Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Quảng Ngãi hội đủ điều kiện thành trung tâm công nghiệp của cả nước'

Với lợi thế và tiềm năng sẵn có, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Quảng Ngãi hoàn toàn có thể trở thành trung tâm công nghiệp của miền Trung và cả nước.

Người dân reo hò màn pháo hoa mừng 30 năm tái lập tỉnh Quảng Ngãi Hàng nghìn người dân cùng du khách reo hò trước nhiều màn pháo hoa tỏa sáng trên bầu trời chào mừng sự kiện 30 năm Ngày tái lập tỉnh Quảng Ngãi.

Tối 2/7, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Quảng Ngãi (7/1989) và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất.

Ban phao hoa o Quang Ngai anh 1
Thủ tướng trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi tối 2/7 Ảnh: VGP.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh từ nơi chịu nhiều hậu quả chiến tranh, đến nay Quảng Ngãi đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Sau khi Khu Kinh tế Dung Quất đi vào hoạt động với tổng sản phẩm gấp 19 lần; thu ngân sách đạt khoảng 20.000 tỷ đồng, tăng gấp hơn 1.200 lần so với 30 năm trước. 

Từ một tỉnh nghèo, đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 10,5%, Quảng Ngãi đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện công nghệ hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế...

Khu kinh tế Dung Quất, khu công nghiệp, dịch vụ, đô thị Vsip; nhà máy lọc dầu, Tổ hợp công nghiệp nặng Doosan, các ngành công nghiệp thực phẩm, công nghiệp nhẹ, khu liên hợp gang thép Hòa Phát… hình thành, phát triển tạo thế liên kết bền vững. Giá trị sản xuất công nghiệp năm 2018 Quảng Ngãi tăng gấp 132 lần so với 30 năm trước. 

Ban phao hoa o Quang Ngai anh 2
Chương trình nghệ thuật "Khát vọng Quảng Ngãi" chào mừng Ngày 30 năm tái lập tỉnh Quảng Ngãi. Ảnh: Minh Hoàng.

"Có được kết quả này là nhờ vào tinh thần đoàn kết, sáng tạo, ý chí vượt khó vươn lên của cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi qua các thời kỳ trong 30 năm qua. Niềm vui của Quảng Ngãi cũng là niềm vui chung cả nước", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Là tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Quảng Ngãi hội tụ đủ các lợi thế tạo động lực phát triển như lọc hóa dầu, luyện kim, chế tạo. Địa phương này có vị trí, điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển công nghiệp, cảng biển, kinh tế biển...

Với lợi thế và tiềm năng sẵn có, Thủ tướng khẳng định, Quảng Ngãi hoàn toàn có thể trở thành trung tâm công nghiệp của miền Trung và cả nước.

Với tầm nhìn và sứ mệnh đó, Thủ tướng đề nghị Quảng Ngãi thực hiện ba đột phá chiến lược gồm: Phát triển công nghiệp, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng gia tăng công nghiệp và dịch vụ; lấy nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả bền vững là "kim chỉ nam".

Quảng Ngãi cần quan tâm phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội, giáo dục và đào tạo, nhất là đào tạo nghề để cung cấp nhân lực có trình độ và tay nghề cho các ngành công nghiệp và dịch vụ, nhất là Khu Kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp.

Tối cùng ngày, chương trình nghệ thuật đậm nét văn hóa của miền đất “núi Ấn - sông Trà” và màn bắn pháo hoa chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Quảng Ngãi đã mang lại cảm xúc đặc biệt cho người dân cùng du khách. 

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm