Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quét vân tay siêu âm trên Galaxy S10 đã bị qua mặt bởi máy in 3D

Chỉ mất 13 phút in ấn, bảo mật vân tay trên Galaxy S10 đã bị qua mặt. Các chuyên gia bảo mật vẫn khuyên người dùng sử dụng mật khẩu và PIN thay bảo mật sinh trắc học.

Quét dấu vân tay bên dưới màn hình là tính năng mới trên Galaxy S10 và S10+. Khác với các loại máy quét quang học dưới màn hình, Samsung sử dụng công nghệ sóng âm cho cảm biến vân tay này.

Cảm biến này hoạt động bằng cách phát ra sóng siêu âm giúp nhận diện được hình khối 3D của vân tay và lỗ chân lông. 

van tay galaxy s10 anh 1
Ảnh chụp vân tay được dựng 3D bằng phần mềm chuyên dụng.

Tuy được giới thiệu là an toàn nhưng gần đây, một nhà nghiên cứu đã chứng minh cảm biến này có thể bị hacker tấn công.

Cụ thể, vân tay của người dùng để lại trên các đồ vật như ly tách, máy tính, tay nắm cửa... sẽ được chụp và xử lý trên Photoshop. Sau đó, vân tay này sẽ được xuất sang phần mềm 3D Max để dựng cấu trúc mô hình. Cuối cùng nó được in bằng máy AnyCubic Photon LCD với độ chính xác 10 micromet. Kết quả, dấu vân tay này dễ dàng qua mặt máy quét bảo mật của Galaxy S10 và S10+.

Darkshark9, người thực hiện thử nghiệm này chỉ mất 13 phút để in một dấu vân tay giả.

van tay galaxy s10 anh 2
Dấu vân tay thành phẩm dễ dàng qua mặt Galaxy S10.

Thử nghiệm trên làm dấy lên lo ngại về bảo mật trên Galaxy S10 bởi chỉ cần lấy cắp điện thoại của người dùng, dấu vân tay của họ đã có sẵn trên đó.

Theo Forbes, vấn đề này phụ thuộc người dùng là ai và sự quan trọng những dữ liệu bên trong điện thoại của họ. Đối với một yếu nhân, nguy cơ về kịch bản hack này hoàn toàn khả thi. Bên cạnh đó, việc người dùng sử dụng vân tay để truy cập thẻ ngân hàng.

Forbes cho rằng mã PIN và mật khẩu là hình thức bảo mật tốt nhất. Tuy vậy người dùng cần cân nhắc giữa sự an toàn và tiện lợi. Vì sử dụng PIN hay mật khẩu sẽ rất bất tiện.

Tóm lại, các hình thức bảo mật sinh trắc học như vân tay, gương mặt không thật sự an toàn nhưng nó là đủ cho người dùng cơ bản.

Galaxy S10+ đã thâu tóm sự hoàn hảo của thập niên smartphone Sau 10 năm với những bước tiến dài, smartphone vẫn còn nhiều giới hạn chưa vượt qua. Tuy nhiên, Galaxy S10 đã hiện thực hóa chiếc smartphone toàn diện, đủ sức thỏa mãn người dùng.

Điện thoại nào có thể mở khóa bằng lòng bàn tay?

Cùng trắc nghiệm kiến thức của bạn về những mẫu smartphone mới nhất thị trường.



Trọng Hưng

Theo Forbes

Bạn có thể quan tâm