Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc gia tiên tiến nhất thế giới bắt đầu sợ tiền kỹ thuật số

Chỉ trong năm 2020, Estonia đã rút giấy phép của hơn 1.000 hãng tiền điện tử, tiền kỹ thuật số do lo ngại liên quan đến vấn đề rửa tiền.

Mới đây, Bộ Tài chính Estonia công bố Cơ quan Tình báo Tài chính (FIU) của họ đã rút giấy phép của hơn 1.000 công ty tiền điện tử, tiền số trong năm 2020. Estonia, từng được xem là “thánh địa” của các doanh nghiệp tiền điện tử, tiền số và bắt đầu cảm thấy lo ngại về nguy cơ rửa tiền tại đất nước này.

Công bố được đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Phòng chống Rửa tiền của chính phủ Estonia liên quan đến việc quản lý các vấn đề phát sinh bởi các nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử, tiền số. Veiko Tai - Tổng thư ký của Bộ Tài chính, cũng là Chủ tịch đương nhiệm của Ủy ban nhấn mạnh việc “giám sát và ra quy chế” cho các nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử, tiền kỹ thuật số “cần phải được thực hiện liên tục và chặt chẽ”.

Estonia rut giay phep tien dien tu anh 1

Năm 2020, Estonia bắt đầu thắt chặt các quy định cấp phép cho dịch vụ cung cấp tiền điện tử. Ảnh: SI.

Ông cho biết trong năm 2019, rất nhiều doanh nghiệp bày tỏ quan tâm đến việc xin giấy phép cung cấp dịch vụ tiền điện tử, tiền số và hàng loạt giấy phép đã được chấp thuận. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng “phương tiện giám sát và can thiệp” của chính phủ Estonia tử còn hạn chế. Ông cũng nhấn mạnh, các điều luật sửa đổi của Estonia trong năm nay đã thắt chặt việc cấp phép cho nhà cung cấp dịch vụ tiền điện tử.

“Trong năm 2020, Cơ quan Tình báo Tài chính đã rút giấy phép của hơn 1.000 công ty tiền điện tử, tiền số đang hoạt động. Cùng thời điểm, còn khoảng 400 công ty khác vẫn đang cung cấp dịch vụ này tại Estonia”, thông báo của Bộ Tài chính Estonia cho biết. Sự kết nối của các công ty bị rút giấy phép với chính phủ Estonia là rất hạn chế còn khách hàng của họ thì đến từ các quốc gia xa xôi khác nhau, thông báo này cho biết thêm.

Theo một khảo sát của FIU, các công ty tiền điện tử, tiền số đăng ký ở Estonia phục vụ lượng khách hàng lớn nhất tại Mỹ, sau đó là Venezuela, Nga, Việt Nam, Indonesia, Brazil, Ấn Độ và Iran. Cũng theo khảo sát này, doanh thu tạo ra từ các nhà cung cấp này trong nửa đầu 2019 lên đến 1,46 tỷ USD.

Estonia được mệnh danh là quốc gia tiên tiến nhất thế giới hay “quốc gia kỹ thuật số” nhờ thực hiện việc số hóa gần như toàn bộ các dịch vụ. Chính phủ Estonia điều hành mọi việc trực tuyến trong khi công dân của họ được gọi là “công dân điện tử” (e-resident). Từ những năm 2000, người dân Estonia đã có thể nộp thuế trực tuyến, nhận kết quả xét nghiệm y tế và đơn thuốc, ký giấy tờ văn bản. Hiện tại, việc bỏ phiếu hay công dân nước ngoài làm thủ tục nhập tịch tại đây đều được thực hiện online.

'Bitcoin có thể đạt 300.000 USD vào cuối năm sau'

Các nhà đầu tư nhận định giá trị tiền điện tử Bitcoin có thể tăng gấp nhiều lần trong năm tới.

T. Dũng

Bạn có thể quan tâm