án tiếp cận làm việc mới. "Với tính chất quan trọng của kỳ họp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có bài phát biểu tại phiên khai mạc”, ông Nguyễn Khắc Định nói.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã thống nhất với Chính phủ và xin ý kiến đại biểu Quốc hội về việc giảm thời gian đọc tài liệu tại hội trường (đọc tờ trình 10 phút, báo cáo thẩm tra 10 phút). Qua đó sẽ dành thêm thời gian để Quốc hội thảo luận.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, kỳ họp thứ 8 sẽ tăng thảo luận ở tổ, giảm thời gian thảo luận tại hội trường về các vấn đề kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước.

Ông Nguyễn Khắc Định lý giải, một ngày thảo luận tại hội trường chỉ được 60-70 đại biểu phát biểu, nhưng thảo luận tại tổ có thể lên đến hàng trăm ý kiến.

“Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với Chính phủ và các đại biểu cũng đồng thuận tăng thảo luận tại tổ để có nhiều đại biểu phát biểu và giảm thảo luận tại hội trường”, ông Nguyễn Khắc Định nói.

Sau khi thảo luận tổ, Văn phòng Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Ban Thư ký sẽ tổng hợp ý kiến thảo luận của đại biểu và gửi cơ quan thẩm tra, cơ quan chủ trì xây dựng đề án để giải trình, tiếp thu. Nhờ vậy, khi ra hội trường, các đại biểu không hỏi lại những vấn đề đã được tiếp thu, giải trình.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại kỳ họp này sẽ tăng thời gian truyền hình trực tiếp tại hội trường. Qua đó nhân dân sẽ có điều kiện theo dõi, giám sát hoạt động của Quốc hội.

Quốc hội tiến hành quy trình nhân sự Chủ tịch nước trong ngày họp đầu

Theo chương trình dự kiến kỳ họp 8 của Quốc hội, trong ngày họp đầu tiên, Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự với chức danh Chủ tịch nước theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.

Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết Hội nghị TW 10

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tiếp từ điểm cầu Trung ương ở Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội; kết hợp trực tuyến đến 14.934 điểm cầu, với hơn 1,2 triệu người tham dự.

Bổ nhiệm 2 nhân sự giữ chức trợ lý Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị bổ nhiệm ông Hoàng Văn Chương và ông Nguyễn Hoàng Hải giữ chức Trợ lý Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://vietnamnet.vn/quoc-hoi-khai-mac-ky-hop-thu-8-tien-hanh-quy-trinh-nhan-su-chu-tich-nuoc-2333769.html

Quang Phong/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm