Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quấy rối tình dục phổ biến ở Hà Nội, TP.HCM

Theo một khảo sát, 57% phụ nữ (16 tuổi trở lên) cho rằng đường phố là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất và 31% nữ sinh từng bị quấy rối trên xe buýt.

Kẻ biến thái ép 2 nam sinh cởi quần áo rồi giở trò đồi bại

Với chiêu nhờ chỉ đường hoặc chở giúp đến trường, kẻ biến thái đã đưa các nam sinh đến khu vực vắng rồi ép cởi hết quần áo để giở trò đồi bại.

Theo Ủy ban ATGTQG, ngày 30/11, truyền thông có đăng tải bài:“Xe buýt là nơi dễ bị quấy rối tình dục” - dựa trên kết quả khảo sát của Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường tại thành phố Hà Nội và TP.HCM.

Kết quả điều tra này cho thấy, có 57% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) cho rằng đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, 31% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra những địa điểm công cộng khác mà phụ nữ có nguy cơ bị quấy rối tình dục là bến xe, công viên, nhà chờ xe buýt.

Ủy ban cho rằng, mặc dù kết quả khảo sát chỉ thực hiện trên một mẫu nhỏ (2.046 người), nhưng phần nào phản ảnh nguy cơ bị xâm hại về thân thể và nhân phẩm, gây tổn thương về tâm lý, tình cảm và sức khoẻ của phụ nữ khi sử dụng dịch vụ công cộng.

Môi trường đông đúc trên xe buýt thuận lợi cho việc quấy rối tình dục
Môi trường đông đúc trên xe buýt thuận lợi cho việc quấy rối tình dục

Vì thế, cơ quan này đã có công văn đề nghị UBND Thành phố Hà Nội và TP.HCM chỉ đạo các cơ quan chức năng của thành phố khẩn trương điều tra, khảo sát để xác định rõ các địa điểm, các tuyến giao thông công cộng, các đoạn đường thường xuyên xảy ra hiện tượng quấy rối. Ủy ban cũng khẩn trương khắc phục tình trạng trên và nâng cao tính an toàn, thân thiện của dịch vụ vận tải hành khách công cộng đối với phụ nữ nói riêng và đông đảo người dân.

Các thành phố đồng thời phải triển khai các biện pháp cảnh báo, ngăn ngừa nguy cơ của hiện tượng này như tăng cường chiếu sáng công cộng, niêm yết số điện thoại công an xã, phường sở tại cũng như các thông điệp hướng dẫn cách ứng phó khi bị quấy rối tình dục.

Ngoài ra, các địa phương này cũng cần tăng cường tập huấn kỹ năng tự bảo vệ cho phụ nữ và các em gái; tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ mạnh dạn tố cáo với cơ quan chức năng khi bị quấy rối tình dục và các hành vi xâm hại khác.

Đặc biệt là tăng cường tuần tra, kiểm soát tại các khu vực có nguy cơ xảy ra tình trạng quấy rối tình dục phụ nữ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các cá nhân có hành vi xâm hại phụ nữ và các em gái.

Những kẻ biến thái rình mò ở hồ bơi TP.HCM

Đủ trò quấy rối của những đối tượng đồng tính nam tại hồ bơi khiến nhiều người lâm vào cảnh bất an, lo lắng.

Thiên Lam

Bạn có thể quan tâm