Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quên Barca đi, Tây Ban Nha giờ sống dưới hơi thở Real Madrid

Nhìn vào danh sách những cầu thủ Tây Ban Nha tham dự World Cup 2018, người ta chợt nhận ra dấu ấn Barca đang mờ nhạt dần.

Mới đây, HLV Julen Lopetegui đã công bố danh sách 23 tuyển thủ Tây Ban Nha sẽ lên đường tới Nga tham dự World Cup vào mùa hè này. Đáng chú ý, trong số này chỉ có 4 cầu thủ đang thi đấu cho Barcelona gồm Jordi Alba, Gerard Pique, Andres Iniesta và Sergio Busquets.

Barca từng là linh hồn

Với những cái tên kể trên, số lượng cầu thủ Barcelona trên tuyển Tây Ban Nha giờ còn ít hơn cả Real Madrid với 6 người (Ramos, Carvajal, Nacho, Isco, Asensio và Vazquez). Phải đến 12 năm, người Barca trên tuyển Tây Ban Nha mới ít hơn các cầu thủ của Real.

Năm 2006, tuyển Tây Ban Nha tham dự World Cup tại Đức với chỉ 3 cầu thủ Barca gồm Xavi, Iniesta và Puyol, trong khi Real có 4 cái tên là Casillas, Salgado, Raul và Ramos. Ở giải đấu năm ấy, Tây Ban Nha dù đứng đầu bảng H nhưng ngay sau đó đã bị Pháp loại với tỷ số 1-3.

barcelona tai tay ban nha anh 1
Danh sách 23 cầu thủ Tây Ban Nha đến nước Nga hè tới.

Thực tế, các giải đấu trước đó Tây Ban Nha cũng không có quá nhiều cầu thủ của Barcelona. Như năm 2004 tham dự Euro, chỉ có 3 cầu thủ Barca lên tuyển. Năm 2002 con số này chỉ là 2 và Euro 2000 cũng chỉ có 3 cái tên. Những giải đấu ấy, đội hình tuyển Tây Ban Nha không có quá nhiều cầu thủ đến từ 1 đội bóng mà là tập hợp của Real Madrid, Valencia, Atletico Madrid và thậm chí là Liverpool hay Real Betis.

Điểm chung của các giải đấu từ năm 2006 trở về trước, đáng buồn thay lại là những thất bại cho tuyển Tây Ban Nha. Danh xưng ông vua vòng bảng cũng từ được gắn cho đội bóng xứ đấu bò từ đó. Tây Ban Nha dừng chân tại bán kết Euro 2000, thua tứ kết World Cup 2002 và thậm chí còn không qua được vòng bảng của Euro 2004.

Chuỗi những giải đấu lớn không thành công cuối cùng cũng dừng ở năm 2008, khi Tây Ban Nha có chức vô địch Euro. Năm ấy, dấu ấn của Barcelona dần được thể hiện khi có tới 3 cái tên góp mặt trong danh sách gồm Puyol, Xavi và Iniesta. Cả 3 đều là những trụ cột giúp Tây Ban Nha lên ngôi năm ấy.

barcelona tai tay ban nha anh 2

Dấu ấn của Barca trên tuyển còn đậm nét hơn nữa vào những mùa giải sau khi có tới 7 cầu thủ của Barca tham dự World Cup 2010 - giải đấu họ đã lên ngôi và cũng là 7 cái tên vô địch Euro 2012 ngay sau đó. Thời kỳ này, Barcelona đang thống trị châu Âu, 2 lần vô địch Champions League với triết lý Tiki-Taka của Pep và tuyển Tây Ban Nha với những con người của Barca, cũng bê nguyên triết lý này vào.

Thành công đến như một điều dễ hiểu, khi Tây Ban Nha có trong đội hình Pique, Busquets, Iniesta, Xavi, Pedro và sau là Cesc, Jordi Alba. Chính họ đã mang Tiki-Taka lên tuyển Tây Ban Nha và biến đội bóng trở thành bất khả chiến bại.

barcelona tai tay ban nha anh 3
Đội hình vô địch World Cup 2010 của Tây Ban Nha có tới 7 cái tên đến từ Barcelona.

Thoái trào cùng Barcelona

Nhưng rồi lối chơi Tiki-Taka cũng không còn ở đỉnh cao nữa, kéo theo thành tích của tuyển Tây Ban Nha cũng đi xuống. World Cup 2014, họ là đương kim vô địch nhưng bị loại ngay từ vòng bảng. Euro 2016, Tây Ban Nha phải dừng chân ngay vòng 16 đội trước Italy. Đó là 2 giải đấu mà người ta nói rằng lối chơi Tiki-Taka của Tây Ban Nha đã không còn hiệu quả, với việc những cái tên làm nên thành công của lối chơi ấy không còn giữ được phong độ cao nữa.

Xavi năm 2014 đã không còn là chính mình, và 1 năm sau anh tới Qatar dưỡng già. Iniesta thời điểm năm 2016 cũng không còn được sung mãn như chính anh năm 2012 khi những chấn thương liên tiếp tìm đến anh. Fabregas lúc này đã chuyển tới Chelsea (và vừa trải qua mùa bóng tệ hại khi Chelsea xếp thứ 10 Premier League), trong khi Thiago chưa bao giờ được coi là sự thay thế xứng tầm cho Xavi hay Iniesta.

Bản thân Barcelona với Tiki-Taka thời kỳ này cũng không còn ở thế thống trị nữa. Họ vô địch Champions League năm 2015, nhưng không phải với triết lý kiểm soát bóng và nhờ sự trực diện trong lối chơi của Luis Enrique và sự xuất sắc của bộ ba Messi - Suarez - Neymar. Ngoại trừ chức vô địch năm 2015, Barca từ 2012 tới 2018 nhìn chung không thi đấu thành công tại Champions League. Barca thoái trào, Tây Ban Nha cũng thoái trào theo.

Tây Ban Nha và hơi thở Real Madrid

Trớ trêu thay cho cả Barca và Tây Ban Nha, đây lại là giai đoạn cực thịnh của Real Madrid. Real vô địch Champions League năm 2014, 2016 và 2017, trong khi sắp chơi trận chung kết năm 2018. Đội chủ sân Bernabeu gần như thống trị châu Âu, cũng tương tự như Barca của Pep giai đoạn 2009-2013. 

Thế nhưng Real chơi hay lại chưa chắc đem lại lợi ích gì cho Tây Ban Nha. Nếu như giai đoạn cực thịnh của Tây Ban Nha gắn liền với Barca thì những năm Real Madrid gặt hái thành công, tuyển Tây Ban Nha lại phải nhận những thất  bại đau đớn điển hình là việc bị loại từ vòng bảng World Cup 2014 và thua vòng 16 đội Euro 2016. Hai năm đó, Real đều vô địch Champions League.

barcelona tai tay ban nha anh 4
Real Madrid thay Barcelona thống trị châu Âu những năm trở lại đây.

Thực tế, Tây Ban Nha khi ấy cũng không có quá nhiều cầu thủ thuộc biên chế Real Madrid. Năm 2014, chỉ có 3 cái tên từ đội bóng Hoàng gia so với 7 của Barcelona và năm 2016 chỉ là 2 so với 5 người Barca. Đội hình Real vô địch Champions League dù mạnh, nhưng lại chẳng có đóng góp gì nhiều cho Tây Ban Nha mà vẫn phải dựa trên các nhân tố Barca - phần lớn đã xuống phong độ và cũng không còn chơi thứ Tiki-Taka đỉnh cao nữa. Tây Ban Nha vì thế không có thành tích tốt là điều dễ hiểu.

Nhưng năm nay, mọi thứ có thể sẽ khác. Có tới 6 cầu thủ của Real Madrid được triệu tập lên tuyển so với con số 4 của Barcelona mà trong số đó phải kể đến những cái tên thuộc dạng sao số như Ramos, Carvajal, Isco hay Asensio. Lần đầu tiên kể từ năm 2006, các cầu thủ Real được gọi lên tuyển tham dự một kỳ World Cup hay Euro lấn át các cầu thủ Barca.

Nó cho thấy sự chuyển biến mạnh mẽ trong lòng tuyển Tây Ban Nha khi giờ đây, Barca không còn là bộ khung, là xương sống của Tây Ban Nha nữa. Real với sự vươn lên cùng thành công rực rỡ trong 2 năm trở lại đây, mới là nơi đóng góp cho Tây Ban Nha những cái tên tốt nhất.

Tây Ban Nha, vì thế đang sống dưới hơi thở của Real Madrid. Nếu đội bóng của bán đảo Iberia có vô địch World Cup thì các cổ động viên Tây Ban Nha có lẽ nên dành cho Real Madrid những lời cảm ơn, như đã dành cho Barca nhiều năm trước vậy.

barcelona tai tay ban nha anh 5
Tuyển Tây Ban Nha vẫn rất mạnh khi cùng lúc có 6 cầu thủ Real Madrid trên sân.

Barcelona và đường đến ngôi vương La Liga 2017/18 Cùng nhìn lại những điểm nhấn đáng chú ý trong hành trình lên ngôi vô địch La Liga lần thứ 25 trong lịch sử Barcelona của Messi và các đồng đội.

Đội hình 11 ngôi sao Tây Ban Nha ngồi ngoài ở World Cup 2018

HLV Julen Lopetegui vừa công bố danh sách đội hình tuyển Tây Ban Nha tham dự World Cup 2018. Chân sút Alvaro Morata là một trong những ngôi sao phải sắm vai khán giả.

Phúc Long

Bạn có thể quan tâm