Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quê nghèo tiễn biệt nữ sinh Ngoại thương bị lũ cuốn

Dòng người tiễn đưa Phan Thị Hải, một trong ba nữ sinh bị lũ cuốn, kéo dài cả cây số. Cả vùng quê nghèo ở Nghệ An rơi nước mắt thương tiếc.

Sáng 4/7, người thân, bà con và chính quyền địa phương đã làm lễ tiễn đưa thi thể nữ sinh Phan Thị Hải về nơi an nghỉ cuối cùng. Dòng người đưa tang kéo dài cả cây số. Đi cùng bà con lối xóm, bạn bè của Hải là nhiều bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện.

Bà Nguyễn Thị Hiền (47 tuổi, mẹ nạn nhân) được người dân dìu đi tiễn con nhưng chỉ được mấy trăm mét đã ngất xỉu. Mọi người phải đưa bà về nhà, nhờ cán bộ y tế chăm sóc.

Trước đó, chiều muộn 3/7, chiếc xe chở linh cữu nạn nhân Hải đã có mặt tại quê nhà xóm 9, xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn (Nghệ An). Hàng chục người thân, bà con và bạn bè khóc nức nở ùa ra đón lấy chiếc quan tài lạnh lẽo.

nu sinh bi lu cuon anh 1
Bà Hiền đươc người thân dìu về nhà nghỉ ngơi sau khi ngất lịm lúc đưa tang con gái. Ảnh: P.H.

"Hải ơi, sao cháu lại trở về trong quan tài thế này. Cháu không thương mọi người hay sao mà nỡ ra đi như vậy. Hãy tỉnh lại đi cháu ơi", người thân, bà con bám lấy linh cữu nữ sinh xấu số.

Xung quanh bạn bè cũng xúm lại khóc theo.

Theo người thân, vợ chồng bà Hiền, ông Phùng chỉ sinh mỗi mình Hải. Trước đây ông Phùng vốn là công nhân của nhà máy xi măng ở địa phương, do công ty hoạt động không ổn định nên năm ngoái ông nghỉ việc rồi ra Hà Nội làm bảo vệ nuôi con ăn học. Khi nhận được hung tin ông bắt xe đi Quảng Ninh để đưa thi thể con về quê nhà.

Nhìn người cha tội nghiệp, nước mắt lăn trên gò má khắc khổ, nhiều người đến thăm viếng không cầm được nước mắt.

nu sinh bi lu cuon anh 2
Ông Phan Văn Phùng thất thần bên linh cữu con gái. Ảnh: P.H.

“Khi nhận tin, người dân trong xóm chúng tôi sững sờ. Cả ngày nay, trong xóm không có một tiếng cười, đau lòng lắm”, ông Cao Xuân Thắng (62 tuổi) cho biết.

Bà Lê Thị Soan (41 tuổi), hàng xóm của gia đình cho biết, ở quê, Hải là cô bé hòa nhã, được mọi người quý mến. Không những vậy, nữ sinh này còn là niềm tự hào, là tấm gương trong học tập của vùng quê nghèo. Cô bé học giỏi toàn diện các môn, từng là học sinh giỏi tỉnh môn tiếng Anh.

"Cháu Hải là xinh xắn, dễ thương và học rất giỏi. Sự ra đi đột ngột của cháu khiến cả làng ai cũng tiếc. Chồng hiền, vợ hiền, con ngoan, vậy mà sao xấu số quá”, ông Chu Văn Lâm, Xóm trưởng xóm 9, xã Hội Sơn, tâm sự.

nu sinh bi lu cuon anh 3
Bạn bè đau xót khóc khi đưa tang thi thể nữ sinh Hải về nơi an nghỉ cuối cùng. Ảnh: P.H.

Trần Bích Phương, bạn học 6 năm cùng Hải chia sẻ, Hải là người bạn nhiệt tình, sống không mất lòng ai. Ngoài học giỏi, nhiều năm liền đạt học sinh giỏi toàn diện thì Hải cũng là một cán bộ lớp gương mẫu, luôn đi đầu trong mọi hoạt động xã hội.

Thầy Nguyễn Công Trung, giáo viên trường THPT Anh Sơn 1 (Chủ nhiệm ba năm cấp ba) cho hay, nghe tin Hải gặp nạn, ông rất bất ngờ và đau xót. "Khi còn học ở trường, dù hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nhưng em luôn vượt lên hoàn cảnh, đạt thành tích cao và được bạn bè noi theo", thầy Trung nói.

Đã đến lúc phong trào thanh niên tình nguyện thay đổi

Cần bỏ việc coi việc tình nguyện là chiến dịch và thanh niên tình nguyện là chiến sĩ. Tình nguyện, nói tóm lại, là thích thì làm, chứ không phải mệnh lệnh chỉ huy trong quân đội.

Ngày 2/7, ba nữ tình nguyện viên Đại học Ngoại thương, Hà Nội khi đi qua con suối gần đập tràn Pắc Hoóc (Bình Liêu, Quảng Ninh) đã bị lũ cuốn mất tích. Rạng sáng 3/7, sau nhiều giờ tìm kiếm, đội cứu hộ phát hiện thi thể ba nạn nhân và chuyển về bệnh viện Bãi Cháy.

Nhóm nữ sinh được xác nhận gồm Vũ Thị Xoa (sinh năm 1996, quê Hải Dương), Phan Thị Hải (sinh năm 1997, quê ở Nghệ An) và Nguyễn Thị Ngân (sinh năm 1997, quê ở Hà Nội).

Trước đó vài ngày, trang cá nhân của cả ba cô gái đều đăng tải những dòng trạng thái thể hiện sự háo hức, mong chờ chuyến đi tình nguyện sắp tới.

Bạn bè, người thân vật vã bên quan tài nữ sinh bị lũ cuốn

Khi chiếc xe chở thi thể Hải về tới cổng, hàng chục người thân, làng xóm và bạn bè ùa đến bám lấy ôtô. Tiếng khóc xé toang bầu trời tĩnh mịch buổi hoàng hôn ở làng quê Nghệ An.





Phạm Hòa

Bạn có thể quan tâm