Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quất Tứ Liên vàng rực chờ Tết

Dự đoán thị trường năm nay sẽ ảm đạm, người trồng quất Tứ Liên (Tây Hồ) khẳng định sẽ lấy công làm lãi mùa Tết này.

Dạo quanh một vòng làng trồng quất Tứ Liên (Tây Hồ, Hà Nội), không khí vẫn khá ảm đạm.  Nhìn tổng thể cả khu bãi trồng quất năm nay, chỉ có vườn quất nhà ông Nguyễn Văn Dinh quả chín vàng rực. Còn lại, hầu hết các vườn quất trong làng quả mới chỉ xanh ương, lác đác có quả chín.

Các nhà vườn vẫn đảm bảo đủ quất cung cấp cho thị trường Tết.
Khi được hỏi, ông Dinh cho hay: “Năm nay nhà chú có tầm 1000 gốc quất, chủ đạo vẫn là loại quất dáng thông và dáng tán. Quất nhà chú chín sớm hơn so với mọi nhà vài ngày, độ vài ba hôm nữa, quất cả khu này sẽ chín rực hết thôi". Chỉ vào những gốc quất to, nhỏ khác nhau trong vườn nhà, ông Dinh cho hay quất năm nay quả nhỏ hơn so với mọi năm, nhưng bù lại, có nhiều lộc và hoa hơn.
Hơn 1000 gốc quất nhà ông Nguyễn Văn Dinh đã chín vàng rực chờ Tết.
Theo ông Dinh, giá quất có thể tương đương năm ngoái, tuỳ theo nhu cầu mua cây to, hay cây nhỏ của mọi người. Loại nhỏ, có thể chỉ 100.000 đồng/cây; còn loại gốc to, đẹp, thì có khi lên tới giá 10 triệu đồng/cây. “Tuy năm nay thời tiết có lúc mưa nhiều, làm hơn 200 gốc quất nhà chú bị hỏng. Nhiều nhà ở khu này cũng bị thiệt hại, nhưng mặt bằng chung thì quất năm nay vẫn đủ cung cấp cho bà con chơi Tết. Còn bảo lãi nhiều hay ít, thì năm nay như nhà tôi chỉ không lỗ vốn thôi, chứ lời lãi không đáng là bao".

Đang loay hoay cắt tỉa, tạo dáng cho cây quất của mình, ông Trần Văn Lực (Tứ Liên) cũng cho biết: “Quất nhà tôi năm nay chín muộn hơn so với mọi năm, nhưng vẫn đảm bảo chín đúng đến độ khi vào Tết. Nhà tôi chỉ có hơn 200 gốc, nhưng đến tầm này cũng đã có lác đác mấy khách quen đặt mua rồi. Năm nay, khả năng sẽ nhiều khách hàng chỉ thuê quất để chơi trong dịp Tết, hơn là mua đứt cả cây".

Chỉ sang vườn quất bên cạnh đang phun thuốc đợt cuối cùng, ông Lực cho biết thêm: “Một lứa quất sẽ phải phun thuốc 3 lần, một ngày tưới nước 2 lần vào lúc sáng, tối. Nói chung công việc lắt nhắt, nhưng không thể bỏ qua được, nhiều công đoạn lắm. Nhất là giai đoạn cuối này, cần chăm sóc và để ý nhiều hơn, sao cho quất chín đúng độ, có cả hoa và cả lộc mới gọi là chuẩn".

Ông Lực đang chăm chút, cắt tỉa cho cây quất trong vườn nhà.
Định giá về thị trường quất năm nay, hầu như bà con vùng Tứ Liên chỉ lắc đầu khó dự đoán. Ông Lực phán đoán: “Phụ thuộc vào thị trường cả thôi, nhưng chắc rằng cũng không có tình trạng cháy quất, khan hàng, hoặc tình trạng quất rẻ như cho được. Có chăng, giá cũng chỉ nhỉnh hơn tiền vốn bỏ ra một chút, gọi là lấy công làm lãi thôi".

Theo BizLive

Bạn có thể quan tâm