Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quảng Ngãi rà soát việc thu hồi 3,5 tỷ thưởng học sinh giỏi

Trước một số ý kiến về việc thu hồi 3,5 tỷ đồng khen thưởng học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Quảng Ngãi yêu cầu các sở, ngành rà soát để xem xét giải quyết.

Những ngày qua, dư luận bàn tán xôn xao khi lãnh đạo Quảng Ngãi ký quyết định thu hồi 3,5 tỷ đồng khen thưởng cho học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2019-2020.

Trước tình hình này, ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, đã yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương rà soát, báo cáo cụ thể việc khen thưởng học sinh đạt thành tích cao tại các kỳ thi THPT thời gian qua và năm 2020. Sở có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Nội vụ, Sở Tài chính) để xem xét, kịp thời giải quyết trong hôm nay.

Ngoài ra, ông Minh cũng yêu cầu Giám đốc Sở Nội vụ Quảng Ngãi rà soát và đề xuất phương án giải quyết đối với việc khen thưởng học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm học 2019-2020 trên cơ sở quy định của Nghị quyết HĐND tỉnh và Quyết định của UBND tỉnh chậm nhất trong ngày 30/12.

Lý giải về vấn đề này, lãnh đạo Sở GD&ĐT Quảng Ngãi cho rằng việc thu hồi 3,5 tỷ tiền thưởng (chưa chi thưởng cho các em) sẽ khiến học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi THPT thiệt thòi. Tuy nhiên, đây là quyết định là của UBND tỉnh. Năm tới, sở sẽ gửi tờ trình xin điều chỉnh lại một số nội dung khen thưởng cho học sinh phù hợp.

Trước đó, từ năm học 2015-2016, UBND tỉnh Quảng Ngãi ban hành chính sách khen thưởng cho tập thể, cá nhân đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước, đạt thành tích cao tại các cuộc thi quốc gia, quốc tế và thi THPT quốc gia.

Theo chính sách này, học sinh thủ khoa trong kỳ thi THPT quốc gia sẽ được thưởng gấp 20 lần mức lương cơ bản; đạt từ 27 điểm trở lên sẽ được thưởng gấp 10 lần mức lương cơ bản; riêng tổ hợp khối C (Văn, Lịch sử, Địa lý) học sinh đạt 25 điểm được thưởng gấp 10 lần mức lương cơ bản.

"Chính sách này khuyến khích học sinh, các nhà trường trong việc thúc đẩy, nâng cao chất lượng dạy và học. Tuy nhiên, năm nay, Bộ GD&ĐT đổi tên thành kỳ thi tốt nghiệp THPT nên đối chiếu với Nghị quyết 29 của HĐND tỉnh Quảng Ngãi thì không đúng đối tượng khen thưởng. Do vậy, sở đã đề xuất thu hồi số tiền thưởng này", Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Quảng Ngãi Lưu Thanh Hải nói.

Kỳ thi THPT cũng giao hoàn toàn cho các địa phương tổ chức, chấm điểm và không có từ “quốc gia” nên học sinh năm nay có thiệt thòi. Năm học tới, Sở GD&ĐT sẽ xin điều chỉnh lại một số nội dung khen thưởng phù hợp.

Còn theo lãnh đạo Sở Nội vụ Quảng Ngãi, nếu tiếp tục khen thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo cần tham mưu UBND tỉnh kiến nghị HĐND tỉnh này xem xét, sửa đổi quy định.

61 người 'ở ghép' hộ cận nghèo bị thu hồi tiền hỗ trợ Covid-19

61 trường hợp không thuộc diện cận nghèo nhưng vẫn nhận được tiền hỗ trợ Covid-19 do được ghép vào hộ cận nghèo khác. Những người này vừa bị thu hồi tiền, thẻ bảo hiểm y tế.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm