Chiều 27/11, UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức cuộc họp thống nhất phương án đề xuất Bộ GTVT giảm phí cho các phương tiện qua trạm BOT đặt tại km 763 (thuộc quốc lộ 1, đi qua địa phận xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong).
Ông Nguyễn Đức Hà, Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Trị cho biết Tổng cục Đường bộ yêu cầu giảm phí qua trạm BOT tỉnh này trong bán kính 5 km.
Bộ GTVT đã có văn bản hướng dẫn, các dự án có thời gian thu phí từ 3 năm trở lên được giảm trong phạm vi 5 km quanh trạm. Các dự án đặc biệt, có thể giảm phí trong bán kính 10 km.
Trạm thu phí BOT Quảng Trị. Ảnh: CTV. |
Tại cuộc họp, ông Lê Công Định, Giám đốc Sở Xây dựng Quảng Trị nhận định trạm BOT trên địa bàn tỉnh rất đặc biệt. Bởi nó nằm trên con đường độc đạo quốc lộ 1A.
Người dân các huyện Hải Lăng, Triệu Phong và thị xã Quảng Trị muốn đến trung tâm hành chính TP Đông Hà và ngược lại buộc phải đi qua trạm này.
Cùng quan điểm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quân Chính cho biết trước đây, ôtô con qua trạm BOT chỉ mua vé 20.000 đồng/lượt, trả phí cho quãng đường 13 km từ TP Đông Hà đến thị xã Quảng Trị. Sau khi đưa vào sử dụng quãng đường BOT từ huyện Gio Linh đến Đông Hà dài khoảng 15 km, giá vé tăng lên 35.000 đồng/lượt.
Phó chủ tịch tỉnh Quảng Trị cho rằng mỗi phương tiện chỉ sử dụng quãng đường 13 km từ TP Đông Hà đi thị xã Quảng Trị nhưng phải trả phí cho cả 2 chặng nói trên với tổng chiều dài 28 km là vấn đề cần phải xem xét lại.
Từ các ý kiến, UBND tỉnh Quảng Trị thống nhất, đề xuất 2 phương án giảm phí tại trạm BOT Quảng Trị để trình Bộ GTVT xem xét.
Phương án thứ nhất, giảm phí cho phương tiện có đăng ký tại TP Đông Hà, thị xã Quảng Trị, huyện Triệu Phong và toàn bộ huyện Hải Lăng.
Cụ thể, giảm 100% phí cho xe buýt; các phương tiện hoạt động kinh doanh giảm 50%; các phương tiện còn lại giảm 40%.
Phương án 2, giữ nguyên mức giảm phí nhưng thu hẹp đối tượng được giảm gồm TP Đông Hà, thị xã Quảng Trị, huyện Triệu Phong và 3 xã Hải Trường, Hải Phú, Hải Quy của huyện Hải Lăng.
Mỗi ngày, trung bình có khoảng 1.000 xe chạy né trạm BOT Quảng Trị. Ảnh: CTV. |
Theo thống kê của Sở GTVT Quảng Trị, mỗi ngày có khoảng 1.000 xe, phương tiện chạy vào đường nhánh qua địa bàn xã Triệu Giang (Triệu Phong) để né trạm BOT, gây thất thu cho nhà đầu tư.
Tỉnh đề nghị chủ đầu tư là Tập đoàn Trường Thịnh có tác động tích cực để Bộ GTVT đồng ý phương án giảm phí nêu trên.
Ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị khẳng định ủng hộ phương án nêu trên của tỉnh. Ông Đại cam kết sẽ phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc nếu được Bộ GTVT chấp thuận.
Đầu tháng 9 vừa qua, Sở GTVT Quảng Trị đề xuất phương án giảm phí cho chủ phương tiện qua trạm BOT theo từng huyện, thành phố và thị xã tùy theo chiều dài đường BOT mà người dân sử dụng. Tuy nhiên, đề xuất này chưa được Bộ GTVT chấp thuận.
Trước đó, tỉnh này từng 2 lần đề xuất giảm phí cho các phương tiện của người dân qua trạm BOT.
Trạm BOT Quảng Trị đặt tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong. Ảnh: Google Maps. |