Thành phố Hạ Long là trung tâm đầu não chính trị - văn hóa - xã hội của Quảng Ninh. Ảnh: Quốc Nam. |
Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt, Quảng Ninh sẽ trở thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030 trên cơ sở hình thành khu vực nội thành với 7 thành phố.
Theo đó, mục tiêu của Quảng Ninh đến năm 2030 có 12 đơn vị hành chính với 13 đô thị và trở thành thành phố trực thuộc Trung ương với trên cơ sở hình thành khu vực nội thành 7 thành phố gồm Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái - Hải Hà, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn cùng việc tái thiết lập thị xã Tiên Yên.
Về mục tiêu cụ thể, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân giai đoạn 2021-2030 là 10%/năm, cơ cấu kinh tế: Nông, lâm nghiệp và thủy sản chiếm khoảng 3-4%; công nghiệp xây dựng chiếm khoảng 47-48%; dịch vụ chiếm 38-39% và Thuế sản phẩm 9-10%; GRDP bình quân đầu người đạt 19.000 đến 20.000 USD.
Tỷ lệ tăng dân số bình quân giai đoạn 2021-2030 đạt khoảng 1,9%/năm; đến 2030 dân số toàn tỉnh là 2,64 triệu, trong đó dân số thường trú khoảng 1,63 triệu; duy trì chỉ số phát triển con người (HDI) của tỉnh ở nhóm 5 tỉnh thành phố đứng đầu cả nước; tỷ lệ hộ nghèo dưới 1%...
Phương án phát triển mạng lưới giao thông vận tải, bám sát định hướng của quy hoạch cấp quốc gia để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược của tỉnh, bảo đảm đồng bộ, hiện đại, liên thông, tổng thể, thúc đẩy liên kết vùng (Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Giang…), nội vùng (nhất là giữa các khu vực vùng cao, miền núi với các vùng động lực, trung tâm đô thị).
Đồng thời, gắn với các hành lang phát triển kinh tế (Hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; hành lang kinh tế Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh; hành lang kinh tế ven biển từ Móng Cái, Quảng Ninh đến Cà Mau).
Quảng Ninh đang là tỉnh sở hữu tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam kết nối nhiều trung tâm đô thị, thành phố lớn. Ảnh: Quốc Nam. |
Đối với Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trong giai đoạn phát triển 2021-2030, tỉnh sẽ xây dựng thêm đường lăn nối, mở rộng nhà ga hành khách, khu hàng không dân dụng và sân đỗ máy bay để nâng công suất 5 triệu hành khách/năm; năm 2030 trở thành sân bay "xanh".
Ngoài xây dựng sân bay chuyên dùng tại huyện đảo Cô Tô trong giai đoạn 2030-2050, Quảng Ninh còn nâng cấp, cải tạo, mở rộng sân bay Hồng Kỳ (phường Ninh Dương, Móng Cái), kết hợp khai thác dân dụng (taxi) và cứu nạn. Mục tiêu phát triển giao thông của Quảng Ninh là sân bay và vùng nước dành cho thủy phi cơ, trực thăng tại Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô, Đông Triều, Uông Bí và tại những khu vực có tiềm năng về du lịch.
Tầm nhìn phát triển đến năm 2050, Quảng Ninh là vùng đô thị lớn mang tầm khu vực và quốc tế, là một trong những đầu tàu thúc đẩy phát triển kinh tế quốc gia với động lực tăng trưởng chính là dịch vụ, du lịch, đổi mới sáng tạo, có cơ sở kinh tế vững chắc, sức cạnh tranh cao; người dân có mức thu nhập tương đương các nước phát triển; phát triển kinh tế hài hòa giữa các khu vực đô thị và nông thôn; đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh.
Theo đại diện tỉnh Quảng Ninh, việc lập quy hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng, công phu và được đánh giá là bản quy hoạch mẫu mực từ cách làm việc, đóng góp trí tuệ đến việc lấy ý kiến của các nhà khoa học trong và ngoài nước với hơn 1.500 ý kiến, hàng trăm cuộc họp.
Quy hoạch đưa ra 7 nhóm giải pháp chủ yếu để triển khai gồm: Vận động, sử dụng nguồn lực, thu hút đầu tư; Giải pháp phát triển nguồn lực đất đai; Giải pháp phát triển nguồn nhân lực; Giải pháp về môi trường, khoa học và công nghệ; Giải pháp về cơ chế, chính sách liên kết phát triển; Giải pháp về quản lý và kiểm soát phát triển đô thị và nông thôn; Giải pháp tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch.
Những cuốn sách hay về xã hội
Tủ sách Xã hội giới thiệu những cuốn sách hay và mới về các chủ đề từ thời sự, chính trị, đến giao thông, hạ tầng... Tủ sách đồng thời cung cấp nhiều kiến thức, dữ liệu để độc giả hiểu nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội.