Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng Ngãi sơ tán hàng chục nghìn dân trước khi bão số 9 đổ bộ

Hàng chục nghìn người dân ở ven biển và huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) được sơ tán đến các trường học, khách sạn... để tránh bão số 9.

Người Quảng Ngãi xúc cát chèn mái nhà trước giờ bão số 9 đổ bộ Trước giờ bão số 9 đổ bộ, người dân Quảng Ngãi chằng chống nhà cửa, di chuyển tàu cá vào bờ.
Dan Quang Ngai chay bao so 9 anh 1

Chiều 27/10, UBND TP Quảng Ngãi huy động lực lượng vũ trang, dân quân tự vệ để hỗ trợ sơ tán khoảng 15.000 người dân ở các vùng ven biển như Nghĩa An, Nghĩa Phú, Tịnh Kỳ, Tịnh Khê và Tịnh Hòa đến các trụ sở kiên cố, trường học. Trong ảnh là làng chài của xã Nghĩa An (TP Quảng Ngãi), nơi có hơn 10.000 người dân (50% dân số ở địa phương này) được sơ tán đến khu ký túc xá của Đại học Phạm Văn Đồng.

Dan Quang Ngai chay bao so 9 anh 2

Làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi), nơi có 7.500 người dân (100% dân số của thôn này) phải sơ tán đến trường học, khu nghỉ dưỡng của Bộ Công an để tránh bão.

Dan Quang Ngai chay bao so 9 anh 3

Cán bộ xã Bình Đông (huyện Bình Sơn) vận động người dân vùng ven sông Trà Bồng và ven biển sơ tán.

Dan Quang Ngai chay bao so 9 anh 4

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân (thứ hai từ phải sang), Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính (đầu tiên bên phải) thị sát các địa phương ven biển và yêu cầu sơ tán người dân đi tránh bão trước 17h ngày 27/10.

Dan Quang Ngai chay bao so 9 anh 5

Anh Nguyễn Đức Hiệu (ngụ xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) mang quần áo của gia đình đến nhà người thân gửi trước khi đi tránh bão. "Nhà tôi ở sát bờ biển, nghe bão số 9 sắp đổ bộ nên sợ lắm. Từ sáng đến giờ, chúng tôi gấp rút chằng chống nhà cửa, gom đồ đạc, tài sản đi gửi trước khi đến khu nghỉ dưỡng của Bộ Công an ở Khu kinh tế Dung Quất tránh bão", anh Hiệu nói.

Dan Quang Ngai chay bao so 9 anh 6

Theo thống kê sơ bộ của huyện Bình Sơn, hơn 25.000 người dân ở các xã ven biển buộc phải sơ tán để tránh bão.

Dan Quang Ngai chay bao so 9 anh 7
Trước diễn biến phức tạp của bão số 9, hơn 55.000 người dân Quảng Ngãi đã được sơ tán và tỉnh này đang tiếp tục sơ tán 60.000 người dân ở vùng ven biển, huyện đảo Lý Sơn.
Dan Quang Ngai chay bao so 9 anh 8

Chị Hương (ngụ xã Bình Hải, huyện Bình Sơn) ôm con tròn 2 tháng tuổi đi sơ tán.

Một số biện pháp để đối phó bão số 9:

1. Thường xuyên theo dõi thông tin chính thống để cập nhật đường đi, sức gió, và các chỉ dẫn/ thông báo của chính quyền địa phương. Các kênh có thể kể đến là từ Zing, tài khoản Zalo chính thức của Tổng cục phòng chống thiên tai, Zalo của các tỉnh/ thành ảnh hưởng trực tiếp của bão, OA Thời tiết trên Zalo.

2. Tham gia vào các group cộng đồng trên Zalo để cùng hỗ trợ nhau vượt qua cơn bão số 9: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên ,Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Quảng Trị.

3. Nếu người dân cần sự giúp đỡ khẩn cấp trong bão số 9, hãy sử dụng chức năng SOS của Zalo để tạo nhanh thông báo "Tôi cần được giúp đỡ" kèm theo chia sẻ vị trí. Những gì cần làm là vào Nhật ký Zalo, nhấn vào chức năng SOS, sau đó điền thông tin theo mẫu cho sẵn.



Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm