Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quốc Cường Gia Lai tham vọng tăng 4 lần doanh thu

CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) vừa công bố tài liệu tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2016 vào ngày 25/6 tới đây với tham vọng doanh thu đạt 1.500 tỷ đồng.

Mức doanh thu mục tiêu năm nay của đơn vị này, theo đó, sẽ gấp 4 lần so với mức thực hiện của năm 2015. 

Theo Báo cáo của ban lãnh đạo QCG trình cổ đông tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016, đơn vị này vẫn đưa ra kế hoạch thận trọng, không đầu tư dàn trải trong năm 2016. Trong đó, doanh nghiệp tập trung vào những dự án sinh lời nhanh để thu dòng tiền tái đầu tư, đồng thời tiếp tục khởi công xây dựng tiếp các dự án căn hộ với vị trí đắc địa và hoàn thành các dự án sẵn có đang xây dựng.

Bên cạnh đó, QCG sẽ tập trung dòng tiền triển khai mua tiếp những cổ phần của các dự án mà hiện nay công ty đang là cổ đông chi phối, để sở hữu 100%, nhằm chủ động hoàn toàn các kế hoạch triển khai kinh doanh.

Quoc Cuong Gia Lai anh 1
QCG cho biết năm 2015 đã tập trung vào những dự án thu lợi nhanh tạo dòng tiền tái đầu tư, lấy ngắn nuôi dài.

Đây không phải lần đầu tiên Quốc Cường Gia Lai đưa ra mục tiêu tham vọng. Tuy nhiên, cổ đông QCG có lẽ đã quá quen với việc ban lãnh đạo đặt kế hoạch kinh doanh tham vọng nhưng khi thực hiện đều không đạt các chỉ tiêu. Trong 4 năm trở lại đây (2012 – 2015), doanh nghiệp này đều không hoàn thành kế hoạch mục tiêu.

Năm 2015, QCG đạt 385 tỷ đồng doanh thu và gần 22 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, so với kế hoạch kinh doanh đặt ra thì chỉ đạt 26% kế hoạch doanh thu cho cả năm. Năm 2015, nợ vay của QCG cũng tăng thêm 180 tỷ đồng để lên mức 1.948 tỷ đồng.

Nói về kết quả của năm 2015, QCG cho biết đã tập trung vào những dự án thu lợi nhanh tạo dòng tiền tái đầu tư, lấy ngắn nuôi dài để chọn lọc kế hoạch đầu tư phù hợp với thị trường đang tiến triển chậm nhưng chắc.

Một vấn đề được nhà đầu tư quan tâm nhất đối với QCG hiện nay là liên quan đến dự án Phước Kiển huyện Nhà Bè, một dự án cốt lỗi của công ty với diện tích 93 ha, ở vị trí đắc địa, gần trung tâm nhất hiện nay của TPHCM. Tính đến cuối năm 2015, QCG đang mắc kẹt tại dự án này với tồn kho 3.800 tỷ đồng (chiếm 70% trong tổng số 5.444 tỷ đồng tồn kho của QCG).

Đáng chú ý là các khoản nợ vay của QCG cũng đang dồn hết nơi đây (1.622 tỷ đồng).

Tuy nhiên trong kế hoạch tình hình tài chính năm 2016 trở đi, vẫn chưa thấy QCG đưa dự án này vào kinh doanh.

Báo cáo về tình hình tài chính năm 2016, Tổng giám đốc Nguyễn Thị Như Loan cho biết nguồn thu từ dịch vụ là Toà nhà 24 Lê Thánh Tôn và thủy điện trước mắt sẽ mang về cho công ty nguồn thu ổn định 120 – 140 tỷ đồng/năm (chưa tính đến doanh thu của dự án cao su, nếu thị trường giá cao su tốt).

Công ty phấn đấu từ năm 2017 trở đi nguồn thu từ dịch vụ sẽ cố gắng tăng từ 200 đến 250 tỷ đồng/năm đến từ nguồn thủy điện Iyarai 1, 2, Ayun Trung và trung tâm thương mại Giai Việt, dự án 24 Lê Thánh Tôn, chưa tính dự án cao su.

Ngoài ra, giai đoạn 2016 – 2017 QCG dự kiến sẽ tung ra thị trường 15 dự án ở khu vực TPHCM và Đà Nẵng như dự án Tân Thuận, Sài Gòn Plaza, dự án De Capella, Giai Việt, dự án căn hộ Hiệp Phú, dự án Marina, khu dân cư Trung Nghĩa,...


Phương Diệp

Bạn có thể quan tâm