Văn bản của UBND tỉnh Quảng Trị được gửi tới Thủ tướng và Bộ GTVT với đề nghị xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng sân bay Quảng Trị theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Tỉnh này cũng xin đảm nhận vai trò cơ quan quản lý Nhà nước tại dự án nhằm đảm bảo tính pháp lý và thuận lợi trong quá trình cắm mốc quy hoạch sử dụng đất, giải phóng mặt bằng, triển khai thực hiện dự án.
Quảng Trị muốn xây sân bay để phát triển kinh tế địa phương và đảm bảo an ninh, quốc phòng. Ảnh minh họa: Ngọc Tân. |
Hiện, Tập đoàn T&T đã được UBND tỉnh Quảng Trị cho chủ trương khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Ngoài ra, tập đoàn FLC cũng ngỏ ý quan tâm đến dự án.
Sân bay Quảng Trị được quy hoạch công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm, xây dựng trên diện tích 594 ha thuộc các xã Gio Quang, Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Theo tính toán, để xây dựng mới Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng quy mô quy hoạch nói trên cần khoảng 8.014 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhận định địa phương này nằm ở trung điểm của đất nước, là điểm đầu trên tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây, vừa có triển vọng phát triển kinh tế, vừa có vị trí chiến lược trong đảm bảo quốc phòng an ninh.
Lãnh đạo tỉnh cho biết du khách đến Quảng Trị tăng đều qua các năm, đạt hơn 2 triệu trong năm 2019. Quảng Trị có nhiều địa điểm thu hút người dân đến thăm viếng, du lịch tâm linh như Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn, Đường 9, Thành Cổ Quảng Trị, di tích đôi bờ Hiền Lương Bến Hải, Thánh địa La Vang...
Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng, sân bay Quảng Trị là một trong 6 sân bay sẽ được xây dựng để đảm bảo đến năm 2030 cả nước có 28 sân bay. Ngày 26/1, Bộ GTVT đã có Quyết định số 188/QĐ-BGTVT phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030.
Sân bay Quảng Trị dự kiến được xây dựng tại huyện Gio Linh (vùng màu đỏ). Ảnh: Google Maps. |